Hợp ca tranh tài: Trò ‘tự hát, tự sướng’ của các sao?

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 10/03/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) – Không công bố số lượng tin nhắn bình chọn, không có ban giám khảo, Hợp ca tranh tài phải chăng là một sân khấu “tự hát, tự sướng” của các ca sĩ?

(VTC News) – Không công bố số lượng tin nhắn bình chọn, không có ban giám khảo, Hợp ca tranh tài đang được xem như là một sân khấu “tự hát, tự sướng” bằng các câu từ đưa nhau lên mây của chính các ca sĩ tham gia khi nhận xét về đội bạn.

Ai đang thi?

Đêm thứ 3 của chương trình Hợp ca tranh tài phát sóng lúc 20h tối qua (9/3) là đêm công bố kết quả đầu tiên sau đêm thi tại tuần trước. Trong tuần trước 7 đội đã tranh tài với các tiết mục: Tìm lại - Hợp ca Buôn Ma Thuột của ca sĩ Siu Black; Tát nước đầu đình - Hợp ca Quảng Ninh của ca sĩ Ngọc Anh; Ngẫu hứng ngựa ô - Hợp ca Thanh Hóa của Phương Thanh; Taxi - Hợp ca Huế của Mỹ Lệ, Bay - Hợp ca Long Xuyên của Đức Tuấn; Giận anh - Hợp ca Hà Nội của Khánh Linh.

Đội hợp ca Hà Nội của ca sĩ Khánh Linh. 

Đêm công bố kết quả được mở màn bằng tiết mục Là con gái thật tuyệt của tất cả các thí sinh nữ tham gia chương trình nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Với sự đầu tư kỹ lưỡng trong phần trang phục và dàn dựng đội hình, tiết mục Là con gái thật tuyệt mang đến cho đêm công bố kết quả một không khí sôi động, nhưng có lẽ phần hát quá thường, không dấu ấn.

Tuy không phải là tiết mục thi cử như các đêm trước, nhưng qua tiết mục “hát cho nhau nghe” này, phần nào người ta lý giải được sự rời rạc và thiếu hòa quyện trong các phần hợp ca đã trình diễn trong hai đêm trước của các đội. Góp vui cho đêm thứ 3 của Hợp ca tranh tài còn có màn hát của 2 đội Hợp ca Hà Nội và TP.HCM.

Họa mi hót trong mưa, tiết mục của đội Hợp ca Hà Nội được Khánh Linh hát mở đầu và làm hát chính của đội. Các thành viên còn lại chỉ bè cho Khánh Linh. Những câu “ư, hứ, hừ,..” thỉnh thoảng được chêm vào giữ các phần cao trò của bài hát khiến cho chính ca sĩ Khánh Linh phần nào bị phân tâm khi hát không tốt ca khúc tủ của mình. Khó gọi đây là hợp ca bởi phần trình diễn của Khánh Linh và phần bè không mang tính quyết định đến tiết mục.

Bởi các thành viên trong đội hợp ca  chủ yếu “múa phụ họa” bằng những cái lắc hông đầy điệu nghệ hơn là phụ họa bằng giọng hát, thứ vỗn dĩ đang cần được họ phải khoe ra với công chúng. Khó trách được, vì có lẽ không phải là đêm thi nên đội hợp ca được chia bè rất ít để dành đất cho ca sĩ chính, Khánh Linh. Mang tiếng là hợp ca, nhưng các thành viên trong đội Hà Nội chỉ hát được một câu: Nghe trong mưa họa mi vẫn hót thật dịu dàng thật dịu dàng. Trên môi em tình yêu vẫn chớm thật nồng nàn nồng nàn.

Đội hợp ca Huế của ca sĩ Mỹ Lệ. 

Sóng tình, ca khúc góp vui thứ hai trong đêm công bố kết quả của Hợp ca tranh tài của đội TP.HCM được Phan Đinh Tùng hát chính. Đội TP. HCM được hát nhiều hơn đội Hà Nội trong tiết mục Họa mi hót trong mưa, nhưng chỉ là những phần bè trầm, không nhiều đất để khoe giọng. Nhiệm vụ chính của các cô gái là ngồi ngã ngốn trên sân khấu để làm sóng, và nhiệm vụ của các chàng trai trong đội này là phiêu những đoạn rất phô trong bài khiến tổng thể tiết mục bị đâm thủng bởi sự phô chênh đó.

Tuy phần biểu diễn tại đêm thi thứ ba chỉ là những tiết mcụ góp vui, nhưng nó đang giúp công chúng trả lời rõ câu hỏi: Ai đang thi tại Hợp ca tranh tài?

Tất nhiên, trên sân khấu là các nhóm hợp ca. Nhưng thực tế, trong cuộc đua giành vé vào vòng trong, người đang thi thố chính là các ca sĩ, phụ trách mỗi nhóm hợp ca ấy. Bởi khó lắm những tiết mục hát hợp ca lấy được tin nhắn bình chọn của khán giả. Thói quen thưởng thức hợp ca với công chúng yêu nhạc Việt chắc còn ở thì tương lai.

Trò "tự sướng" của các ca sĩ ?

Bắt đầu từ một chương trình của Friday TV ở Thụy Điển do Shine International phát hành, Clash of the Choirs đã nhanh chóng trở thành một chương trình truyền hình thực tế hấp dẫn tại Mỹ sau khi được phát sóng mùa đầu tiên trên kênh NBC vào tháng 12.2007 với sự tham gia của các gương mặt nổi tiếng như Michael Bolton, Nick Lachey, Patti LaBelle… cùng dàn hợp xướng của mình.

Đến nay, Clash of the Choirs đã có 14 phiên bản trên toàn thế giới, ở Thụy Điển, Nauy, Phần Lan, Đan Mạch, Ba Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Thụy Sĩ , Australia, Trung Quốc… Năm nay, Việt Nam sẽ là điểm đến mới nhất của Clash of the Choirs và đây là phiên bản đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á với tên gọi tiếng Việt là Hợp ca tranh tài.

Tiết mục Ngẫu hứng ngựa ô, Hợp ca Thanh Hóa của Phương Thanh đã không chinh phục được công chúng khi bị loại ở ngay đêm thi đầu tiên. 

Format của chương trình như sau: Bảy ca sĩ nổi tiếng trở về quê hương mình tuyển chọn một nhóm hợp ca gồm khoảng trên dưới 15 người từ những nghề nghiệp, sở thích và độ tuổi khác nhau nhưng cùng có chung tâm hồn yêu ca hát và mong muốn làm một điều gì đó tốt đẹp cho quê hương mình. Bảy ca sĩ sẽ tiến hành hướng dẫn các dàn hợp ca của mình tập hát, luyện vũ đạo, cùng vào phòng thu và cùng lên sân khấu biểu diễn.

Hàng tuần, bảy dàn hợp ca dưới sự huấn luyện của các ca sĩ sẽ cùng nhau biểu diễn, sau đó sẽ loại lần lượt qua từng tuần để chọn ra một dàn hợp ca xuất sắc nhất. Các dàn hợp ca sau màn biểu diễn sẽ nhận được lời đánh giá từ chính các ca sĩ của các đội khác cùng tham dự. Giám khảo sẽ là khán giả truyền hình thông qua tin nhắn bình chọn.

Nhưng hãy xem cách công bố kết quả của Hợp ca tranh tài tại đêm phát sóng thứ 3 xem giám khảo là ai? Công chúng có thực sự là giám khảo trong trò chơi này không?

Kết quả của đêm thi thứ hai, phát sóng tuần trước được công bố như sau: Đội nhận được nhiều bình chọn, lọt vào vòng an toàn là Hợp ca Quảng Ninh và Long Xuyên. MC Nguyên Khang cũng công bố rất mập mờ rằng đội được vào vòng an toàn không phải là đội giành được nhiều tin nhắn bình chọn nhất mà chỉ là đội có số tin nhắn bình chọn trội hơn các đội khác.

 

Vào tiếp vòng an toàn sau hai đội trên là các đội Hợp ca Huế, Hà Nội, TP.HCM. Hai đội rơi vào vòng nguy hiểm là Hợp ca Thanh Hóa và Buôn Ma Thuột. Và đội bị loại là Hợp ca Thanh Hóa.

Trong thời kỳ nở rộ các chương trình truyền hình thực tế như hiện nay, cũng như trong bối cảnh khán giả ngày càng hiểu biết hơn về các chiêu trò trong những chương trình thực tế vốn thừa sự sắp xếp và ầm ĩ thời gian qua ở Việt Nam cũng như tại các nước. Việc Hợp ca tranh tài chỉ dùng chung chung cụm từ “được nhắn tin bình chọn khá nhiều” mỗi khi MC công bố kết quả đội đi tiếp hay bị loại khỏi cuộc chơi sẽ khiến công chúng không thấy được vai trò của mình ở đâu?

Thiết nghĩ, khi đã thực sự nói “giao quyền quyết định cho công chúng thông qua tin nhắn” thì Hợp ca tranh tài nên công bố số lượng tin nhắn cụ thể của từng đội. Cứ mập mờ “được nhắn tin bình chọn khá nhiều” như hiện nay là cách làm thiếu tôn trọng khán giả. Bởi ai đảm bảo được tính minh bạch của kết quả? Và hơn ai hết công chúng, những người bỏ tiền ra nhắn tin được quyền minh bạch về số lượng tin nhắn mà họ đã góp cho chương trình này.

Đàm Mộng Hoài


Bình luận
vtcnews.vn