Hốt bạc năm Bính Thân, ông chủ Thế giới di động còn ‘tỏa sáng’ trong năm tuổi?

Kinh tếThứ Bảy, 28/01/2017 12:52:00 +07:00

Ngay trước ngưỡng cửa năm tuổi Đinh Dậu, 2016 là năm ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư Thế giới di động gặt hái được nhiều thành công.

“Năm tuổi” thường được xem là năm không tốt. Nhưng có lẽ điều đó không hẳn đúng với đại gia tuổi Dậu Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư Thế giới di động.

Trước thềm năm tuổi, tài sản ông Tài tăng vọt và còn hứa hẹn có nhiều bứt phá trong năm Đinh Dậu này khi Thế giới di động có nhiều kế hoạch tiềm năng.

Tài sản tăng vọt

Bính Thân là năm rất thành công của Thế giới di động. Lợi nhuận của công ty tăng mạnh hàng quý. Kết quả là cổ phiếu MWG nằm trong Top các mã tăng mạnh nhất. Trong năm Bính Thân, MWG tăng 87.900 đồng/CP, tương ứng 113% so với năm ngoái lên 160.000 đồng/CP.

nguyen-duc-tai-the-gioi-di-dong

Ông Nguyễn Đức Tài

Nhờ đó, vốn hóa thị trường Thế giới di động tăng 13.532 tỷ đồng lên 24.632 tỷ đồng. Là người sở hữu và đại diện lượng cổ phiếu nhiều nhất, khi MWG tăng mạnh, ông Nguyễn Đức Tài được hưởng lợi nhiều nhất. Năm qua, tài sản của ông Tài tăng 2.022 tỷ đồng lên 3.680 tỷ đồng.

Thời gian qua, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến nhiều biến động rất lớn trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán. Không ít tên tuổi lớn bị “truất ngôi” và rời khỏi Top 10. Tuy nhiên, nhờ tài sản tăng mạnh, ông Nguyễn Đức Tài vẫn tăng 1 bậc lên vị trí thứ 6 trong danh sách này.

Ông Tài đứng ngay sau bà Phạm Thu Hương và đứng ngay trên bà Phạm Thúy Hằng. Cả bà Hằng và bà Hương đều nắm giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup. Bà Hương là vợ ông Phạm Nhật Vượng, người giàu thứ 2 sàn chứng khoán.

Không chỉ hưởng lợi nhờ giá cổ phiếu tăng, ông Nguyễn Đức Tài còn kiếm được bạc tỷ trong năm qua. Trong quý 3/2016, Thế giới di động chi trả cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 15%. Với tỷ lệ này, ông Tài nhận được 34,5 tỷ đồng tiền cổ tức.

Thưởng khủng cho nhân viên

Nhiều năm trở lại đây, Thế giới di động ghi tên mình vào danh sách các công ty có chế độ đãi ngộ tốt nhất cho người lao động. Năm 2016, người lao động Việt Nam đã ghen tị với nhân viên Thế giới di động khi công ty này dành tới hàng ngàn tỷ đồng cho quỹ thưởng.

Cụ thể, vào giữa tháng 12/2016, Thế giới di dộng thưởng 7,33 triệu cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên trong đó phát hành mới hơn 7 triệu cổ phiếu và sử dụng 269.043 cổ phiếu cho người lao động.

Đây là cổ phiếu phát hành cho người lao động trong công ty nhằm ghi nhận đóng góp cho sự tăng trưởng và cải thiện vượt bậc hiệu quả kinh doanh của công ty và các công ty con trong năm 2015.

Số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng 100% trong năm đầu tiên và 50% trong năm tiếp theo kể từ ngày phát hành. Bắt đầu từ 14/12/2018, toàn bộ số cổ phiếu trên sẽ được tự do chuyển nhượng. Có 1.362 người lao động được nhận cổ phiếu ESOP.

Tính theo thị giá ngày cuối cùng của năm Bính Thân, lượng cổ phiếu này tương đương 1.168 tỷ đồng.

Đạt được nhiều thành tựu nhưng Thế giới di động vẫn gặp không ít lùm xùm trong năm 2016. Đó là vụ việc khách hàng mua iPhone nhưng nhận hàng toàn đá và vụ việc khách hàng bị lừa mua Samsung S7 nhái kèm hóa đơn của Thế Giới Di Động.

Có gặp khó trong năm tuổi?

Để lại nhiều dấu ấn trong năm Bính Thân, cả Thế giới di động và bản thân ông Nguyễn Đức Tài đều kỳ vọng vào năm 2017 dù đó là Đinh Dậu – năm tuổi của ông Tài. Thậm chí, Thế giới di động còn tin rằng 2017 sẽ là năm đột phá của công ty.

Trong những ngày cuối năm 2016, Thế giới di động gây sốc khi công bố kế hoạch kinh doanh “siêu khủng”.

Thế giới di động đặt mục tiêu 63.280 tỷ đồng doanh thu và 2.200 tỷ lợi nhuận trong năm 2017, tăng trưởng tương ứng 85% và 58.5% so với kế hoạch năm 2016.

Một trong những kế hoạch cụ thể mà Thế giới di động đặt ra để hiện thức mục tiêu “khủng” này chính là phát triển chuỗi cửa hàng thực phẩm tươi sống Bách hóa Xanh. Chuỗi cửa hàng này sẽ mở thêm 300 cửa hàng tại Bình Tân và Tân Phú vào năm 2017, nâng tổng số điểm bán lên 350, giúp Thế giới di động “có số má” trên thị trường 60 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Thế giới di động vẫn tập trung phát triển Điện Máy Xanh, thương hiệu đã được Thế giới di động phát triển rất tốt trong năm 2016.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn