Huế hỗ trợ khẩn cấp cho ngư dân bị thiệt hại do cá chết

Thời sựThứ Bảy, 14/05/2016 10:00:00 +07:00

(VTC News) – UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho ngư dân vùng thiệt hại do hiện tượng hải sản chết bất thường.

(VTC News) – UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho ngư dân vùng thiệt hại do hiện tượng hải sản chết bất thường.

Ngày 13/5 trên cơ sở quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế về việc hỗ trợ khẩn cấp cho ngư dân vùng bị ảnh hưởng do các chết hàng loạt, Sở Tài chính tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với  Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn họp bàn tìm cách hỗ trợ cho các ngư dân ảnh hưởng do tình trạng cá chết hàng loạt.

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Ngọc Sơn - Giám đốc Sở Tài chính  Thừa Thiên -  Huế yêu cầu, các địa phương phải nhanh chóng khẩn trương thống kê thiệt hại của ngư dân. Phòng Nông nghiệp của các huyện phải xác định công khai minh bạch, chính xác để triển khai đồng bộ các phương án hỗ trợ trên cơ sở đảm bảo công bằng và có tính pháp lý cho các ngư dân.

Ông Lê Trần Nguyên Hùng – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên -  Huế cho rằng, việc hỗ trợ cho các ngư dân bị ảnh hưởng bởi hải sản chết trong thời gian vừa rồi phải đảm bảo đúng đối tượng, công khai nhằm tạo tính đồng thuận cao trong ngư dân.

Ông Hùng đề xuất, các ban ngành nên tập hợp các phương án sản xuất thành một phương án chung nhằm kêu gọi tài trợ cho các ngư dân. Đồng thời, nghĩ ra sinh kế lâu dài để thay thế như chuyển đổi đánh bắt thuyền thúng sang nuôi trồng thủy sản, hoặc tập trung nuôi cá nước ngọt vì lợi nhuận cao.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho ngư dân vùng bị ảnh hưởng do cá chết hàng loạt.
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho ngư dân vùng bị ảnh hưởng do cá chết hàng loạt.

Trước đó, ngày 12/5, ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế ra quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho ngư dân tại các huyện ven biển do hiện tượng hải sản chết bất thường.

Theo quyết định này, tỉnh Thừa Thiên – Huế sẽ hỗ trợ 15kg gạo/người/1,5 tháng đối với các nhân khẩu thuộc hộ gia đình chủ tàu và hộ gia đình lao động trên tàu khai thác hải sản ở vùng ven bờ.

Đối với các phương tiện đánh bắt thủy sản không ra khơi được sẽ được hỗ trợ theo từng loại riêng. Cụ thể: ghe, thuyền không lắp máy hỗ trợ 3,5 triệu/chiếc, ghe thuyền lắp máy có công suất dưới 90CV được hỗ trợ 5 triệu/chiếc.

Với các doanh nghiệp thu mua hải sản, tàu dịch vụ hậu cần được vay vốn tính dụng tại các tổ chức tín dụng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định với lãi xuất thấp và được nhà nước hỗ trợ 100% lãi xuất trong thời gian tạm trữ tối đa 6 tháng để thu mua...

Hải sản khai thác trong vùng biển từ 20 hải lý trở vào bờ khi cơ quan có thẩm quyền xác nhận không đảm bảo an toàn buộc phải tiêu hủy thì được hỗ trợ 70% giá trị theo các loại, hải sản được Sở tài chính thông báo.

Video: Tiểu thương khóc ròng vì bán đến đêm khuya cá vẫn ế



Nguyễn Vương

Bình luận
vtcnews.vn