Huawei đăng ký thương hiệu hệ điều hành riêng trên khắp thế giới

Thế giớiThứ Sáu, 14/06/2019 16:21:00 +07:00

Huawei đang nhắm đến đăng ký thương hiệu hệ điều hành Hongmeng tại ít nhất 9 quốc gia và châu Âu, theo Reuters.

Theo Reuters, dữ liệu từ một cơ quan của Liên hợp quốc cho thấy Huawei Technologies Co Ltd đang nhắm đến đăng ký thương hiệu hệ điều hành riêng tại ít nhất 9 quốc gia và châu Âu, dấu hiệu cho thấy họ đang triển khai một kế hoạch dự phòng tại các thị trường trọng điểm, khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đe dọa đến hoạt động kinh doanh.

Cụ thể, Huawei, nhà sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới, đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Hongmeng tại các quốc gia như Campuchia, Canada, Hàn Quốc và New Zealand, dữ liệu từ Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới của Liên hợp quốc (WIPO) cho thấy. Họ cũng nộp đơn tại Peru vào ngày 27/5, theo cơ quan chống độc quyền Indecopi của nước này.

huawei-7

 (Ảnh: Reuters)

Andrew Williamson, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ công chúng và truyền thông của Huawei, cho biết Hongmeng đang tiến về phía trước. "Huawei đang trong quá trình ra mắt một sản phẩm thay thế" - ông nói trong cuộc phỏng vấn tại Mexico City. "Có lẽ chúng tôi sẽ đăng ký thương hiệu".

Huawei có hệ điều hành dự phòng trong trường hợp bị cắt khỏi phần mềm do Mỹ sản xuất, Richard Yu, giám đốc điều hành bộ phận tiêu dùng của Huawei, từng nói với báo Đức Die Welt trong một cuộc phỏng vấn đầu năm nay.

Các hồ sơ đăng ký nhãn hiệu cho thấy Huawei muốn sử dụng Hongmeng cho các tiện ích từ điện thoại thông minh đến máy tính xách tay, robot và TV trên xe hơi. Tại Trung Quốc, Huawei đã đăng ký nhãn hiệu Hongmeng vào tháng 8/2018 và được đồng ý tháng 5/2019, theo một hồ sơ trên trang web quản lý tài sản trí tuệ Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hồi tháng 5 đưa Huawei vào danh sách đen cấm họ làm ăn với các công ty công nghệ Mỹ như Alphabet Inc - có hệ điều hành Android được sử dụng trong điện thoại Huawei.

Một quan chức Mỹ cấp cao hôm 13/6 nói các khách hàng của Huawei nên tự hỏi liệu công ty Trung Quốc có thể đáp ứng các cam kết của mình hay không khi họ phụ thuộc vào các công ty Mỹ.

"Đây là một câu hỏi công bằng để hỏi nếu một người quyết định đồng hành cùng Huawei và Huawei tiếp tục nằm trong danh sách thực thể của chúng tôi, rằng liệu Huawei có thể thực sự cung cấp những gì họ hứa với bất kỳ khách hàng cụ thể nào không", Jonathan Fritz, phụ trách chính sách truyền thông quốc tế của Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn