Hủ tục: Cô gái 16 tuổi bị đuổi khỏi nhà vì đến kỳ 'đèn đỏ'

Sức khỏeThứ Hai, 28/08/2017 16:55:00 +07:00

Cứ khoảng 5 ngày trong một tháng, cô gái 16 tuổi này lại bị "trục xuất" khỏi gia đình chỉ vì… đến tháng.

Những ngày bình thường, cô bé Radhika Kami (16 tuổi) vẫn sống cùng gia đình. Tuy nhiên, cứ đến những ngày của con gái thì Radhika lại "được" gia đình "cách ly".

Radhika kể lại, em thường phải trải qua những ngày kinh khủng ấy vào khoảng 5-7 ngày/tháng, mọi người trong gia đình cấm em được động chạm vào những người xung quanh, đặc biệt là người thân.

161222121737-nepal-chaupadi-hut-02-exlarge-169

 Ngôi làng nơi Radhika đang sống cùng gia đình. (Ảnh: CNN)

Không chỉ như vậy, Radhika còn tuyệt đối không được đọc sách, hay đến gần những vườn rau mới trồng. Vì theo truyền thống của gia đình, ngày "đèn đỏ" khiến cho nữ giới trở nên ô uế, bẩn thỉu. Gia đình em không chấp nhận cho một người không sạch sẽ ở lại trong nhà.

Ngôi nhà mà Radhika bị đẩy ra sống trong những ngày "đèn đỏ" là một căn lều lụp xụp, bí bức, ô cửa sổ nhỏ chỉ đủ để lọt những tia sáng hiếm hoi chiếu vào. Thậm chí, nơi đây còn không có nơi để cô bé vệ sinh thân thể. Đã rất nhiều lần, em xin phép được sử dụng nhà vệ sinh của gia đình, tuy nhiên những người thân nhất quyết từ chối và chỉ cho cô ra những con sông gần nhà để vệ sinh.

zzzz 3

Túp lều Radhika phải sống trong những ngày đèn đỏ. (Ảnh: CNN)

Phong tục "cách ly" này của gia đình Radhika là phong tục tập quán có từ hàng ngàn thế kỷ ở vùng hẻo lánh phía Tây Nepal, có tên là nghi lễ Chhaupadi. Theo tập tục này, những người phụ nữ được coi là "những thứ ô uế" trong suốt thời kỳ kinh nguyệt, và thời gian đó, những người phụ nữ hoàn toàn bị cô lập.

Nhắc tới những ngày kinh khủng ấy trong tháng, Radhika nói: "Đây là một tục lệ lạc hậu. Em cảm thấy rất tồi tệ và kinh khủng, nhưng em không còn cách nào khác ngoài cách chấp nhận, nhưng nếu được, em hy vọng điều này sẽ không bao giờ xảy ra nữa".

Video: Nữ phi hành gia trên vũ trụ 'tắt' tạm thời kinh nguyệt

Nghị viện của Nepal, sau khi biết được vẫn còn tồn tại tục lệ này, ngay lập tức đã đề ra một dự luật để chấm dứt vấn đề "kinh khủng" đối với phái nữ đó. Vào ngày 9/8 vừa qua, dự luật này đã được thông qua với mục đích là làm trật tự việc "trục xuất" phụ nữ trong thời gian kinh nguyệt.

Kể từ ngày dự luật này có hiệu lực, bất cứ ai buộc một người phụ nữ nào đang trong thời kỳ kinh nguyệt bị cô lập trong túp lều riêng biệt sẽ bị phạt tù đến ba tháng, hoặc phạt 30 đô la Mỹ.

Vi Yến(Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn