Honda P-NUT Concept phi thuyền không gian

Tổng hợpThứ Bảy, 15/01/2011 11:42:00 +07:00

Ca-bin của loại máy bay không cánh hay phương tiện đi lại của các chiến binh trong phim khoa học viễn tưởng “Star Wars - Chiến tranh giữa các vì sao” ...

Ca-bin của loại máy bay không cánh hay phương tiện đi lại của các chiến binh trong phim khoa học viễn tưởng “Star Wars - Chiến tranh giữa các vì sao” – điều đó còn phải bàn cãi nhưng theo Honda thì P-NUT concept chính là hình ảnh của xe hơi dùng trong các đô thị tương lai.

 

Mẫu xe độc đáo nhất trong hội chợ xe hơi quốc tế Los Angeles vừa qua có lẽ là chiếc Honda P-NUT concept. P-NUT là từ viết tắt của cụm từ Personal Neo-Urban Transport (dịch nôm na ra tiếng Việt là phương tiện giao thông cá nhân dùng trong đô thị ở kỷ nguyên mới). Đó là tác phẩm của phòng thiết kế Honda đặt tại California, Hoa Kỳ, được thành lập từ năm 1975 với chức năng chính là theo dõi thị trường Mỹ nhưng dần phát triển thành trung tâm thiết kế biệt lập. Thông qua chiếc concept này, nhóm thiết kế Honda Bắc Mỹ - đứng đầu là ông Dave Marek - muốn tập hợp những ý tưởng của họ về chiếc xe của thời đại mới trong một gói giải pháp độc đáo và hãy cùng xem xét kỹ hơn “nội dung” của gói giải pháp nói trên.


Xuất phát từ hai tiêu chí chủ đạo là kích thước nhỏ gọn và khả năng thích nghi tối đa với những con phố đông trong đô thị, các nhà thiết kế đã đưa ra cho P-NUT một cấu trúc khá đặc biệt: động cơ đặt phía sau và ghế lái đặt giữa. Đây thực sự là một cấu trúc hiếm hoi trong ngành công nghiệp ôtô và hiện tại, có lẽ chỉ có chiếc McLaren F1 là mang cấu trúc tương tự. Honda P-NUT dài 3,4 mét, rộng 1,75 mét và cao 1,44 mét, hay nói cách khác, nó mang kích thước của dòng mini (theo cách gọi của Honda là Ultra Compact – siêu compact). Hình dáng bên ngoài của chiếc xe được khắc họa bằng những đường cong mạnh mẽ, đầy sức sống, xuất phát từ mũi xe và trải vòng rộng về phía đuôi. Những đường cong này đã tạo ra các bề mặt khá mượt mà ở phần trên của ca-bin, đem lại cho chiếc xe một khoang hành khách thoáng rộng, một tầm quan sát tốt cho người lái và người ngồi sau. Mặt nạ của xe vẫn là mặt nạ hình chữ V quen thuộc của các mẫu Honda concept và hai cánh của chữ V chính là hai hộp đèn pha dẹt. Cản trước thiếu hẳn nửa bên dưới và quan sát cách thiết kế gầm xe, ta hiểu ngay rằng Honda rất chú trọng đến thiết kế khí động lực học của chiếc xe này. Hốc bánh trước và sau nhô hẳn ra phía ngoài. Ngay trên hốc bánh sau là một bệ nhỏ, đóng vai trò tấm mái che cho lỗ hút khí, cùng với bệ dưới của mép kính chạy dài từ mũi xe đến hết cửa hậu, tạo nên một ngoại hình đặc biệt cho chiếc xe. Thân xe mang hai màu chủ đạo là xanh và trắng. Chính vì vậy, bộ vành cũng có gam màu tương tự. Vì động cơ đặt ở phía sau nên Honda đã chế tạo cho xe một tấm mui kính lớn, kéo dài từ mặt nạ cho đến tận trụ C. Nói về thiết kế chung của P-NUT, ông Dave Marek cho biết: “Trong tương lai, giới trẻ sẽ luôn tìm kiếm những lợi thế của việc sống và sinh hoạt trong trung tâm thành phố, điều mang lại cho họ cơ hội thuận tiện trong kinh doanh, giải trí và sinh hoạt cộng đồng. P-NUT concept chính là sự khám phá khả năng tiềm tàng trong thiết kế dòng xe dành riêng cho giao thông đô thị”.

 
 

Ca-bin P-NUT có thiết kế sạch và mang những màu sắc của ngoại thất, đó là màu xanh và trắng. Ghế lái được đặt vào giữa, ngay sau vô-lăng “sừng” như cần lái máy bay. P-NUT không có gương hậu và thay vào đó là hệ thống camera theo dõi phần đường phía sau. Vì táp-lô mỏng và dẹt, không đủ chỗ cho màn hình nên Honda sử dụng phương pháp HUD (Head-Up Display) để chiếu các dữ liệu cần thiết và bản đồ GPS lên kính chắn gió trước trong khi xe hoạt động. Hai ghế sau đặt ở hai bên ghế lái. Nhờ đó, khoảng để chân của hành khách rộng không kém trên các dòng limo hạng trung(!). Thêm vào đó, ghế sau có thể gấp lại để tăng thể tích khoang hành lý trong trường hợp cần thiết. Khoang động cơ đặt ở sau xe - chính là phần có những tấm ốp xanh nước biển thẫm – được thiết kế theo kiểu mô-đun. Cách thiết kế linh hoạt này cho phép Honda lắp ráp loại động cơ tùy ý cho P-NUT, từ động cơ xăng dung tích nhỏ đến động cơ hybrid xăng-điện hoặc động cơ điện đi kèm với hệ thống ắc quy. Nói về P-NUT, ông Marek tự hào cho biết: “Mặc dù mục đích chính của chúng tôi khi thiết kế P-NUT là thể hiện tính tiện ích của dòng xe nhỏ trong tương lai nhưng chiếc xe này cũng cho ta thấy một điều rằng xe mini trong thời đại mới vẫn rất mốt và rất thú vị”. Cho dù Honda không có kế hoạch đưa chiếc xe này lên dây chuyền sản xuất nhưng nếu họ ứng dụng một vài chi tiết từ ngoại hình hấp dẫn của nó vào các dòng xe nhỏ trong tương lai gần thì hẳn sẽ có nhiều fan hâm mộ trẻ tuổi chọn mua những sản phẩm của Honda.



Bình luận
vtcnews.vn