Honda Dream II Thái 'tem lửa' chạy 99 km tại Việt Nam

XeThứ Sáu, 18/03/2016 11:39:00 +07:00

Được nhập về từ Thái hàng chục năm qua, chiếc Honda Dream II đời "tem lửa" của một người chơi xe Việt vẫn gần như mới, chỉ chạy được 99 km.

Được nhập về từ Thái hàng chục năm qua, chiếc Honda Dream II đời "tem lửa" của một người chơi xe Việt vẫn gần như mới, chỉ chạy được 99 km.

 Vào năm 1985, Honda Dream II đã được sản xuất lần đầu tại Thái Lan với động cơ 100 cc mang mã hiệu HA05E. Tại Nhật, dòng xe này có tên gọi Super Cub 100EX, trong khi đó ở Malaysia, chiếc xe được gọi là EX5, Indonesia là Astrea Prima và Việt Nam là Super Dream.
  Những chiếc Honda Dream đầu tiên được sản xuất tại Thái Lan vốn khởi động bằng cần đạp. Tới đầu thập niên 90, Honda mới tung ra phiên bản Dream II "tem hồng" có thêm bộ đề. Những chiếc Dream này được nhập về Việt Nam vào khoảng năm 1992-1993 dưới dạng "xe 3 cục", nghĩa là xe được tháo rời và đóng thành 3 kiện khác nhau gồm khung, động cơ cùng các chi tiết khác.
  Sau đó, vào khoảng những năm 95, những chiếc Dream Thái "tem lửa" nhập nguyên chiếc bắt đầu thay thế cho Dream "tem hồng" và tiếp tục được người dân Việt Nam ưa chuộng. Những chiếc xe này còn xuất hiện tại các cửa hàng bán xe nhập khẩu cho tới năm 2002, dù cho Honda Việt Nam đã sản xuất chiếc Super Dream có kết cấu y hệt từ năm 1998.
 Ngày nay, các dòng xe Dream II và Super Dream vẫn tiếp tục được người Việt Nam ưa chuộng. Câu lạc bộ Dream II Club dành cho dòng xe này cũng là một trong những CLB chơi xe có số lượng thành viên đông đảo nhất Việt Nam, với số lượng lên tới hàng chục nghìn người, trải khắp mọi miền Tổ Quốc nhưng tập trung phần lớn ở miền Bắc và Hà Nội.
 Những chiếc Dream Thái nguyên bản, đi ít cũng liên tục được các nhà sưu tập xe săn lùng và sẵn sàng trả giá lên tới hàng chục, thậm chí là hàng trăm triệu đồng. Chiếc Dream II đời tem lửa trong bài viết này thuộc sở hữu của một người sưu tập có tiếng trong Sài Gòn, chuyên sưu tập các loại xe phân khối nhỏ đã trở thành "huyền thoại" một thời.
 Dù đã được nhập vào Việt Nam từ rất lâu nhưng chiếc xe vẫn được giữ trong tình trạng như mới. Xe còn đủ theo các phụ kiện như gương chiếu hậu, giỏ phía trước mà dân chơi Dream hay gọi là "2 xẻng 1 sọt".
  Giỏ phía trước của chiếc xe được làm bằng thép và nhúng vào nhựa, thay vì sơn phủ để đảm bảo độ bền tối đa. Những chiếc Dream còn giữ lại giỏ thường bị móp, tuy nhiên giỏ của chiếc xe này vẫn "lành lặn" và thậm chí còn giữ lại lớp giấy dầu dán trên tem phía trước.
 Khối động cơ 1 xi-lanh, 4 kỳ SOHC của Dream có kết cấu đơn giản, dễ sửa chữa và cực kỳ bền bỉ, với dung tích thực 97 cc, đạt công suất tối đa 8 mã lực và mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm. Xe được trang bị hộp số vòng 4 cấp.
 Bưởng máy của chiếc Dream này vẫn còn mới tinh, hoàn toàn không có một vết xước và lấp lánh ánh nhũ bạc như mới rời khỏi nhà máy của Honda Thái Lan.
 Bên dưới gầm xe, thân máy cũng hoàn toàn sạch sẽ, không hề dính bùn đất hay dầu mỡ, cho thấy rằng chiếc Dream này đã không được sử dụng và chỉ nằm "đắp chiếu".
 Đồng hồ công-tơ-mét của chiếc xe chỉ rằng nó mới chỉ đi được đúng 99 km. Trừ đi khoảng 3 km chạy thử ở nhà máy, như vậy chủ của chiếc xe này mới chỉ đi cùng với nó được khoảng 96 km tại Việt Nam.
  Do chỉ nằm "đắp chiếu" nên chiếc xe mới giữ được vẻ đẹp như mới, trong khi nhiều "người bạn cùng lứa" ở Việt Nam đã có công-tơ-mét quay được vài vòng. Nước sơn của xe cũng "không tì vết", lấp lánh màu nho đã gắn liền với hình ảnh của Dream tại Việt Nam. Yếm của xe đã ngả sang màu ngà, chứng tỏ rằng là loại yếm Thái "xịn".
  Yên xe vẫn còn giữ "phom" đầy đặn do mút cao su không bị lão hóa và phần khung yên bằng sắt chắc chắn. Một chiếc yên nguyên bản như thế này cũng có thể được dân chơi bán trao tay với nhau với giá trung bình khoảng 1 triệu đồng.
  Cây pô của chiếc Dream này mang mã hiệu 1985, thay vì 2543 như những series sản xuất sau này. Theo những dân chơi Dream lâu năm, loại pô 1985 cho tiếng nổ nhỏ nhưng tiếng hồi ấm hơn, trong khi pô 2543 to và đanh hơn. Một cây pô 1985 mới như thế này cũng có thể được người chơi bán trao tay cho nhau với giá khoảng 4 triệu đồng.
 Trên ốc phuộc sau của chiếc xe vẫn còn nguyên dấu sơn, chứng tỏ nó chưa từng được tháo phuộc. Tương tự, xích sau vẫn chưa tăng một lần nào.
 Cả 2 lốp vẫn còn giữ lại nguyên gai gió và được sản xuất bởi hãng phụ tùng Inoue của Thái Lan. Trong khi đó, cặp vành được sản xuất bởi Siam Goshi.
 Trung bình, một chiếc Dream Thái đi tầm 5000 km trở xuống cũng đã được những người sưu tập trả giá khoảng 100 triệu đồng. Trước đây, đã từng có một chiếc Dream II đời tem lửa sản xuất năm 1992, mới chỉ đi 250 km được một nhà sưu tập tại Sài Gòn mua lại với giá 3 cây vàng.
Cách đây hơn 1 năm, dân chơi Dream Hà Thành cũng có dịp xôn xao trước sự xuất hiện của một chiếc Dream tem lửa mới chỉ đi được 110 km, được một vị tướng bán lại cho một người sưu tập tại Hà Nội với giá khoảng 200 triệu đồng. Như vậy, nếu được mua lại, chắc chắn chiếc Dream mới đi được 99 km này sẽ lập ra một kỷ lục về giá mới cho xe Dream Thái "zin" tại Việt Nam. Ảnh: Chính Trung 

Nguồn: Kiến Thức
Bình luận
vtcnews.vn