Huawei thua kiện công ty Mỹ về bí mật thương mại

Thế giớiThứ Năm, 27/06/2019 07:18:00 +07:00

Một bồi thẩm đoàn Mỹ hôm 26/6 bác lời cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại của Huawei với công ty bán dẫn California CNEX Labs Inc.

Huawei kiện CNEX tại Tòa án quận ở Sherman, Texas, vì tội chiếm đoạt các bí mật thương mại liên quan đến công nghệ kiểm soát bộ nhớ và "săn trộm" nhân viên của họ. CNEX đệ đơn kiện lại, cáo buộc Huawei tìm cách đánh cắp công nghệ của họ bằng cách đóng giả làm khách hàng và gọi phần khiếu nại của Huawei là để lấy bí mật thương mại của họ.

Mỹ đã cấm các cơ quan mua thiết bị viễn thông Huawei và cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei, tuyên bố hãng này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

huawei-bi-mat-thuong-mai-1

 (Ảnh: Reuters)

Công ty đang xem xét quyết định và các động thái tiếp theo của mình, Tim Danks, Phó chủ tịch Huawei về quản lý rủi ro cho biết.

Bồi thẩm đoàn nhận thấy rằng đồng sáng lập của CNEX, Yiren "Ronnie", Huang, người đã rời Huawei và đồng sáng lập CNEX sau đó, vi phạm hợp đồng lao động yêu cầu anh ta phải thông báo cho công ty về bất kỳ bằng sáng chế nào anh ta nhận được trong vòng một năm rời đi. Tuy nhiên, Huawei không nhận được bồi thường gì từ thiệt hại này.

Danks gọi kết quả là một bản án "hỗn độn", nói công ty rất thất vọng vì bồi thẩm đoàn không tuyên bố bồi thường thiệt hại sau khi phát hiện ông Huang vi phạm thỏa thuận lao động. Huawei đã kiện CNEX và đồng sáng lập Huang vào năm 2017, muốn có ít nhất 85,7 triệu USD bồi thường và quyền đối với công nghệ kiểm soát bộ nhớ của công ty San Jose, California.

"Những điều mà Huawei tuyên bố là bí mật thương mại không phải là bí mật thương mại, luật sư của CNEX Deron Dacus nói trước tòa khi bắt đầu phiên tòa hồi đầu tháng này. Ông mô tả thêm về vụ kiện là "bắt nạt và đe dọa."

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn