Honda Air Blade - xe tay ga huyền thoại, đội giá vẫn bán chạy

Kinh tếThứ Bảy, 05/12/2015 12:21:00 +07:00

Kể từ khi ra mắt 2007, đã có 2,7 triệu chiếc Air Blade đến tay khách hàng Việt, đồng thời trở thành xe tay ga bán chạy nhất thị trường trong nước.

Kể từ khi ra mắt 2007, đã có 2,7 triệu chiếc Air Blade đến tay khách hàng Việt, đồng thời trở thành xe tay ga bán chạy nhất thị trường trong nước.

Năm 2002, Yamaha cho ra đời Nouvo – mẫu xe tay ga hướng tới khách hàng nam giới. Trong nhiều năm liền, Nouvo “một mình một ngựa” trong phân khúc và không vấp phải sự cạnh tranh nào từ kỳ phùng địch thủ đến từ Nhật.

Nhiều người vẫn không hiểu chuyện gì đang xảy ra, tuy nhiên đó cũng là quãng thời gian hãng Honda âm thầm nghiên cứu và phát triển một mẫu xe hoàn toàn mới nhằm cạnh tranh với Nouvo.
Honda Air Blade đời đầu. 
Tháng 7/2007, Honda cho ra mắt chiếc xe tay ga mới nhắm tới đối thủ trực tiếp là Yamaha Nouvo, khi đó đã bước sang thế hệ thứ 3. Với kiểu dáng sắc cạnh lấy ý tưởng từ lưỡi dao, Honda Air Blade không mất nhiều thời gian để thu hút sự chú ý của người dùng.


Vào thời điểm bấy giờ, Honda Air Blade được định giá 28 triệu đồng. Trước sức ép từ đối thủ Yamaha Nouvo, các đại lý của Honda vẫn giữ nguyên mức bán và không có hiện tượng “hét” cao như hiện nay.

Honda Air Blade đời đầu sử dụng động cơ chế hòa khí, dung tích 108 cc, xi-lanh đơn, làm mát bằng két nước.

Khác với chiếc Click hướng tới nữ giới, kiểu dáng Air Blade mạnh mẽ hơn. Thời điểm bấy giờ, chìa khóa tích hợp công tắc mở cốp và nắp bình xăng đặt phía trước là những thiết kế mới mẻ.
Air Blade thế hệ thứ 2 được bổ sung phun xăng điện tử. 
Năm 2009, Honda tung ra bản nâng cấp Air Blade với ngoại hình không thay đổi, chỉ thêm màu sắc và tem xe. Tuy nhiên cải tiến đáng giá nhất trên thế hệ này là hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI giúp tiết kiệm nhiên liệu.


Hai năm sau, Honda tiếp tục tung ra Air Blade hoàn toàn mới. Tuy nhiên không như kỳ vọng ban đầu của hãng, thiết kế trên model đời 2011 bị nhiều người chê xấu bởi phần đầu quá lớn. Nét sắc cạnh trên Air Blade đời đầu bị thay thế bằng những đường cong mềm mại.

Ngôn ngữ thiết kế Honda Air Blade thế hệ này chịu ảnh hưởng từ phong cách chung của hãng, điển hình là siêu môtô CBR1000RR.
Air Blade 2011 bị nhiều người chê kiểu dáng.

Động cơ trên Air Blade 2011 vẫn không thay đổi, dung tích 108 phân khối, công suất 9 mã lực tại vòng tua 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm ở vòng tua 6.000 vòng/phút. Truyền động dây đai vô cấp CVT.
Air Blade 2013 là mẫu xe khá thành công. Ảnh: Hân Nguyễn. 
Năm 2013, Honda có quyết định táo bạo khi nâng cấp động cơ và kiểu dáng cho Air Blade mới. Thế hệ Air Blade này có đường nét cân đối, mập mạp và cơ bắp hơn so với thế hệ trước.


Điểm đáng chú ý nhất trên Air Blade 2013 là động cơ eSP và bộ đề tích hợp ACG, hệ thống Idling Stop. Cỗ máy dung tích 125 phân khối sản sinh công suất 11 mã lực, mạnh hơn thế hệ trước 3 mã lực.
Air Blade 2015 có đường nét góc cạnh, hầm hố. Ảnh: Minh Anh. 
Năm 2015, Air Blade giới thiệu thế hệ thứ 5 của dòng xe này tại thị trường Việt Nam. Đây là mẫu xe được thiết kế tại Thái Lan, dành riêng cho Việt Nam. Thiết kế mới trên Air Blade có đường nét góc cạnh, hầm hố hơn.


Đặc biệt, Honda bổ sung nhiều công nghệ như hệ thống đèn pha full LED, động cơ mạnh hơn và trọng lượng thấp hơn. Tuy nhiên, Air Blade mới vẫn khiến người dùng chưa quen. Nhiều ý kiến khen chê khác nhau quanh mẫu xe mới này. Có người cho rằng Air Blade mới có đường nét mang kiểu “siêu nhân” tương tự đối thủ Yamaha đã làm với Nouvo thế hệ 5 và 6.

Trong vòng 8 năm, Honda Việt Nam bán được 2,7 triệu chiếc, đây là con số kỷ lục chưa từng xuất hiện trên bất kỳ mẫu xe tay ga nào tại Việt Nam. Điều đó phần nào chứng minh sức hấp dẫn từ chiếc xe tay ga tầm trung này.

Sáu tháng đầu năm 2015, Air Blade 125 đạt doanh số 158.180 xe và trở thành xe tay ga bán chạy nhất tại Việt Nam. Doanh số trung bình hàng tháng của mẫu xe này vào khoảng 27.000 chiếc. Đứng ngay sau là Honda Vision với 123.893 xe bán ra.

Bên cạnh những ưu điểm, Air Blade bị người dùng than phiền bởi luôn đội giá bán rất nhiều so với giá đề xuất.

Những chiếc Air Blade đời 2015 có giá 38 triệu đồng, tuy nhiên người dùng phải trả khoảng 45,5 triệu đồng mới mua được mẫu xe mới nhất của Honda. Thậm chí, một số nơi, Air Blade mới còn bị hét giá lên tới 51 triệu đồng.

Những mẫu Honda Air Blade cũ thuộc phiên bản 2013 đã ngừng sản xuất cũng bị các đại lý làm giá. Tham khảo tại một số cửa hàng ủy nhiệm của Honda tại TP HCM, Air Blade đời cũ được hét giá từ 45 tới 47 triệu đồng tùy phiên bản.


Nguồn:ZING
Bình luận
vtcnews.vn