Huawei: 'Chúng tôi là quả bóng trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước lớn'

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 21/05/2019 17:31:00 +07:00

Phó Chủ tịch Huawei tại Anh khẳng định tranh chấp hiện tại là về thương mại, không phải an ninh, rằng Huawei là quả bóng trong cuộc chiến thương mại 2 nước lớn.

"Chúng tôi ở trung tâm của một cuộc chiến thương mại giữa hai nước lớn. Điều này gây ra tổn thương tối đa cho doanh nghiệp của chúng tôi. Chúng tôi là một quả bóng ở giữa cuộc chiến thương mại này",  Phó Chủ tịch Huawei tại Anh, Jeremy Thompson, cho biết.

Lệnh cấm các công ty Mỹ chia sẻ công nghệ với Huawei là một đòn giáng mạnh đúng thời điểm căng thẳng leo thang đỉnh điểm cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, ông Jeremy Thompson nói.

Huawei phản đối lệnh cấm của Tổng thống Donald Trump, sau khi một loạt các công ty công nghệ Mỹ, theo chân Google, hạn chế công ty này tiếp cận các sản phẩm của họ. Phát biểu với BBC Radio 4, ông Thompson khẳng định tranh chấp là về thương mại, không phải an ninh.

huawei-4

 (Ảnh: AP)

Sau khi thất bại trong việc thuyết phục các đồng minh châu Âu ngăn chặn việc sử dụng công nghệ Huawei, chính quyền ông Trump ban hành sắc lệnh vào tuần trước nhằm cắt đứt công ty Trung Quốc khỏi các nhà cung cấp Mỹ.

Google xác nhận hôm thứ Hai (20/5) rằng họ hạn chế quyền tiếp cận của Huawei vào hệ điều hành Android mà các thiết bị di động của hãng sử dụng. Theo Reuters, Google đã đình chỉ tất cả các công việc với Huawei, yêu cầu phải chuyển giao phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật, ngoại trừ những dịch vụ công khai.

Reuters cũng đưa tin hôm thứ Hai rằng Lumentum Holdings, công ty cung cấp các bộ phận cho tính năng Apple Face ID, cũng đang hạn chế kinh doanh với Huawei. Bloomberg báo cáo rằng những công ty lớn trong ngành, bao gồm Intel Corp và Qualcomm Inc, sẽ không cung cấp cho Huawei cho đến khi có thông báo mới.

Những hạn chế mới nhất có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của Huawei tại châu Âu, thị trường lớn thứ hai của họ, vì họ có giấy phép cho nhiều dịch vụ điện thoại di động từ Google ở châu Âu.

Ông Thompson nói với BBC rằng Huawei đã phát triển hệ điều hành riêng thay cho Android và đó là kế hoạch B chỉ khi họ không thể làm việc với Google.

Huawei cam kết sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật và dịch vụ sau bán hàng cho điện thoại thông minh và máy tính bảng của mình. Dù vậy, công ty không làm rõ lệnh cấm có tác động gì đối với điện thoại Huawei mới mà thay vào đó nhấn mạnh sự hợp tác trước đây với Android.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lu Kang (Lục Khảng), cho biết, Bắc Kinh sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc bảo vệ các quyền hợp pháp của họ thông qua các biện pháp pháp lý.

Các nhà quan sát cho rằng, các biện pháp đối phó của Trung Quốc có thể bao gồm khuyến khích người tiêu dùng tẩy chay hàng hóa của Mỹ, như các sản phẩm của Apple. Ngoài ra, họ cũng có thể tăng cường kiểm tra hoặc thêm vào các rào cản với các công ty Mỹ.

Huawei, công ty phụ thuộc vào chip từ Mỹ, được cho là đang dự trữ chip và các linh kiện, thiết bị khác để đối phó lệnh cấm. Trong một cuộc phỏng vấn hôm 18/5, Giám đốc điều hành của Huawei, Ren Zhengfei (Nhậm Chính Phi), cho biết công ty sẽ "ổn" dù không có chip từ Mỹ.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn