Huawei phát động đại cải tổ tạo ra 'đội quân sắt' bất khả chiến bại đối phó với đòn hiểm từ Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 12/08/2019 16:09:00 +07:00

Huawei dự định khởi động cuộc đại cải tổ trong 3-5 năm nhằm tạo ra "đội quân sắt" giúp gã viễn thông khổng lồ sống sót sau các đòn tấn công dữ dội từ Mỹ.

"Sự thay đổi lớn về cấu trúc đang diễn ra khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đe dọa sự tồn tại của các hoạt động kinh doanh điện thoại", nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi cảnh báo trong bản ghi nhớ nội bộ mà Bloomberg tiếp cận được. 

Tập đoàn công nghệ lớn nhất Trung Quốc đang phải vật lộn đối phó với các mối đe dọa hiện hữu sau khi Washington chặn họ mua các linh kiện điện tử từ các công ty hàng đầu thế giới như Qualcomm Inc, Intel hay hệ điều hành Android của Google. 

nham chinh phi

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi. (Ảnh: Reuters)

Ông Nhậm khẳng định, một cuộc cải tổ hiện nay là hết sức cần thiết để đáp ứng nhu cầu "thời chiến", trong đó các tổ chức hay bộ phận không cần thiết hoặc dư thừa sẽ bị xóa bỏ. Tuy nhiên, nhà sáng lập Huawei không cung cấp chi tiết về quá trình tái cấu trúc này.

"Chúng ta phải hoàn thành một cuộc đại tu trong điều kiện khắc nghiệt và khó khăn với mục tiêu tạo ra một đội quân sắt bất khả chiến bại giúp chúng ta giành được chiến thắng. Chúng ta phải hoàn thành việc tái tổ chức này trong vòng 3-5 năm", ông Nhậm nhấn mạnh. 

Với việc trở thành nạn nhân trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Huawei đang cố quẫy mình để sống sót. 

Hôm 9/8, Huawei cho biết họ đang cân nhắc thay thế Android bằng hệ điều hành nội bộ HarmonyOS nếu phần mềm của Google bị cấm khỏi các sản phẩm điện thoại của họ trong tương lai theo lệnh cấm từ chính quyền Trump. 

Tuy nhiên, ông Nhậm cũng thừa nhận công ty cần nhiều thời gian hơn để xây dựng một hệ sinh thái ứng dựng, yêu cầu cho bất cứ phần mềm điều hành nào nếu muốn phát triển lâu dài. 

Mặc dù vậy, ông vẫn tự tin với lợi thế của Huawei so với Mỹ trong việc phát triển mạng viễn thông di động thế hệ thứ 5 (5G). Sự thống trị của Huawei trong 5G cũng được cho là lý do khiến Mỹ phát động chiến dịch nhằm kiềm chế sự đi lên mạnh mẽ của công ty Trung Quốc bởi công nghệ này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các nền kinh tế hiện đại trong tương lai. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn