Honda HSV-010 GT

Tổng hợpThứ Hai, 17/01/2011 03:53:00 +07:00

Honda, một trong những hãng xe có bề dày truyền thống thể thao, không thể tham gia vào các cuộc đua GT với một mẫu xe cũ, đã ngừng sản xuất từ lâu như chiếc NSX

(VTC News) - Honda, một trong những hãng xe có bề dày truyền thống thểthao, không thể tham gia vào các cuộc đua GT với một mẫu xe cũ, đã ngừng sảnxuất từ lâu như chiếc NSX và chính vì thế, trước thềm mùa giải GT năm nay, họđã giới thiệu một mẫu xe đua mới, gắn động cơ V8, dung tích 3.4L cho công suấttối đa trên 500 mã lực để cạnh tranh với những đối thủ mạnh như Nissan hayLexus trong khuôn khổ giải đua SuperGT Nhật Bản.

 

Mặc dù Honda đã ngừng sản xuất mẫu xe thể thao NSX từ năm2005 nhưng phiên bản xe đua của dòng xe này vẫn tiếp tục tham gia các giải đuaGT cho đến hết mùa giải 2009, trong đó có cả giải SuperGT danh tiếng của NhậtBản. Bởi không lắp ráp dòng xe thay thế cho NSX nên quả thực Honda không có lựachọn nào khác. Năm 2008, khi dự án nghiên cứu và phát triển hậu duệ của dòngNSX bị xóa sổ thì dường như chương trình đua xe thể thao của Honda trong khuônkhổ giải đua GT cũng lâm vào hoàn cảnh bế tắc. Mới đây, để giải quyết vấn đềnày, nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, vốn có bề dày truyền thống đua xe thể thao,đã chính thức giới thiệu một dòng xe đua mới, mang tên HSV-010 GT, trong đó HSVlà từ viết tắt của cụm từ Honda Sports Velocity.

Mẫu xe đua mới của Honda được thiết kế dựa trên cơ sở kỹthuật của chiếc concept Acura Advanced Sports Car từng xuất hiện tại hội chợDetroit 2007. Thay đổi lớn nhất so với chiếc concept nói trên là động cơ đượcđưa ra phía trước cock-pit (buồng lái). Kể từ khi Honda rút lui khỏi F1, toànbộ triết lý của họ trong sản xuất và chế tạo xe hơi cũng thay đổi. Honda đã từbỏ các loại xe thể thao siêu khỏe để hướng tới những chiếc xe nhỏ, “xanh”, thânthiện với môi trường và chiếc xe đua Acura ASC gắn động cơ V10 cùng với hàngloạt trang thiết bị đắt tiền đã trở thành “nạn nhân” của những thay đổi đó. Tuynhiên, may mắn thay, trước khi Honda ngừng toàn bộ dự án này, họ đã kịp hoànthành chiếc prototype của Acura ASC để đem chạy thử trên đường đua Nurburgringvà những số liệu thu được đủ để Honda thuyết phục ban tổ chức giải đua Super GTNhật Bản cho phép họ đăng ký chiếc xe đua HSV-010 GT khi mới tồn tại trên bảnvẽ.

 

Xét về thiết kế và cấu trúc, HSV-010 GT có hình dáng bênngoài giống như một chiếc xe thể thao thông thường. Phía trước và phía saucock-pit đều được gia cố bằng những bức vách ngăn chắc chắn. Thân xe có cấutrúc khung phụ dạng ống và đó chính là nơi nhà sản xuất đặt động cơ, hệ treo vàhộp số. Để vận hành chiếc xe thể thao mới, Honda đã sử dụng loại động cơ V8 cũcủa dòng xe đua Acura LMP2 từng chứng tỏ sức mạnh và độ tin cậy trong các trậnđua đường trường ở Hoa Kỳ. Dung tích buồng đốt của cỗ máy này là 3.4L và côngsuất cực đại mà nó cung cấp là trên 500 mã lực bên cạnh mô-men xoắn trên 392Nm. Động lực được truyền tới trục sau thông qua hộp số sequential 6 cấp và tayđua chuyển đổi cấp số bằng hai cần gạt gắn ngay sau vô-lăng. Các tấm ốp trênthân xe đều được làm từ sợi carbon tổng hợp để giảm thiểu trọng lượng khôngtải. Mũi xe thấp với lỗ hút khí rộng và spoiler còn đuôi xe gắn khuyếch tán khívà một cánh gió lớn.

 

HSV-010 GT sẽ tham gia trận đua đầu tiên vào ngày 20/3 tớitrên đường đua Suzuka, Nhật Bản để cạnh tranh với những đối thủ mạnh của Nissanvà Lexus. Hy vọng rằng chiếc xe này sẽ gặt hái nhiều thành công trên đường đuabởi biết đâu, điều đó sẽ thúc giục Honda sớm đưa vào sản xuất đại trà phiên bảnthể thao “bình dân” của nó.

Bảng kỹ thuật

Honda HSV-010 GT

Dung tích động cơ (cc) 3.397

Công suất tối đa (mã lực)    >500

Mô-men xoắn cực đại (Nm)   >392

Dài/Rộng/Cao (mm)    4.675/2.000/không có số liệu

Chiều dài cơ sở (mm)        2.700

Trọng lượng không tải (kg)  >1.100

Tỷ lệ công suất/trọng lượng (mã lực/kg)    0,45

Lốp/Vành     (trước/sau)         330/40R18 –330/45R17

Bình luận
vtcnews.vn