Huawei trấn an người dùng sau khi bị Google 'cắt đứt'

Thế giớiThứ Hai, 20/05/2019 17:08:00 +07:00

Huawei tiếp tục cung cấp bản cập nhật bảo mật và dịch vụ cho tất cả điện thoại thông minh, máy tính bảng Huawei và Honor hiện có, hoặc trong kho trên toàn cầu.

Trong một tuyên bố ngày 20/5, Huawei cam kết sẽ tiếp tục cung cấp các cập nhật bảo mật và dịch vụ cho điện thoại thông minh và máy tính bảng, sau khi Google thực thi lệnh của chính phủ Mỹ, ngừng cung cấp cập nhật phần mềm cho một số sản phẩm sử dụng hệ điều hành Android của Huawei.

"Huawei đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển và tăng trưởng của Android trên toàn thế giới", người phát ngôn công ty công nghệ, viễn thông hàng đầu Trung Quốc khẳng định ngày 20/5. "Là một trong những đối tác toàn cầu quan trọng của Android, chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với nền tảng nguồn mở của họ để phát triển một hệ sinh thái có lợi cho cả người dùng và ngành công nghiệp".

Google-play-store-and-huawei-1

 (Ảnh minh họa)

"Huawei sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật và dịch vụ hậu mãi cho tất cả các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng Huawei và Honor hiện có, bao gồm những sản phẩm đã được bán hoặc vẫn còn trong kho trên toàn cầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng một hệ sinh thái phần mềm an toàn và bền vững, nhằm cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho tất cả người dùng", phát ngôn viên Huawei cam kết.

Trong những tháng gần đây, Huawei bị chỉ trích vì nghi vấn có quan hệ với chính phủ Trung Quốc trong hoạt động tình báo. Một số nhà phê bình đã bày tỏ lo ngại rằng Bắc Kinh có thể yêu cầu công ty cài đặt các "cửa sau công nghệ" để theo dõi hoặc vô hiệu hóa mạng lưới thông tin liên lạc.

Tuy nhiên, Huawei luôn phủ nhận các cáo buộc có mối liên hệ với chính phủ hay ý kiến cho rằng chính quyền Trung Quốc đã từng yêu cầu họ thực hiện hoạt động gián điệp. Đầu tháng 5, Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Huawei, Tiến sĩ Liang Hua cho biết, công ty sẽ đồng ý ký một thỏa thuận "không gián điệp" với các nước để chống lại các cáo buộc này.

Trước đó, Google cho biết hôm 20/5 rằng, họ đang "xem xét các ý nghĩa" của sắc lệnh yêu cầu giấy phép xuất khẩu để bán công nghệ cho Huawei Technologies Ltd. Tuy nhiên, Google cam kết với người dùng  các dịch vụ sẽ vẫn tiếp tục hoạt động trên thiết bị hiện có.

Google thông báo trên Twitter: "Chúng tôi đảm bảo với các bạn trong khi chúng tôi tuân thủ tất cả các yêu cầu của chính phủ Mỹ, các dịch vụ như Google Play & bảo mật từ Google Play Protect sẽ tiếp tục hoạt động trên thiết bị Huawei hiện có của bạn."

android-1

 (Ảnh chụp màn hình)

Như vậy, chủ sở hữu điện thoại thông minh Huawei có thể tiếp tục tận hưởng các ứng dụng và dịch vụ như Google Maps, Gmail và YouTube. Họ vẫn có thể sử dụng Google Play Store và nhận các bản cập nhật phần mềm và bảo mật cho các ứng dụng và dịch vụ của Google. Nhưng các ứng dụng và dịch vụ tương tự của Google sẽ không khả dụng trên điện thoại thông minh Huawei sản xuất mới do lệnh cấm của Mỹ.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn