'Hốt bạc' với trồng củ quả khổng lồ ở Việt Nam

Kinh tếChủ Nhật, 09/06/2019 11:30:00 +07:00

Với việc trồng các loại rau củ quả khổng lồ, nhiều nông dân Việt đã thật sự đổi đời nhờ thu nhập cao khiến ai cũng ngưỡng mộ.

Bí đao khổng lồ

Vùng đất Bàu Chánh Trạch (thuộc thôn Chánh Trạch 1, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) là một trong những làng trồng rau củ quả khổng lồ nổi tiếng. Giàn bí đao ở đây lủng lủng quả nặng đến 50 - 60 kg, thậm chí có quả đạt 80kg.

kt bi 6

 Làng trồng bí đao khổng lồ ở Bình Định. (Ảnh: Thương Trường)

Theo người dân trong làng, Bàu Chánh Trạch ba bề núi bao bọc, hướng mặt ra biển. Phù sa từ trên núi Ô Phi chảy xuống, mang theo thổ nhưỡng đặc biệt bồi đắp hàng năm. Nhờ đó mà nhiều loại nông sản ở đây đều đặc biệt hơn các vùng khác.

Không ai biết nghề trồng bí đao trong làng có từ khi nào, chỉ biết thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau. Có gia đình đã 4 đời trồng bí đao khổng lồ.

b2

 Bí đao khổng lồ là đặc sản của người dân Bàu Chánh Trạch. Ảnh: CAND

Bí đao thường được xuống giống từ giữa tháng 11 đến đầu tháng Chạp. Sau Tết Nguyên đán, dây bí bắt đầu ra hoa, kết trái. Đến cuối tháng 4 âm lịch, người trồng bắt đầu thu hoạch. Vì bí đao khổng lồ có thể để cả năm nên bà con luôn giữ trong nhà một lượng bí để bán cho các cơ sở hoặc hộ gia đình sản xuất mứt bí trong dịp Tết Nguyên đán năm sau. Giá bí đao dao động từ 5.000 - 7.000 đồng/kg.

Bên cạnh thu hoạch trái, người dân Bàu Chánh Trạch còn thu hoạch nước hứng từ dây bí đao. Mỗi dây có thể lấy lên đến vài lít nước, giá mỗi lít dao động từ 70.000 - 100.000 đồng. Nước bí sẽ được đem cất vào can nhựa để trên 2 ngày cho nước lóng lại là có thể uống.

Chuối nặng gần 1kg/quả

Huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) là nơi sản sinh ra giống chuối tá quạ khổng lồ nặng gần 1kg/quả. Mỗi buồng chuối tá quạ thông thường chỉ có 1 – 2 nải, mỗi nải nhiều lắm cũng chỉ được khoảng 10 trái.

b3 3

Ảnh: ĐSPL 

Trước đây, người dân Trà Vinh chỉ trồng ít trong vườn để ăn hoặc làm quà biếu. Tuy nhiên, ngày nay nhiều thương lái đã tìm đến lùng mua chuối tá quạ với giá từ 3.500 - 5.000 đồng/trái. Nhiều thương lái còn đến tận vườn xem chuối rồi đặt cọc trước.

Một điểm đặc biệt của loại chuối khổng lồ là chúng ra trái trực tiếp chứ không trổ búp như chuối thường.

Cà chua khổng lồ

b4 4

Cà chua khổng lồ ở Lâm  Đồng. Ảnh: Ongbachau. 

Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng là nơi có nhiều hộ gia đình trồng cà chua khổng lồ. Mỗi trái nặng từ 550g đến gần 1kg. Những trái cà chua đều tăm tắp, màu sắc tươi ngon được bán tại vườn dạo động từ 15.000 - 30.000 đồng/kg, cao gấp nhiều lần cà chua thường.

Đu đủ dài 6 tấc

Người dân ấp An Tấn, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) đều biết đến lão nông Nguyễn Hoàng Oanh với biệt tài trồng các loại cây cho quả khổng lồ. Đáng chú ý nhất là đu đủ dài 6 tấc. 

b5 5

Ảnh: Lao động và Xã hội. 

Ông Oanh cũng trồng thàng công một số nông sản khổng lồ khác như củ khoai mỡ nặng tới 60 kg, buồng chuối Xiêm 40 nải, trái thơm (dứa) nặng 7 kg. Kể từ khi ttạo ra những loại nông sản khng lồ, gia đình ông Oanh đã thật sự đổi đời với thu nhập cao hàng chục triệu đồng/vụ.

Bằng Lăng
Bình luận
vtcnews.vn