Hứa thưởng U23 Việt Nam: Đại gia nói lời có giữ lấy lời?

Kinh tếThứ Bảy, 27/01/2018 11:08:00 +07:00

Sau chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam, nhiều "đại gia" đưa ra những lời hứa thưởng trị giá hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng, nhưng cũng mong các Mạnh Thường Quân nói lời giữ lấy lời.

Mưa tiền thưởng

Lập kỳ tích khi đánh bại U23 Qatar để vào chung kết U23 Châu Á, U23 Việt Nam làm nức lòng người hâm mộ tại quê nhà. Không chỉ được nhiều lãnh đạo, cơ quan, cá nhân gọi điện chúc mừng, U23 Việt Nam còn đón cơn mưa lời hứa thưởng tiền từ nhiều cơ quan, doanh nghiệp.

Một loạt doanh nghiệp công bố tặng thưởng cho U23 Việt Nam như Ngân hàng Vietcombank - 1 tỷ đồng, Ngân hàng BIDV - 500 triệu đồng, Tập đoàn Tuần Châu - 1 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình - 1 tỷ đồng, Công ty Ô tô Trường Hải tặng đội 500 triệu đồng và một xe ô tô Kia trị giá 789 triệu đồng...

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) cũng quyết định tặng 1 tỷ đồng cho thầy trò HLV Park Hang Seo, nơi trung vệ Bùi Tiến Dũng của Viettel là một thành viên. 

1

 Bầu Đức sẽ không quên thưởng nếu ông Park và U23 Việt Nam có thành tích cao.

Đặc biệt, trong danh sách những "Mạnh Thường Quân" hứa thưởng "nóng" cho đội tuyển, có rất nhiều gương mặt doanh nhân quen thuộc của làng bóng Việt như ông Trịnh Văn Quyết (Chủ tịch Tập đoàn FLC) thưởng 1 tỷ đồng cho đội tuyển và thưởng riêng 500 triệu đồng cho thủ môn Bùi Tiến Dũng (quê Thanh Hóa).

Chứng kiến đội tuyển U23 Việt Nam xuất sắc đánh bại U23 Qatar sau loạt “đấu súng” để giành quyền vào chơi ở trận chung kết giải U23 châu Á, ông Nguyễn Đức Thuỵ - Chủ tịch Xi măng Xuân Thành Quảng Nam (thuộc Tập đoàn Thaigroup) cũng tuyên bố thưởng nóng 500 triệu cho đội tuyển U23 Việt Nam.

Bà Đặng Ngọc Lan - vợ ông bầu CLB Hà Nội ACB (cũ) Nguyễn Đức Kiên cũng tặng thưởng cho U23 Việt Nam 500 triệu đồng.

Ông Võ Quốc Thắng (Tập đoàn Đồng Tâm) cũng cho biết sẽ thưởng thêm cho đội 200 triệu đồng... 

Trong khi đó, ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) và Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), hai ông bầu đã góp tổng cộng 11 cầu thủ trong danh sách đội tuyển U23 dự Vòng chung kết giải châu Á và góp 8 trong số 13 cầu thủ thường xuyên ra sân của đội bóng, lại không tuyên bố thưởng rầm rộ.

Khi được hỏi, bầu Đức chỉ nói "sẽ không phụ U23 Việt Nam" sau những gì mà họ đã làm được tại đấu trường U23 châu Á 2018.

Trong khi đó bầu Hiển được dẫn lời nói: "Đội đang đá. Thưởng gì. Cứ để chúng đá đã". 

Người giàu nhất Việt Nam, tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người sáng lập Quỹ Đầu tư và Phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) và vừa khánh thành Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ có quy mô hàng đầu Đông Nam Á tại Văn Giang, Hưng Yên cũng chưa đưa ra bình luận gì. 

Mạnh Thường Quân đừng thất hứa

Mạnh Thường Quân là người nước Tề thời Chiến Quốc. Ông là một người giàu có, lại có lòng nghĩa hiệp, thích chiêu hiền đãi sĩ, trong nhà lúc nào cũng tiếp đãi đến vài nghìn môn khách. Tiếng tốt đồn vang khắp các nước chư hầu thời bấy giờ.

Hiện nay, trong tiếng Việt, danh từ "Mạnh Thường Quân" dùng để chỉ những vị giàu có, đầy lòng nghĩa hiệp, thường đóng góp nhiều cho các hoạt động xã hội, vì sự tiến bộ chung.

Sau chiến thắng lịch sử của U23 Việt Nam, rất nhiều "Mạnh Thường Quân" đang "xếp hàng" chờ các cầu thủ trẻ trở về nhà. 

Video: U23 Việt Nam hăng say luyện tập trước trận đấu sinh tử

Tuy nhiên, thực tế trước đây đã có không ít trường hợp nhiều người “hứa” hoành tráng nhưng sau đó khi giải nguội hay niềm vui tàn thì… “xù”, hoặc lấy cớ chuyển tiền, chuyển quà chậm. Nhắc tên cụ thể cũng chẳng hay ho gì.

Các nhà vô địch vốn trọng danh dự dĩ nhiên chẳng ai đi đòi quà. Dư luận thì nhanh quên. Thế là có thể chỉ vì một vài vị thất hứa mà tấm lòng hào hiệp của những "Mạnh Thường Quân" chân chính cũng bị nghi ngờ. 

Loại trừ những nguyên nhân bất khả kháng, còn thì thật đáng xấu hổ cho những ai "xù" phần thưởng do chính mồm mình nói ra. Đó là chưa nói không loại trừ có kẻ lợi dụng niềm vui của quốc dân, đồng bào để "chém gió" nhằm đánh bóng tên tuổi cá nhân, doanh nghiệp. 

Về mặt pháp luật, Bộ luật Dân sự cũng đã có những quy định mang tính ràng buộc đối với hành vi hứa thưởng. Những tuyên bố của các đại gia cũng có thể coi là  hợp đồng miệng - là một dạng hợp đồng dân sự, được pháp luật thừa nhận và có giá trị pháp lý như hợp đồng bằng văn bản.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, mấy ai vận đến pháp luật. Danh dự mới để đời, vì đã là người lớn thì một lời nói ra nặng tựa ngàn vàng.

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Bình luận
vtcnews.vn