Hôn nhân dưới góc nhìn đa chiều

Góc của nàngThứ Tư, 05/08/2015 05:57:00 +07:00

Đừng vì quá quen với những cảnh ngọt ngào tràn ngập trong phim ảnh, tâm lý khát khao người bạn đời hoàn hảo mà dành cái nhìn quá khắt khe và phiến diện về hôn nhân ngày nay.

Đừng vì quá quen với những cảnh ngọt ngào tràn ngập trong phim ảnh, tâm lý khát khao người bạn đời hoàn hảo mà dành cái nhìn quá khắt khe và phiến diện về hôn nhân ngày nay.

Nếu nói về đặc điểm của thời đại công nghệ số, ngoài “sống ảo”, “smartphone”, ta thường nghe đến một từ khác: sự dán mác. Khắp mọi nơi, mọi chốn, không ít người phán xét kẻ khác dựa theo cảm tính, đôi khi mất đi lý trí. Người ta vô tư điều tiếng, chỉ trỏ và chưa bao giờ vẻ bề ngoài lại nghiễm nhiên trở thành thước đo địa vị, văn hóa, con người như hiện tại.

Thậm chí, sự “dán mác” lan rộng đến mức một hãng nước ngọt đã ra một chương trình tại các nước Trung Đông: không in tên nhãn hiệu lên thân lon để đả phá sự phán xét hoài nghi dành cho người khác. Nhưng đôi khi, đằng sau những điều thô kệch tưởng chừng méo mó đó lại là một câu chuyện khác nếu bạn thay đổi góc nhìn.

Khi đi đến tận cùng yêu thương, ta sẽ hiểu hơn về một con người mà phút chốc trước thôi vẫn mang dáng hình xấu xí trong tâm trí mình. 

góc nhìn khác của hôn nhân

Trong những ngày qua, cộng đồng mạng lan truyền câu chuyện về người vợ “không biết đẻ” và anh chồng dữ tướng. Trên đường về nhà, người ta trông thấy một anh chồng mặt nhìn rất dữ tợn, hình xăm kín cả hai tay, mặc bộ quần áo bảnh bao, đằng sau là cô vợ mặc áo phông với quần ngố và bụng bầu tầm 4-5 tháng đang khóc tức tưởi… Anh chồng quay lại nhìn cô vợ quát to:

- Mày có nín đi không? Khóc cái gì mà khóc? Làm sao mà phải khóc?

Cô vợ thút thít nói:

- Lại là con gái, bố anh sẽ càng ghét em thêm cho mà xem…

- Con gái thì đã làm sao? Cứ có con là quý rồi, trai gái không quan trọng. Mày cứ để tao nói với ông già, trước siêu âm nhầm thôi chứ có quái gì đâu mà phải sợ đến mức khóc. Mày có nín ngay không?

Nhưng cô vợ có vẻ vẫn buồn:

- Bố bảo nếu lần này là con gái thì như nào… anh cũng biết rồi đấy, bố mẹ đã không ưa em sẵn rồi...

Anh chồng có vẻ điên tiết:

 - Thế mày ở với tao hay ở với bố tao mà mày phải sợ? Ba đứa con gái thì làm sao, con nào chẳng là con, trai hay gái thì tao với mày nuôi chứ ông ấy nuôi à, ông ấy thích con trai thì tao với mày đẻ cho đến khi nào ra con trai thì thôi! Mày không nín rồi ảnh hưởng đến con thì đừng trách tao…

Nghe anh chồng nói vậy, cô vợ có vẻ nguôi nguôi, ngừng khóc và lau nước mắt sạch sẽ, anh chồng thì thi thoảng ngoái lại nhìn xem chị như thế nào.

Đường tắc, cứ dừng chân một lúc là anh lại ngoái lại nhìn vợ, có lúc còn khẽ bảo: “Đội cái mũ thấp xuống thì mới che được mặt, khẩu trang thì không chịu đeo, bảo sao mặt có tàn nhang rồi suốt ngày nhèo nhẹo xin tiền chữa tàn nhang. Lau sạch nước mắt đi, lát ông ấy có chửi gì thì cứ kệ, đừng có để bụng biết chưa? Cứ để tao nói chuyện với ông già cho…”. Chị vợ im lặng, kéo mũ bảo hiểm thấp xuống để che mặt theo lời anh chồng bảo, tay khẽ ôm eo chồng…

Câu chuyện ngay lập tức nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Có người cho rằng cô vợ thật khổ sở khi phải sống với một anh chồng coi cô như cái… máy đẻ. Mặt khác, ở thời đại này, người đàn ông vẫn thể hiện sự uy quyền của mình, có thể trách mắng phụ nữ với những lời lẽ cộc cằn, thô lỗ nhưng chẳng ai có thể phủ nhận tình cảm của anh chồng dữ tướng rằng dẫu có chuyện gì xảy ra, anh vẫn bảo vệ vợ mình khỏi mọi khó khăn, bất công trong cuộc sống. Đằng sau gương mặt hung dữ ấy là một trái tim nồng ấm. 

chuyện hôn nhân

Phụ nữ luôn khát khao sự dịu dàng của đàn ông. Mong muốn ấy trở thành một nhu cầu cơ bản, và dưới nền văn hóa Á Đông, họ cảm thấy mệt mỏi trước sự lạnh lùng, gia trưởng của đàn ông Việt: không lãng mạn, hay ra lệnh, thể hiện sự quyền hành của mình ở mọi chốn, mọi nơi… Trên mạng tràn ngập những thông tin về bạo hành gia đình, và khi những mẩu chuyện lãng mạn của chồng Tây vẳng đến tai chị em, họ lại thở dài: Phải chăng, đàn ông Việt Nam rất tệ? Rằng họ chẳng biết gì ngoài công việc, bóng đá và vô số thú vui của cánh mày râu?

Nhưng tôi vẫn cho rằng, có lẽ ta đã có cái nhìn quá khắt khe và phiến diện về tình cảm vợ chồng. Vì quá quen với những cảnh ngọt ngào tràn ngập trong phim ảnh và tâm lý khát khao người bạn đời hoàn hảo, ta vô tình dán mác lên đấng mày râu. Tôi tin rằng, chồng bạn đã rất-rất-rất yêu bạn, chỉ là dưới hình dạng thô kệch mà thôi. Anh ta sẵn sàng bỏ hết mọi thứ để tăng ca với mong muốn có thể chu toàn cuộc sống gia đình.

Sau sự lạnh lùng, vô tâm, mấy khi có được lời nói dịu ngọt thì người đàn ông ấy vẫn ở lại nghe hết mọi tâm sự của bạn, cùng bạn giải quyết vấn đề dẫu cách của anh ta đưa ra có phần thô bạo và khiến bạn không hài lòng. Chồng bạn vẫn đáp ứng cho bạn thứ bạn khát khao như quần áo, tiền trị sẹo, phẫu thuật thậm chí là hút mỡ...

Có một sự thật không dễ chấp nhận: thứ tốt đẹp chẳng bao giờ nằm lộ thiên và dễ dàng kiếm tìm. Và trong khi bạn lật tung khắp mọi khoanh đất để tìm người hoàn hảo, bạn lại quên mất người tuyệt vời nhất chính là chồng của mình.

Vì thế, hãy trân trọng những gì mình có và luôn giữ một cái nhìn đa chiều, đa diện với hôn nhân.

Lam Dung

Bình luận
vtcnews.vn