Hong Kong lần đầu sử dụng vòi rồng giải tán biểu tình

Thế giớiChủ Nhật, 25/08/2019 20:05:00 +07:00

Cảnh sát Hong Kong hôm 25/8 lần đầu tiên triển khai vòi rồng trong nỗ lực giải tán đám đông biểu tình trên các con phố ở quận Tsuen Wan.

Các nhóm biểu tình tràn xuống các con phố ở Tsuen Wan, dựng các chướng ngại vật ở gần Công viên Tsuen Wan, điểm cuối cùng của cuộc tuần hành bắt đầu từ sân thể thao Kwai Chung.

Theo các đoạn phim được truyền hình địa phương ghi lại, một phương tiện có trang bị vòi rồng được điều động tới đường Tai Ho để loại bỏ các chướng ngại vật. 

Trong tuyên bố đưa ra cách đây ít giờ, cảnh sát cho biết tình hình ở Tsuen Wan đang leo thang khi đám đông biểu tình ném gạch và chiếu laser vào các sỹ quan đang làm nhiệm vụ. 

bieu tinh 1

Đám đông biểu tình đội mưa tràn xuống đường phố Hong Kong chiều 25/8. (Ảnh: AP)

Cảnh sát buộc phải dùng tới hơi cay nhưng các nhóm biểu tình vẫn không có ý định giải tán. Đến đầu giờ chiều 25/8, hàng nghìn người biểu tình mặc đồ đen tuần hành từ sân thể thao Kwai Chung bất chấp trời mưa.

Với những tầm biểu ngữ đủ loại kích cỡ và nội dung đi qua nhiều con phố, đám đông nối dài tuần biểu tình thứ 12 ở Hong Kong. 

Christy Lee, một sinh viên đại học nói cô và nhiều người không tin cam kết đối thoại với người dân của Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam là chân thành. 

"Nếu bà ấy muốn liên lạc với chúng tôi, tất cả những gì bà ấy cần làm là tới và tham gia cùng chúng tôi, lắng nghe khẩu hiệu của chúng tôi để biết những gì chúng tôi yêu cầu. Yêu cầu của chúng tôi rất rõ ràng và chúng tôi không có nhu cầu đối thoại", Lee nói. 

Trên Twitter hôm 24/8, bà Lam khẳng định nỗi bất hạnh đang ngày càng gia tăng ở Hong Kong có thể làm nảy sinh lòng thù hận. 

"Sau hơn 2 tháng biểu tình leo thang, tất cả chúng ta đều mệt mỏi. Liệu tất cả có thể ngồi xuống nói chuyện được không", bà viết.

Trước đó cùng ngày, bà Lam nhóm họp với 19 người có ảnh hưởng lớn tại Hong Kong, trong đó có người đứng đầu các trường đại. Theo các nguồn tin, trong cuộc họp, bà Lam nói không từ chối một số yêu cầu của người biểu tình nhưng không đề cập tới mốc thời gian thực hiện. 

Trong một diễn biến liên quan, cảnh sát Hong Kong thông báo bắt giữ 29 người đụng độ với cảnh sát trong buộc biểu tình hôm 24/8. Các nghi phạm trong độ tuổi từ 17 đến 52 gồm 19 nam và 10 nữ bị bắt giữ với các tội danh sở hữu vũ khí tấn công và tấn công cảnh sát. 

Trước đó, hơn 1.000 người tràn xuống đường phố Hong Kong kêu gọi hủy bỏ hoàn toàn dự luật dẫn độ gây tranh cãi và yêu cầu chính quyền giải thích về kế hoạch lắp đặt các hệ thống đèn thông minh gắn camera. Một số người quá khích đập phá các cột đèn, ném bom xăng, gạch đá và xảy ra đụng độ với lực lượng an ninh. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn