Hooligan Hải Phòng đốt pháo sáng đỏ trời Hàng Đẫy: Khi yêu đừng làm điều cay đắng

Thể thaoThứ Ba, 13/03/2018 07:14:00 +07:00

Sự cuồng nhiệt của CĐV Hải Phòng mang đến nguồn sức mạnh tinh thần rất lớn cho đội bóng đất Cảng, nhưng đôi khi lại phản tác dụng.

Pháo sáng xuất hiện ngay vòng mở màn V-League 2018 và như thường lệ, chúng vẫn được đốt lên trong 1 trận đấu của CLB Hải Phòng, ở khu vực khán đài của đội bóng đất Cảng. Một hình ảnh quen thuộc mà những tranh cãi về nó chưa bao giờ chấm dứt.

Pháo sáng đẹp đấy, nhưng đừng ném chúng đi đâu

Xét về lý, đốt pháo sáng đương nhiên là hành động sai và thậm chí chỉ cần mang chúng vào sân cũng là vi phạm quy định của ban tổ chức. Vì lý do an toàn, pháo sáng là thứ bị cấm ở hầu hết các sân vận động trên thế giới.

Nhưng pháo sáng của CĐV Hải Phòng là xấu hay đẹp? Bình phẩm về chúng trên phương diện văn hóa cổ vũ hay cách thể hiện tình yêu bóng đá không dễ cho ra đáp số chung như khi nói chuyện đúng sai bằng các điều luật.

Phao sang CDV Hai Phong (19)

 Pháo sáng bay từ khán đài xuống mặt cỏ sân Hàng Đẫy trong trận đấu Hà Nội gặp Hải Phòng.

Ở Việt Nam, chẳng nhiều đội bóng có cộng đồng người hâm mộ mang bản sắc như CLB Hải Phòng. Nhắc đến CĐV Hải Phòng là nhắc đến hình ảnh đoàn diễu hành mang sắc đỏ theo chân đội nhà đến sân khách, những màn hò hét, những khẩu hiệu công kích thẳng vào đối thủ và đặc biệt nhất là pháo sáng.

Trong hoàn cảnh sân cỏ cả nước đông vui trở lại, phải chăng những hình ảnh được mô tả ở trên vẫn là thứ màu sắc đáng quý đối với bóng đá Việt Nam? Có nhiều thứ rất đẹp nếu không vượt ra khỏi tầm kiểm soát và có lẽ pháo sáng của CĐV Hải Phòng cũng là trường hợp như vậy.

"Thật khó để nói phải trái về pháo sáng. Tôi nghĩ là mọi thứ vẫn ổn nếu các cổ động viên không ném chúng qua lại hay quẳng xuống sân. Nếu không ai bị thương và chỉ có khói thôi thì tôi nghĩ chẳng có vấn đề gì cả. Việc đốt pháo thể hiện niềm vui của các cổ động viên", tiền đạo Errol Stevens, ngoại binh người Jamaica khoác áo Hải Phòng từ năm 2014, chia sẻ.

“Những gì cổ động viên làm đều khiến các cầu thủ cảm thấy tốt hơn. Nếu 1 ngày đến Lạch Tray mà không có cổ động viên, tôi sẽ chẳng có chút cảm xúc nào mà thi đấu cả. CĐV ở nhiều nơi trên thế giới cũng đốt pháo sáng và tôi nghĩ điều đó thật tuyệt. Nhưng sẽ tốt hơn nếu họ không ném chúng đi.”

Đừng để sự cổ vũ phản tác dụng

CLB Hải Phòng chỉ thua 4 trận sân nhà trong suốt 2 năm qua. Ở V-League 2017, đội bóng của HLV Trương Việt Hoàng là đội ghi bàn sân nhà nhiều thứ ba, chỉ kém 2 đội bóng rất mạnh là FLC Thanh Hóa và CLB Hà Nội.

Điều đó cho thấy rằng người hâm mộ đất Cảng thực sự tạo ra nguồn sức mạnh lớn cho CLB Hải Phòng. "Chảo lửa Lạch Tray" rõ ràng không chỉ là cái danh hão.

"Tôi từng thi đấu ở Nga và CĐV Hải Phòng cũng cuồng nhiệt như người Nga vậy”, Stevens nhận xét. Bóng đá Nga, nơi chân sút này từng thi đấu trước khi sang Việt Nam, nổi tiếng về sự cuồng nhiệt đến mức quá khích của các cổ động viên.

Phao sang CDV Hai Phong (2)

 Pháo sáng là "đặc sản" của CĐV Hải Phòng.

“Mỗi khi có bàn thắng là họ lại đốt pháo sáng và các khán đài cuồng nhiệt kinh khủng. Những hành động kiểu như vậy có ý nghĩa rất lớn với đội bóng. Càng nhiều sự cổ vũ, các cầu thủ càng hưng phấn hơn".

Tuy nhiên vẫn có trường hợp những màn thể hiện tình yêu cuồng nhiệt của người hâm mộ Hải Phòng phản tác dụng, khiến đội bóng của họ gặp bất lợi ngay trong trận đấu. Đó chính là những gì xảy ra trong 2 chuyến làm khách gần nhất của đội bóng đất Cảng đến Thủ đô gặp CLB Hà Nội.

 
CĐV ở nhiều nơi trên thế giới cũng đốt pháo sáng và tôi nghĩ điều đó thật tuyệt. Nhưng sẽ tốt hơn nếu họ không ném chúng đi.

Tiền đạo Stevens (CLB Hải Phòng)

“Tôi cũng buồn vì đội đang ép nhưng CĐV làm gián đoạn, tự nhiên các cầu thủ bị mất nhịp”, HLV Trương Việt Hoàng nói sau trận Hải Phòng thua Hà Nội 0-2 trên sân Mỹ Đình ngày 24/6/2017. Khi các học trò của ông đang áp đảo trong thế hơn người, trọng tài buộc phải dừng trận đấu vì pháo sáng liên tục bay xuống sân. Pháo bị dập, đà hưng phấn của cầu thủ Hải Phòng cũng tắt theo.

Cuối tuần trước, CĐV đất Cảng lại gián tiếp kết liễu hi vọng ghi bàn của đội nhà theo cách tương tự. Những quả pháo sáng rơi xuống mặt cỏ sân Hàng Đẫy khiến trọng tài Ngô Duy Lân phải kết thúc trận đấu khi thời gian bù giờ chưa hết.

Cầu thủ Hải Phòng ngơ ngác vây lấy trọng tài phản ứng. Thế nhưng nếu muốn đổ lỗi, họ chỉ có thể trách thầm đồng đội thứ mười hai trên khán đài.

Những quả pháo sáng phản tác dụng kể trên khó có thể là sự cổ vũ cho cầu thủ thi đấu trên sân. Có lẽ chúng không được đốt lên vì đội bóng mà chỉ là cách thể hiện bản thân của những người châm lửa. Sự quá khích khiến nhiều người hành động theo thói quen mà họ vẫn gọi là "bản sắc" nhưng lại quên mất ý nghĩa thực sự.

Video: CĐV Hải Phòng ném pháo sáng xuống sân Hàng Đẫy

Đến lúc Hội CĐV Hải Phòng tái sinh?

Nhiều đội bóng tại V-League có mô hình Hội CĐV chính thức và Hải Phòng cũng từng như vậy. Tuy nhiên Hội CĐV bóng đá Hải Phòng chỉ tồn tại trong vỏn vẹn 3 tháng (từ tháng 5/2009 đến tháng 8/2009) dưới sự quản lý trực tiếp của Ủy ban nhân dân thành phố.

Trong những năm gần đây, ý tưởng thành lập hội CĐV cũng được người hâm mộ và ban lãnh đạo CLB Hải Phòng khơi lại. Tuy nhiên vì một số bất đồng về tổ chức, CĐV Hải Phòng vẫn chỉ là những người đến sân xem đội bóng đất Cảng thi đấu mà không có sợi dây liên kết chính thức nào đến CLB.

Có lẽ đó là một phần lý do khiến cho các CĐV đôi khi quên đi lợi ích của đội bóng, giống như những quả pháo sáng phản tác dụng kia. CLB Hải Phòng cần nhiều hơn sự tương tác với người hâm mộ để cái gọi là bản sắc cổ động của bóng đá thành phố Cảng được phát huy tích cực. Việc này sẽ dễ dàng hơn nếu có Hội cổ động viên chính thức làm cầu nối. 

Ngọc Anh
Bình luận
vtcnews.vn