Hồng Kim Bảo: Người khai mở dòng phim 'cương thi'

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 22/04/2013 11:40:00 +07:00

(VTC News) – Được coi là một nghệ sĩ đa tài, đa nghệ, “anh cả” của làng phim võ thuật Hong Kong, Hồng Kim Bảo còn là người mở đầu cho thể loại phim hài kinh dị.

(VTC News) – Được coi là một nghệ sĩ đa tài, đa nghệ, là “anh cả” của làng phim võ thuật Hong Kong, Hồng Kim Bảo còn là người mở đầu cho thể loại phim hài kinh dị.

Tên thật của Hồng Kim Bảo khá đặc biệt: Hồng Tam Mao – tên một nhân vật truyện tranh nổi tiếng của Trung Quốc ra đời năm 1935.  Hồng Kim Bảo sinh ngày 7/1/1952 trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật, bà ngoại ông là Tiễn Tự Anh vốn là một diễn viên võ thuật nổi tiếng trong thời kì đầu của điện ảnh Trung Hoa.

Hồng Kim Bảo
 
Hồng Kim Bảo
Cậu bé Hồng Tam Mao - Hồng Kim Bảo. 
Giống như Chân Tử Đan và Thành Long, Hồng Kim Bảo được gửi trường học võ cũng chỉ vì bố mẹ không thể quản lý được cậu con ngang tàng, ngổ ngáo: "Tôi không bao giờ là học sinh ngoan ở trường và luôn đánh nhau trên đường phố. Vì vậy, bố mẹ đã gửi tôi vào trường để học cách chiến đấu” - Hồng Kim Bảo kể lại.
Hồng Kim Bảo
Hồng Kim Bảo và bà ngoại. 
Năm 9 tuổi, ông được gửi vào trường Kinh kịch Hong Kong, ông học tập và rèn luyện dưới sự huấn luyện nghiêm khắc của sư phụ Vu Chiêm Nghiêm suốt 7 năm ròng rã.

Đây cũng là thời điểm ông gặp gỡ và gắn bó với “tiểu đệ” Nguyên Lâu – sau này là ngôi sao võ thuật Thành Long, Nguyên Long - Hồng Kim Bảo là trưởng nhóm Thất Tiểu Phúc nổi tiếng của trường.

“Chàng béo” đa tài, đa nghệ của làng điện ảnh Hong Kong


Sau khi tốt nghiệp, Hồng Kim Bảo bắt đầu sự nghiệp với vai trò chỉ đạo võ thuật, năm 1971, ông đầu quân cho công ty Gia Hòa, giai đoạn đó là thời đại hoàng kim của Lý Tiểu Long, Tam Mao – Hồng Kim Bảo chỉ đảm nhận vai trò chỉ đạo võ thuật trong các bộ phim do Gia Hòa sản xuất.
Hồng Kim Bảo
 
Hồng Kim Bảo
Vu Chiêm Nguyên - người thầy đầu tiên của Hồng Kim Bảo.  
Ngay từ bộ phim đầu tiên chỉ đạo võ thuật mang tên Đoạt Mệnh Song Kiếm, Hồng Kim Bảo đoạt giải chỉ đạo võ thuật xuất sắc nhất tại lễ trao giải Kim Long của Đài Loan.

Năm 1973, cùng với Thành Long, Hồng Kim Bảo đảm nhận một vai nhỏ trong bộ phim Long Tranh Hổ Đấu – một bộ phim kinh điển của Lý Tiểu Long. Tuy nhiên, thời điểm ấy, chẳng mấy ai để ý đến diễn viên trẻ này.
Hồng Kim Bảo
Hồng Kim Bảo và màn so tài với Lý Tiểu Long. 
Mãi đến năm 1977, Hồng Kim Bảo mới có được vai diễn chính đầu tiên trong bộ phim Tam Đức Hòa Thượng Thung Mễ Lục, đây đồng thời cũng là bộ phim đầu tiên ông làm đạo diễn.

Thời gian này, Hồng Kim Bảo vẫn chuyên tâm với vai trò chỉ đạo võ thuật với các bộ phim The Fate of Lee Khan (1973), Trung Liệt Đồ (1975),Quỷ Mã Song Tinh (1974)…
Hồng Kim Bảo
 
Hồng Kim Bảo
 
Thập niên 80 được coi là thời đại hoàng kim của Hồng Kim Bảo, ông phát huy tất cả các sở trường của mình, tham gia với mọi vai trò từ đạo diễn, diễn viên, chỉ đạo võ thuật, nhà sản xuất, giám chế…. Ngoài ra còn đầu tư mở một số công ty sản xuất phim, chủ yếu là những bộ phim hài hành động.
Hồng Kim Bảo
 
Hồng Kim Bảo
Hồng Kim Bảo
Nhóm Thất Tiểu Phúc ngày ấy, bây giờ
Sở hữu một thân hình không hề gọn gàng và có vẻ nặng nề song Hồng Kim Bảo lại làm nhiều người ngạc nhiên với những pha ra đòn nhanh như chớp. Riêng với sự nghiệp diễn xuất, ông đã giành được hai giải Vai nam chính xuất sắc nhất trong các lễ trao Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lần thứ 2 (với vai diễn trong Đề phòng tiểu thủ, 1982) và lần thứ 7 (với vai diễn trong Thất Tiểu Phúc, 1988).
 
 
Hồng Kim Bảo
Huynh đệ Hồng Kim Bảo - Thành Long. 
Không giống như người anh em Thành Long, hoàn toàn có khả năng “tiến quân” sang Hollywood song Hồng Kim Bảo lại chỉ chuyên tâm tập trung phát triển sự nghiệp ở quê nhà.

Năm 1990, sau khi thành công tại Mỹ với bộ phim Quá Long Giang (Martial Law), Hồng Kim Bảo lại ngay lập tức quay trở về Trung Quốc đại lục.
Hồng Kim Bảo
Hồng Kim Bảo và Chân Tử Đan. 
Thập niên 90, Hồng Kim Bảo bắt đầu vắng bóng trên màn ảnh, ông chỉ trở lại vào năm 2000  với vai Bạch Mi trong Thục Sơn truyện của đạo diễn Từ Khắc. Đáng chú ý, đến năm 2005 lần đầu tiên trong 25 năm sự nghiệp ông đóng vai phản diện trong Sát phá lang.

Phần quyết đấu của Hồng Kim Bảo và Chân Tử Đan trong Sát Phá Lang:


Các cảnh đấu võ của ông với Chân Tử Đan trong phim được đánh giá rất cao còn bộ phim được coi là tác phẩm hành động vào loại xuất sắc nhất trong năm của Hồng Kông và đánh dấu sự trở lại của thể loại phim võ thuật “nguyên chất”.

"Cha đẻ" của thể loại phim cương thi


Tuy nhiên, điều đáng nhắc đến trong sự nghiệp của Hồng Kim Bảo là việc ông đã mở ra thời đại của dòng phim cương thi – thể loại phim kết hợp cả ba yếu tố hài – hành động – kinh dị.

Ngày 24/12/1980, một bộ phim do công ty Bảo Hòa của Hồng Kim Bảo sản xuất mang tên Quỷ Đả Quỷ chính thức ra mắt và mang lại luồng gió mới cho dòng phim võ thuật Hong Kong.

Kết hợp hài hòa giữa ba yếu tố hài, kinh dị và võ thuật, cùng với sự diễn xuất của bộ ba Hồng Kim Bảo, Chung Phát và Lâm Chính Anh, Quỷ Đả Quỷ đã thành công vang dội, thu về 5,7 triệu đô la Hong Kong – một con số đáng ngưỡng mộ trong thời điểm ấy.
Hồng Kim Bảo
Quỷ đả quỷ - bộ phim mở đầu dòng phim hài - võ thuật - kinh dị. 
Ban đầu Quỷ Đả Quỷ có độ dài 102 phút, song khi công chiếu, phim bị cắt đi một số cảnh và chỉ còn lại 98 phút. Ngoài vai trò diễn viên chính, Hồng Kim Bảo còn là đạo diễn kiêm chỉ đạo võ thuật.

Quỷ Đả Quỷ đã mở ra một hướng phát triển mới cho thể loại hài võ thuật của Hong Kong, kéo theo hàng loạt các bộ phim ăn theo đề tài này, điển hình là Cương thi tiên sinh (1985).

Xem những trích đoạn gay cấn và hài hước trong Quỷ Đả Quỷ:






Dòng phim mới này nhanh chóng trở nên phổ biến, được khán giả yêu thích, hoan nghênh và đạt được doanh thu phòng vé khổng lồ. Tuy sau này có khá nhiều bộ phim ra đời, song Quỷ đả quỹ vẫn được coi là được xem là đại diện tiêu biểu cho dòng phim võ thuật – hài – kinh dị Hong Kong trong thời hoàng kim.

“Đại ca” của làng phim võ thuật Hong Kong


Không chỉ có vai trò mở đường cho một dòng phim, “đại ca” Hồng Kim Bảo còn là người dẫn lối cho một loạt những diễn viên võ thuật, cùng với việc lập ra Hồng Gia Ban, Hồng Kim Bảo đã huấn luyện và cho “ra lò” một loạt những diễn viên võ thuật như Tằng Chí Vỹ, Tiền Gia Lạc, Lâm Chính Anh, Nguyên Bưu…
Hồng Kim Bảo

Hồng Kim Bảo
Bộ ba nổi tiếng - Thành Long - Hồng Kim Bảo - Nguyên Bưu.  
Hồng Kim Bảo cũng có công trong việc biến “đả nữ” Dương Tử Quỳnh lên tầm “nữ hoàng hành động” khi quyết định chọn bà vào vai chính trong bộ phim Hoàng Gia Sư Tỉ (1986).

Ngôi sao võ thuật Thành Long thường gọi Hồng Kim Bảo bằng hai tiếng”đại ca”, cũng từ đó, giới võ thuật, làng giải trí cũng như công chúng đều dùng danh xưng này để gọi nam diễn viên này.
Hồng Kim Bảo
Đã quá tuổi 60, Hồng Kim Bảo được coi là cây đại thụ của làng phim võ thuật Hong Kong nói riêng và châu Á nói chung. Có trong tay bốn giải Kim Tượng, 2 giải Kim Mã, đặt dấu tay trên đại lộ danh vọng của Hong Kong, song Hồng Kim Bảo không xem các giải thưởng là mục tiêu phấn đấu của mình.
Hồng Kim Bảo
Hồng Kim Bảo in dấu tay trên Đại lộ Danh vọng của Hong Kong. 
Khi được nhận giải Thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim châu Á diễn ra ở New York 2010, Hồng Kim Bảo tâm sự: "Tôi chưa sẵn sàng cho một giải thưởng thành tựu trọn đời. Giải thưởng này giống như là tôi sẽ nghỉ hưu sớm, và tôi cảm thấy tôi chỉ mới bắt đầu".

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn