Hốt bạc nhờ xem bói đầu năm

Thời sựChủ Nhật, 21/02/2010 02:15:00 +07:00

Năm mới, người dân đổ xô xem bói tạo điều kiện cho các "ông thầy, bà thầy" hốt bạc. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo, chỉ nên tham khảo “vui là chính”.

Đầu năm mới, người dân đổ xô xem bói tạo điều kiện cho các "ông thầy, bà thầy" hốt bạc.  Người đi xem đa dạng thành phần, lứa tuổi; tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo, chỉ nên tham khảo “vui là chính” vì người thực sự có khả năng đoán trước tương lai như lá mùa thu.

Ngay trước Tết, nhiều người đã rỉ tai nhau một số địa chỉ xem bói "uy tín" như nhà thầy M. ở quận 2, bà đồng P. ở quận Phú Nhuận... Ngoài ra, còn có một lực lượng xem bói dạo luôn túc trực ở các công viên, khu vui chơi, trước cổng đền chùa trong những ngày Tết để mời chào. Chưa kể, chỉ cần một cú nhấp chuột, điền đầy đủ thông tin về bản thân: tên, tuổi, giới tính, ngày tháng năm sinh… là đã có thể trực tuyến tự xem “vận hạn” cho mình.

Giá từ 50.000 trở lên

 Tại TP.HCM, giá cả xem bói cũng khá đa dạng, tùy thuộc vào mức độ uy tín của các thầy, vấn đề cần xem, hình thức xem. Đơn cử, với những người bói dạo ở các công viên, cổng chùa, mức giá dao động từ 50.000 - 100.000 đồng. Riêng đối các sư thầy có uy tín trong các chùa lớn, thì mức lì xì tùy tâm người xem.

Vào những ngày Tết, tranh thủ lượng người du xuân tăng mạnh, các điểm xem bói ở Hà Nội cũng đua nhau mọc lên. Nhiều nhất vẫn là tại các cửa chùa hoặc điểm vui chơi đông người. Ngay trên đường vào phủ Tây Hồ (Hà Nội), các “thầy” ngang nhiên đặt bàn trên vỉa hè mời khách vào xem tướng, xem chỉ tay. “Không biết đúng hay không, chỉ tò mò nên vào xem”, Thu Anh, một cô gái trẻ vừa xem chỉ tay tại phủ Tây Hồ, cho biết.

Chỉ cần một cú nhấp chuột, điền đầy đủ thông tin về bản thân: tên, tuổi, giới tính, ngày tháng năm sinh… là đã có thể trực tuyến tự xem “vận hạn” cho mình.

Tại bờ hồ Gươm, chỉ cần người du xuân vừa ngồi xuống ghế đá là những phụ nữ xem bói dạo xuất hiện, chèo kéo mời xem chỉ tay với giá 20.000 - 50.000 đồng, cao gấp đôi, gấp ba ngày thường.

Nhiều người tin vào tướng số thường đến tận nhà thầy bói, ví dụ ông C. ở phố Phó Đức Chính, cô V. ở Ngô Thì Nhậm, ông N. ở Giảng Võ (Hà Nội)... Có người muốn xem bói đầu năm phải đăng ký từ trước Tết. Chị Thuỷ, nhân viên kinh doanh ở Hà Nội, nghe bạn mách ông C. xem bói hay lắm, nên cũng tò mò đến xem. Nhưng đúng đâu chả thấy, chỉ thấy “thầy” nói toàn những điều cao xa, quanh co một hồi thì bảo phải đặt lễ “giải hạn” với giá 2 triệu đồng. Chị chỉ còn biết cười trừ và khất. Chị M. ở phố Tân Ấp đầu xuân đi xem bói ở nhà cô V. thì được “phán” rằng sang năm mới sẽ có đủ thứ chuyện xấu xảy đến. Cả tuần chị lo lắng, kể chuyện với đồng nghiệp thì được biết, họ cũng từng xem bói cô này, nhưng không đúng.

Chu Ngọc Quỳnh, giáo viên trẻ ở Sơn Tây, Hà Nội, cho biết, đầu năm âm lịch, có hai việc mà chị hay làm là đến Quốc Tử Giám xin chữ, cầu mong may mắn, thuận lợi trong công việc, cuộc sống, và lên mạng xem bói không mất tiền.Quỳnh nói: “Thực ra tin hay không là do bản thân mỗi người, có người thấy đúng, có người thấy sai. Nếu có khó khăn thì biết đường mà tránh, có kiêng có lành mà”. Phương Hoài ở Thanh Xuân, Hà Nội tuy không phải là người mê tín, nhưng một lần tình cờ lướt web, thấy một site bói toán bắt mắt nên vào xem thử. “Không thấy đúng gì cả, nhưng cũng vui. Như một thói quen, năm nào cũng vậy, đầu xuân, Hoài lại lên mạng để rút quẻ đầu năm”, chị tâm sự.

Tỉnh táo tránh lừa đảo

Theo ý kiến của các nhà tâm lý học,  việc đi lễ chùa, đi làm từ thiện, hiếu hỉ… là điều nên làm để tâm linh được thanh thản, nhẹ nhõm, từ đó công việc làm ăn học hành, sức khỏe cũng theo đó được cải thiện. Tuy nhiên, nếu quá tham lam đi lễ chùa, đi bói toán, cúng bái - gọi là mê tín dị đoan để cầu tài, sức khỏe, thành đạt là điều không thể có, vì nếu cầu được thì các thầy bói đã cầu hết rồi, họ đâu cần đi bói để kiếm bạc cắc làm gì. Ông bà xưa cũng đã có câu “bói ra ma, quét nhà ra rác”, vì vậy chuyện các thầy bói dựa vào đó để “nói láo ăn tiền” là rất phổ biến.

“Người có khả năng xem bói, tướng số thực sự chỉ là thiểu số trong số những người hành nghề bói toán hiện nay. Nhưng những người này cũng chỉ “phán” được 60 - 70% chính xác cho người xem, chứ không ai nói đúng được 100% cả”, ông Đào Vọng Đức, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, cho biết.

Theo ông Đức, thầy bói khi “phán” cũng phải dựa vào các nghiên cứu khoa học, những sách đã có sự xác thực từ trước. Bên cạnh đó, một số người có khả năng đặc biệt mà bản thân họ cũng không biết tại sao mình có khả năng đoán biết tương lai. Tuy nhiên, không phải ai có sách cũng có thể sử dụng để xem bói. Phần lớn thầy bói hiện nay đều “phán” lung tung, không có cơ sở thực tế, thậm chí lợi dụng sự cả tin, mê tín của người xem để hù dọa, moi tiền. “Xem bói đầu năm để có những kế hoạch chuẩn bị cho tương lai nhưng không nên quá tin. Đi xem bói phải có cơ sở kiểm chứng, có sự xác thực thực tế. Người xem nên có sự tỉnh táo, cảnh giác trước các chiêu lừa đảo”, ông Đức cảnh báo.

Chị N. ở Cầu Giấy (Hà Nội) tuy “nghiện” bói toán, từng đến nhà nhiều thầy bói nhưng chị quan niệm chỉ xem cho vui. “Tôi thấy có nhiều thầy bói lợi dụng tâm lý của người đi xem thích nghe điều tốt lành đầu năm mới nên ai cũng phán tướng phát, số sướng. Vì thế nên nhiều người thích, đến càng đông chứ thật ra không đáng tin một chút nào”.

Không chỉ các bà, các mẹ “mê” xem bói, đặc biệt trong dịp đầu xuân, hiện rất nhiều cô gái trẻ tình duyên có chút lận đận đề tìm đến các thầy xem tình duyên và giải vận hạn. Trúc, một bạn gái 25 tuổi tại huyện Long Khánh, tỉnh Đồng Nai nghe lời đồn của hàng xóm nói có một  ông thầy ở Bình Thuận bói rất linh đã “khăn gói” lên đường tìm thầy để giải vận đen. Theo lời của Trúc, mặc dù tướng tá của dễ nhìn, nhưng không hiểu sao đã 25 tuổi rồi mà vẫn bạc mệnh. “Dù nhiều người có đến dạm ngõ nhưng đều chạy mất dép mà mình không hiểu lý do vì sao nên quyết đi tìm thầy để giải đáp uẩn khúc này”, Trúc tâm sự.

Anh Đức, nhà ở quận Tân Bình kể vui: “Mới đầu năm mẹ mình đã “phán” năm nay là năm đại hạn của mình, nhất là phải kị nước, nên nhất quyết không cho mình đi đến những nơi có biển, sông, ao hồ…”. Trong khi đó, Chị Liên, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TP HCM quê ở Thanh Hóa năm nay nhờ người bạn ở quê gửi vào TP HCM cho mình một cuốn lịch Vạn Sự 2010 để xem vận hạn cho gia đình trong năm 2010. Mới ngày đầu năm chị 'dựng' cậu con trai của mình đang học lớp 8 lật đật thức dậy lúc 4h để “khai bút” nhằm lấy hên đầu năm trong chuyện học hành cho con. Ngoài ra, chị còn yêu cầu mọi người trong xuất hành đầu năm phải chọn hướng đông, như vậy mới phát tài cả năm.

Nhiều gia đình còn đi xem bói để cầu tài lộc. Theo chị Hoàng, nhà ở quận Bình Tân, mỗi năm chị đều dành ngày mùng 6 để đi chùa và đi đến các thầy để xem bói và giải hạn theo đó là cầu cho mình một năm làm ăn khấm khá. “Nếu có hạn gì ảnh hưởng đến công việc làm ăn, chuyện học hành của các con, rồi sức khỏe của cả gia đình, mình phải đem lễ vật đến các thầy để nhờ thầy giải hạn cho”, chị Hoàng cho biết.

Theo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn