HoREA cảnh báo tình trạng phân lô tách thửa tràn lan sau Quyết định 60

Bất động sảnThứ Tư, 24/01/2018 10:58:00 +07:00

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản bày tỏ sự lo ngại về việc nhiều đối tượng lợi dụng sự thông thoáng của quyết định quy định diện tích tối thiểu tách thửa để phân lô bán nền tràn lan.

HoREA cho rằng, đến nay đã hơn nửa tháng kể từ ngày Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND có hiệu lực, nhưng vẫn chưa có văn bản của các Sở, ngành hướng dẫn để quận, huyện có căn cứ triển khai, thực hiện. Theo HoREA, nếu việc triển khai, tổ chức thực hiện không kịp thời và hiệu quả rất có thể sẽ xảy ra tình trạng hỗn loạn của thị trường đất nền vùng ven vốn đã khá phức tạp từ trước đến nay. 

phan-lo

 HoREA cảnh báo tình trạng phân lô tách thửa tràn lan sau Quyết định 60.

Chủ tịch Hiệp hội đã bày tỏ sự quan ngại về việc “đầu nậu” lợi dụng để tách thửa các thửa đất lớn hơn 2.000m2 sau Quyết định 60. Đồng thời, quan ngại về việc một số quận, huyện có thể dễ dãi trong việc cho phép cá nhân, hộ gia đình chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở rồi sau đó thực hiện tách thửa phân lô. Từ đó, dẫn đến tình trạng phân lô bán nền tràn lan, băm nát bộ mặt đô thị, hình thành các khu dân cư không có cơ sở hạ tầng đồng bộ, không có dịch vụ và tiện ích như trong thời gian trước đây.

Theo đó, trong văn bản kiến nghị, HoREA đề nghị UBND TP chỉ đạo, đôn đốc các Sở, ngành, quận, huyện sớm ban hành các văn bản hướng dẫn, đồng thời quản lý chặt chẽ hoạt động tách thửa được quy định trong Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND.

Video: Đang thanh tra các dự án của Vũ "nhôm"

Cụ thể, HoREA đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành các quy chế, biểu mẫu hướng dẫn và xây dựng tiêu chí chặt chẽ để quản lý. Đặc biệt, kiểm soát các trường hợp tách các thửa đất lớn có hình thành đường giao thông nội bộ; và các trường hợp xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở nhằm hạn chế việc “đầu nậu”  lợi dụng để phân lô tách thửa đất nông nghiệp tràn lan.

Đồng thời, Hiệp hội cũng đề nghị UBND TP giao trách nhiệm cho UBND dân quận, huyện, phường, xã, thị trấn phối hợp với lực lượng Thanh tra xây dựng Sở Xây dựng, cán bộ địa chính cơ sở để quản lý hoạt động tách thửa, phân lô trên địa bàn.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn