Huấn luyện viên điển trai bật mí bí quyết tập thể dục tại nhà

Sức khỏeThứ Ba, 30/08/2016 09:50:00 +07:00

Ai cũng biết tập thể dục tại nhà là lựa chọn tốt nhất trong nhịp sống hiện đại, hối hả ngày nay. Tuy nhiên, để tạo ra động lực tập thể dục tại nhà là không hề dễ dàng.

Lười vận động sinh bệnh

Một công trình nghiên cứu khoa học được tạp chí The Lancet (Anh) công bố gần đây đã chỉ ra rằng, có khoảng 1/3 người trưởng thành mắc “bệnh” lười vận động, hậu quả là có 5,3 triệu người chết mỗi năm.

Cũng theo tạp chí The Lancet, nếu một người không vận động thể chất nhẹ nhàng đủ 30 phút/5 lần/tuần và vận động thể lực mạnh 20 phút/3 lần/tuần hoặc kết hợp cả hai hình thức vận động trên, thì bị coi là rơi vào tình trạng thiếu vận động.

huan-luyen-vien--1

Huấn luyện viên Phạm Ngọc Giáp hướng dẫn học viên tập thể dục đúng cách

Tại Việt Nam, theo điều tra của Viện Tim mạch Việt Nam và Viện Dinh dưỡng tại 8 tỉnh, thành phố, hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh tim mạch (từ 25 tuổi trở lên) là 25,1%, tỉ lệ người mắc chứng béo phì là 16,3%.

Theo các chuyên gia, bên cạnh chế độ dinh dưỡng, lười vận động chính là nguy cơ chính dẫn đến hai căn bệnh này và vô số các nguy cơ bệnh khác.

Tuy nhiên, lối sống ít vận động, dành thời gian nhiều cho xem tivi, đọc báo, làm việc bằng máy vi tính, nói chuyện qua điện thoại, lái xe, ăn uống, ngồi lì trong văn phòng… lại đang dần phổ biến trong đại bộ phận người dân Việt Nam.

Điều này gây ra những chứng bệnh phổ biến như đau khớp, đau vai gáy, stress thường xuyên…dẫn đến sức khỏe suy giảm, tinh thần căng thẳng, ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Theo các nhà khoa học, mỗi người nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để vận động, điều này sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất cũng như tăng sinh nguồn năng lượng trong cơ thể. Nhờ đó có thể đem lại những lợi ích cho sức khỏe và nhan sắc.

Thể dục thường xuyên giúp người tập có một làn da đẹp và khỏe do trong quá trình tập luyện, cơ thể sẽ kích thích sản sinh ra collagen và elastin, trong đó collagen chính là tác nhân quan trọng duy trì độ căng mịn, bóng bẩy của làn da đẹp, elastin cả thiện độ dày của làn da. Làn da càng dày, càng căng mịn thì nếp nhăn càng khó xuất hiện, da được dưỡng ẩm, được bảo vệ tốt hơn nhờ.

Ngoài ra các căn bệnh khó chịu như táo bón, đau nhức cổ vai gáy hay đau nửa đầu sẽ theo thời gian luyện tập thể dục mà mất đi hoặc được cải thiện rõ rệt.

Đồng thời, tập thể dục còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đột quỵ, ung thư, tim, cao huyết áp…

Nhờ sự vận động liên tục mà mà tốc độ lưu thông máu cũng được đẩy mạnh, không bị cản trở… nhờ đó khả năng miễn dịch được cải thiện tốt hơn và cơ thể có thể chống lại bệnh tật.

Hơn nữa, nhiệt độ cơ thể tăng lên khi tập thể dục cũng là điều kiện khiến cho các sinh vật gây bệnh khó tồn tại và không thể gây hại cho cơ thể.

Khó “theo đến cùng”

Ai cũng thấy lợi ích từ việc tập thể dục đều đặn, nhưng cũng có rất nhiều lý do để thiếu kiên trì tập luyện.

Anh Phạm Ngọc Giáp, Huấn luyện viên Trung tâm thể hình cao cấp LX Fitness Vinh cho biết “rất nhiều người tìm tới chúng tôi và “than thở” rằng, ngoài vấn đề thời gian, họ cảm thấy rất khó khăn trong việc tìm ra động lực để duy trì việc tập luyện hằng ngày tại nhà. Điều này chính là nguyên nhân khiến họ bỏ tập chỉ sau vài tuần “hào hứng”.

huan-luyen-vien--2

Tập thể dục đúng cách sẽ cải thiện sức khỏe rõ rệt

Anh Giáp chia sẻ có 3 phương pháp giúp cho mọi người có thể tự tạo động lực cho chính mình.

Thứ nhất, mọi người không nên coi việc tập luyện hàng ngày như một “nhiệm vụ”, hãy thả lỏng và tập luyện bất kỳ lúc nào có thể.

"Ví dụ thay vì sử dụng thang máy, bạn có thể leo thang bộ để đến nơi cần đến; đi bộ ra siêu thị gần nhà thay vì đi xe máy hay ngồi xe hơi", huấn luyện viên Phạm Ngọc Giáp chia sẻ.

Ngoài ra, theo công trình nghiên cứu Thí nghiệm về Y học và Khoa học đăng tải trên tạp chí Sports and Exercise, bạn có thể tự tạo động lực cho mình mỗi ngày bằng cách chịu khó nhìn vào gương trong khi đi bộ hoặc chạy bộ trên máy.

“Cũng theo đó, thức dậy với ánh đèn sáng giúp ta bước ra khỏi giường vào buổi sáng nhanh hơn và để mắt tiếp xúc với ánh sáng 30 phút trước khi tập thể dục giúp tăng lưu thông khí tới cơ bắp, thúc đẩy hoạt động thể chất tốt hơn.”, anh Giáp tiết lộ.

Phương pháp thứ 2 đó là chọn giờ tập luyện phù hợp với cơ thể. Một số người thích tập thể dục buổi sáng, nhưng có người lại thích buổi chiều tối hoặc thậm chí là vào buổi trưa.

Vì vậy, anh Giáp khuyên đừng cứng nhắc quá khi ép buộc mình phải tập thể dục vào giờ mà cơ thể mình không mong muốn, bởi vậy sẽ khiến tinh thần cảm thấy không phấn chấn cho buổi tập luyện.

Cuối cùng, nên đầu tư vào các máy tập thể dục tại nhà. “Máy tập tại nhà có những ưu điểm lớn như: Bạn có thể thể tập luyện bất kỳ lúc nào rảnh rỗi, không tốn quá nhiều thời gian như ở các phòng tập hoặc ở những nơi công cộng. Thêm vào đó, với những người chưa được tự tin với hình thể kém đẹp của mình, việc tập tại nhà sẽ giảm thiểu cho bạn những ánh mắt vô hình xung quanh.” – anh Giáp nói.

Với máy tập thể dục tại nhà cho cả gia đình thì cả nhà bạn có thể cùng nhau tập luyện và tăng tình đoàn kết, hiểu nhau hơn giữa các thành viên.

Sang Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn