"Hũ gạo Bác Hồ" nâng đỡ người nghèo ở Bắc Giang

Thời sựThứ Năm, 16/12/2010 02:10:00 +07:00

Một việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Hội phụ nữ xã Đoan Bái (Bắc Giang).

Mỗi ngày bốc ra một nắm gạo bỏ vào hũ gạo tiết kiệm trước khi nấu ăn để giúp đỡ những người nghèo là việc làm nhỏ nhưng ý nghĩa lớn hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Hội phụ nữ xã Đoan Bái (huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang).

Chị Ngọ Thị Dung, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Đoan Bái cho biết, ngay từ đầu năm 2007 khi bắt đầu thực hiện cuộc vận động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo chị em trên toàn xã.

Hũ gạo tình thương

Chị Trần Thị Én bỏ gạo vào “Hũ gạo tình thương” - Ảnh Chinhphu.vn 
Vì các chị em trong xã phần lớn làm nông nghiệp, luôn bận rộn việc đồng áng. Thêm vào đó, trình độ nhận thức của các chị em có phần hạn chế. Bởi vậy, hội phụ nữ xã đã có nhiều hoạt động tuyên truyền cụ thể, đơn giản, dể hiểu.

Các cán bộ Hội phụ nữ xã đã về từng thôn tổ chức các buổi nói chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào những buổi tối cho các chị em hội viên. Thậm chí, các chị còn tranh thủ cả những lúc làm đồng cùng chị em để làm công tác tuyên truyền về cuộc vận động.

Thời gian đầu triển khai cuộc vận động, nhiều chị em trong xã không khỏi băn khoăn, bỡ ngỡ, bởi những việc làm của Bác thật vĩ đại, chị em ở nông thôn quanh năm đầu tắt mặt tối ngoài đồng ruộng thì học theo Bác như thế nào.

Tuy nhiên, từ những câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các chị nghĩ, học Bác không nhất thiết phải đưa ra những khẩu hiệu, những phần việc to lớn mà nên hướng vào những việc làm cụ thể, những việc nhỏ những có ý nhĩa lớn và mọi người đều có thể học tập và làm theo Bác.

Từ cuối năm 2007, hội phụ nữ xã bắt đầu triển khai phong trào xây dựng mô hình “Hũ gạo tình thương” đến từng hội viên.

Theo đó, mỗi ngày mỗi chị em trước khi nấu cơm đều bốc ra một nắm gạo bỏ vào chiếc xô nhựa. Mỗi quý các chi hội tổng kết lại và đem toàn bộ số gạo tiết kiệm được hỗ trợ không hoàn lại cho các chị em hộ nghèo vào những lúc thiếu ăn.

Mới đầu, mô hình “Hũ gạo tình thương” được làm điểm ở thôn Giữa, thu hút  88 chị em tham gia. Chỉ một năm sau, mô hình này đã được nhân rộng ra khắp xã. Số hội viên tham gia đã tăng lên hơn 880 chị em, gấp 100 lần.

Việc thực hành tiết kiệm được các chị em trong xã thực hiện một cách linh hoạt, phù hợp với từng chi hội. Đối với những chị em làm nông nghiệp thì xây dựng mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, còn các chị em làm kinh doanh thì tham gia phong trào “Ống tiền tiết kiệm”…

Tính đến nay, các chị em trong xã đã tiết kiệm được hơn 2 tấn gạo và gần 14 triệu đồng để giúp đỡ cho 34 chị em có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm 2010, hội phụ nữ đã tiết kiệm hơn 1 tấn gạo.

“Nhiều chị em nằm trong diện hộ nghèo khi nhận được số gạo giúp đỡ của các hội viên Hội phụ nữ đã không cầm nổi nước mắt”, chị Dung nói.

Từ năm 2007 đến nay, Hội phụ nữ xã Đoan Bái đã được Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam liên tục tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào hội.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Chị Ngọ Thị Dung, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Đoan Bái - Ảnh Chinhphu.vn 
Một trong những công việc quen thuộc hàng ngày của chị Trần Thị Én, Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn Cầu (xã Đoan Bái) là bỏ ra một nắm gạo mỗi khi nấu ăn để giúp đỡ các chị em nghèo trong thôn.

Không chỉ riêng chị Én mà hàng trăm chị em khác trên toàn xã Đoan Bái đã trở nên thành thục với công việc này.

Từ những hành động nhỏ trên mà mỗi năm hội phụ nữ xã đã tiết kiệm được hơn 1000 kg gạo giúp cho hàng chục hộ nghèo hay những chị em không may gặp cảnh hoạn nạn, ốm đau có được những bữa cơm đầm ấm vào những lúc thiếu ăn.

Vào đúng lúc giáp hạt, gia đình đang trong cảnh túng quẫn, phải xoay sở bữa ăn hàng ngày thì gia đình chị Lê Thị Định và anh Hà Văn Dục, thôn Cầu đã kịp thời nhận được 50 kg gạo hỗ trợ từ hội phụ nữ thôn.

Trong ngôi nhà cấp bốn, chị Định tâm sự, chồng chị bị bệnh tim, ốm yêu quanh năm, không làm được việc nặng. Gánh nặng gia đình dồn hết lên vai chị, cả nhà chỉ có 5 sao ruộng nên cuộc sống rất khó khăn, chật vật. Thấy vậy, tháng 3/2010 Hội phụ nữ thôn đã hỗ trợ gia đình chị 50 kg gạo từ phong trào “Hũ gạo tình thương”. Nhờ vậy, gia đình chị đã có được những bữa cơm no trong những ngày gian khó.

Cách đó hơn 3 cây số, chúng tôi tìm đến gia đình chị Lê Thị Thuần. Chị Dung giới thiệu, đây là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chị Thuần bị liệt hơn 15 năm nay, chỉ nằm một chỗ. Cuộc sống của gia đình chị chỉ trông vào sự giúp đỡ của anh em trong nhà và bà con hàng xóm.

Từ khi có phong trào “Hũ gạo tình thương”, chị đã hai lần được Hội phụ nữ thôn giúp đỡ với tổng số gạo là hơn 200 kg.

Chị Lê Thị Thuần hai lần được Hội phụ nữ thôn giúp đỡ với tổng số gạo là hơn 200 kg - Ảnh Chinhphu.vn 
“Cầm trên tay số gạo hỗ trợ của các chị em trong thôn, tôi đã bật khóc trước tình cảm của hội viên hội phụ nữ dành cho gia đình tôi. Chính những tình cảm này đã xoa dịu sự mặc cảm tàn tật trong tôi và giúp tôi tự tin hơn vào cuộc sống”, chị Thuần nói.

Bà Hà Thị Chức, mẹ chị Thuần ngồi cạnh bên tiếp lời: “Nhờ có cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chúng tôi đã  nhận được tình thương yêu, sự chia sẻ của mọi người. Cảm ơn Đảng, nhà nước và các chị em đã luôn ở bên cạnh giúp đỡ gia đình tôi những lúc hoạn nạn, khó khăn”.

Chị Dung cho biết thêm, hưởng ứng cuộc vận động, chị em trong Hội phụ nữ còn tích cực quyên góp tiền và tham gia đóng góp ngày công, phối hợp với các ban ngành trong xã giúp xây dựng nhà mới cho các chị em nằm trong diện hộ nghèo có nhà cũ nát.

Nhờ vậy, hơn 10 hộ nghèo trong xã đã có được những ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp.

“Cuộc vận động đã nhanh chóng lan tỏa đến từng hội viên trên toàn xã. Các chị em đã có sự thay đổi lớn về nhân thức, biết quan tâm, giúp đỡ lần nhau từ những việc làm nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày”, chị Dung chia sẻ.

Theo Chinhphu.vn


Bình luận
vtcnews.vn