Honda PCX nội - nhập "dìu nhau" làm giá?

Kinh tếThứ Năm, 14/10/2010 06:50:00 +07:00

(VTC News) – Giá PCX nội thấp hơn PCX nhập đến 50% dù thông số nhà sản xuất đưa ra là tỉ lệ nội địa hóa của PCX nội chỉ 6,5%. Có gì lạ ở đây?

(VTC News) – Việc PCX nhập giá cao như hiện nay là điều khá khó hiểu. Giá PCX trong nước hiện khoảng 50 triệu (làm tròn), thấp hơn giá của PCX nhập đến 25 triệu đồng (thấp thơn 50%), trong khi thông số nhà sản xuất đưa ra cho thấy tỉ lệ nội địa hóa của PCX Việt chỉ là 6,5%. Có "chuyện lạ" gì ở đây?

Sẵn hàng nhưng “kênh” giá

Trước khi trở nên sốt và “khan hàng” (theo lời của các đại lý) như hiện nay, PCX xuất xứ Thái Lan đã được giới buôn xe máy nhập về và phát giá lên tới xấp xỉ 80 triệu đồng/chiếc. Trên thực tế, đã có lúc dòng xe này “ế chỏng ế chơ” kể cả khi mức giá giảm xuống thấp nhất là 66 triệu đồng/chiếc.

Sau thời điểm PCX nội được chào bán vào ngày 16/9 (khoảng 50 triệu đồng/chiếc), PCX nhập lập tức vọt lên 69 triệu đồng/chiếc. Hiện tại giá của loại xe này đang đứng ở mức 75 triệu đồng/chiếc và được khá nhiều người quan tâm.

Đắn đo tìm cho mình một chiếc xe ưng ý, anh Trần Ngọc Thuận (Thịnh Hào – Đống Đa) cho biết: “Khoảng giữa tháng 9, thấy Honda VN ra chiếc PCX nên tôi định đi mua, nhưng gia đình lại thích xe nhập hơn. Lúc đó giá chiếc PCX nhập là 70 triệu/chiếc. Do chưa đủ kinh phí nên tôi quyết để đến đầu tháng 10 sẽ "rinh" chiếc xe này về.  Không ngờ, mới qua đại lý khảo sát, giá xe lại nhảy cóc lên 5 triệu đồng”.

PCX nhập tại các cửa hàng trên phố Huế, Hà Nội hiện đang đứng ở mức giá 75 triệu đồng/xe.


Lý giải về giá của PCX nhập tăng lên 75 triệu đồng, nhân viên cửa hàng xe máy 304 phố Huế, Hà Nội cho biết: “Giá xe bán theo ngày, đây là xe nhập nên giá còn bị ảnh hưởng bởi USD và còn phải căn cứ xem hàng có hiếm hay không. Hôm nay là 75 triệu đồng, mai biết đâu lại là giá khác. Nếu hôm nay em lấy xe luôn, anh cũng chỉ bớt được 200.000 đồng”. Khi phóng viên ngỏ ý muốn mua xe bằng USD, người bán hàng phát giá 3.750 USD, theo tỉ giá hối đoái 1 USD bằng... 20.000 đồng.

Tại cửa hàng 294 phố Huế, giá xe PCX đồng giá ở mức 75 triệu đồng/chiếc với các màu đen, trắng, nâu, xám. Nhân viên cửa hàng cho hay, đối với những xe này có chế độ bảo hành 1 năm tại… cửa hàng (cửa hàng bán xe) nếu xảy ra những hiện tượng liên quan đến chất lượng xe.

Tuy những người bán hàng đều khẳng định: “Xe này đang sốt, giá sẽ còn lên”, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, hiện PCX nhập được bày bán trên thị trường khá nhiều và cũng không hẳn là khan hàng.

Quan sát bên ngoài cho thấy những cửa hàng bán xe nhập ở phố Huế luôn để sẵn 2 – 3 chiếc ở ngoài cho khách xem, màu trắng luôn là màu được để ở vị trí bắt mắt nhất.

Khó hiểu PCX nhập giá cao ngất ngưởng

Tại các Head của Honda, giá bán của PCX nội là 50,5 triệu đồng/chiếc, nhưng đang xảy ra tình trạng không có hàng.

Mức giá của PCX nội “chỉ” lệch so với mức giá bán lẻ đề xuất của Honda là 510.000 đồng/chiếc (hãng đề xuất giá bán 49.990.000 đồng/chiếc). Đây được xem là mức giá dễ chấp nhận hơn rất nhiều so với mức lệch giá phổ biến của loại xe Air Blade FI (luôn ở mức cao hơn từ 3 – 5 triệu đồng/chiếc so với giá đề xuất của hãng). Tuy nhiên, các Head đều cho biết, hiện không còn hàng (PCX nội - pv) để bán, muốn mua thì phải đặt trước và không hứa hẹn bao giờ sẽ có xe.

Honda PXC nhập với phiên bản màu trắng.

Trong khi PCX nhập giá cao, PCX khan hàng thì người anh em Air Blade - cùng một "lò" Honda - vẫn đang "loạn giá" với mức chênh xấp xỉ 6 triệu đồng/xe.

“Thật ngạc nhiên là một chiếc xe ra đời từ năm 2007 như Air Blade lại vẫn là của hiếm và bị "thổi giá" như vậy", anh Vũ Quốc Việt (Hà Đông – Hà Nội) nói. Anh lập luận: “Khi giá xe Air Blade vẫn trên mây, khó có khả năng chiếc PCX được bán đúng với giá mà nhà sản xuất đưa ra. Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy một kịch bản sốt giá giống như Air Blade đang xuất hiện” (tức là sẽ "loạn giá" - pv).

Việc PCX nhập giá cao như vậy là điều khá khó hiểu. Giá PCX Việt hiện khoảng 50 triệu đồng (làm tròn), thấp hơn giá của PCX nhập đến 25 triệu đồng (tức là thấp hơn 50%), trong khi thông số nhà sản xuất đưa ra cho thấy, tỉ lệ nội địa hóa của PCX Việt chỉ 6,5%. Nếu thông số mà nhà sản xuất đưa ra là đúng, thì phải chăng 2 loại xe nội - nhập này đang "dìu nhau" làm giá, còn NTD sẽ chọn mua chiếc xe nào cho mình?

Được biết, Air Blade nhập hiện cũng được ra giá 63 triệu đồng/xe (tem 3D - mẫu đắt nhất), với mức giá này thì PCX và Air Blade nhập đều được xếp vào phân khúc xe tay ga cao cấp như Vespa S của Piaggio.

NTD "tự nguyện" thành... nạn nhân (?!)

Mặc dù mức giá của PCX, Air Blade nhập hay dòng xe Air Blade nội liên tục bị “kênh” giá, nhưng giá ghi trong giấy tờ mua bán vẫn ở mức rất thấp. Với xe nội ghi bằng với giá đề xuất của hãng còn xe ngoại thì ghi giá thấp hơn từ 10 – 15 triệu đồng. Dễ thấy, tình trạng này xảy ra do NTD và người bán thỏa thuận với nhau ghi mức giá thấp để giảm phí nộp thuế trước bạ cho xe máy (5% đối với các thành phố trực thuộc TW, theo Thông tư số 79/2008/TT-BTC).

Lấy ví dụ đối với dòng PCX nhập, giá bán thực tế là 75 triệu đồng, thuế trước bạ là 3.750.000 đồng, nếu mức giá trong giấy tờ mua bán là 60 triệu đồng, NTD chỉ chịu mức thuế là 3 triệu đồng. Tương tự với giá mua thực tế xe Air Blade FI nội là 37 triệu đồng, NTD phải chịu mức thuế là 1.850.000 đồng, trong khi giá ghi trong giấy tờ là 31.990.000 đồng, tương ứng với mức thuế xấp xỉ 1.600.000 đồng. Bằng những thỏa thuận này, người mua và người bán đã bắt tay nhau trốn thuế của Nhà nước.

Mặc dù phải chịu "thiệt đơn, thiệt kép" khi vừa là nạn nhân của nạn “thổi giá”, vừa tự ép mình vào thế bắt tay với cửa hàng qua mặt các cơ quan quản lý, nhưng NTD vẫn mua xe theo tin đồn, theo đám đông và đây chính là cơ hội để các đại lý xe máy mặc sức làm giá.

Cường Cao

Bình luận
vtcnews.vn