Huế: Gần 300 trường ĐH, CĐ đánh giá xếp hạng chất lượng

Thời sựThứ Bảy, 17/04/2010 02:37:00 +07:00

(VTC News) - Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Đánh giá, xếp hạng các trường ĐH và CĐ VN” với sự tham gia của 280 trường ĐH, CĐ cả nước

(VTC News) - Ngày 16/4 tại trường Đại học sư phạm (ĐH Huế, TP.Huế), Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam (VUN) đã tổ chức hội thảo “Đánh giá – xếp hạng các trường ĐH và CĐ Việt Nam” với sự tham gia của 280 trường ĐH, CĐ trên toàn quốc.

Cuộc hội thảo đã quy tụ nhiều trường ĐH, CĐ trong cả nước cho thấy tầm quan trọng của việc đánh giá xếp hạng các trường đại học trong xu thế hội nhập, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục Việt Nam nói riêng.

Hội thảo có nhiều đại diện của các trường ĐH, CĐ kiến nghị Bộ GD-ĐT nên có tiêu chí để đánh giá chất lượng và xếp hạng các trường ĐH, CĐ.

Rất đông đại biểu 280 trường ĐH CĐ trong cả nước tham dự hội thảo

Trong buổi thảo luận, các đại biểu đã nêu ra chính kiến của mình trên cơ sở xem xét chất lượng giáo dục Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng việc đánh giá chất lượng, xếp hạng hãy bắt đầu từ việc đánh giá chất lượng từng khoa, từng trường. Không nên xếp hạng theo kiểu chia theo thứ tự mà chia theo nhóm: tốt, trung bình và kém.

Điều đặc biệt khiến mọi người tham dự quan tâm là một số đại biểu nhận thấy nên xếp hạng phải dựa trên các tiêu chí như: đội ngũ cán bộ giảng dạy, kết quả nghiên cứu và ấn bản, quá trình đào tạo, tài chính và các nguồn lực khác của trường, tính hấp dẫn của nhà trường, đào tạo sau đại học, uy tín khoa học.

Hội nghị đã tập hợp những nhà khoa học đầu ngành giáo dục, những cán bộ nghiên cứu và giảng dạy ở các trường ĐH, CĐ trên cả nước để đánh giá thực trạng về vấn đề đánh giá, xếp hạng các trường ĐH, CĐ trong nước. Đống thời tìm hiểu những tiêu chuẩn, quy định tiêu chí đánh giá xếp hạng các nước trên thế giới để áp dụng vào hoàn cảnh giáo dục Việt Nam có hiệu quả.

Trong hội thảo, GS.TSKH Bành Tiến Long - nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, hiện công tác quản lý, đặc biệt là quản lý chất lượng của các trường ĐH, CĐ vẫn còn nhiều bất cập, chưa đánh giá được chất lượng giáo dục. Theo GS.TSKH Bành Tiến Long, việc đánh giá chất lượng, xếp hạng của các trường ĐH, CĐ hãy để cho các tổ chức, kể cả tư nhân làm, Nhà nước không nên can thiệp.

Tại buổi thảo luận, các vấn đề nóng của chủ đề đã được thảo luận công khai và tôn trọng chính kiến của từng đại biểu. Điều này khẳng định chất lượng giáo dục Việt Nam đang được quan tâm tương xứng với vai trò của nó trong thời cuộc, việc đánh giá sẽ tạo cơ hội cho các trường phát huy hết thế mạnh của mình từng bước tạo dựng “thương hiệu” thu hút đầu vào chất lượng cao.




Trần Viết Long

Bình luận
vtcnews.vn