Hơn 8 tỷ đồng đã sẵn sàng cho các nhóm Startup

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 17/03/2017 18:37:00 +07:00

Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình Tổ chức thúc đẩy doanh nghiệp (VSV Accelerator - VSVA) đã huy động được hơn 8 tỷ đồng tiền đầu tư vốn cho các nhóm Startup tham gia Bootcamp.

Bắt đầu hoạt động từ năm 2013, Đề án Vietnam Silicon Valley (VSV) – Bộ Khoa học và Công nghệ đã không ngừng nỗ lực trong việc thực hiện những hoạt động cụ thể nhằm hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiêp trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Mô hình Tổ chức thúc đẩy doanh nghiệp - VSV Accelerator (VSVA) - mà Vietnam Silicon Valley đang thực hiện là nơi ươm mầm các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Startup), nơi hội tụ các nhà đầu tư thiên thần (Angel Investor), các quỹ đầu tư mạo hiểm (Venture Fund/Capital) trong và nước ngoài, các cố vấn (Mentors) tới tìm kiếm cơ hội đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cho các Startup để họ được trang bị đầy đủ kiến thức đưa doanh nghiệp của mình cất cánh.

_nh 1. L_ trao gi_i NhGn Tai -_t Vi_t 2016

 

Hàng năm, VSVA đều tổ chức các chương trình đào tạo và huấn luyện tập trung (Bootcamp) cho Startup. Tất cả các hồ sơ đăng ký đều được xem xét và tuyển chọn kỹ từ các chuyên gia. Sau 4 tháng đào tạo tập trung đó, các startup sẽ được tham gia thuyết trình gọi vốn (pitching) với những nhà đầu tư và nhận được sự đồng hành và cam kết gắn bó từ các nhà đầu tư và cố vấn thuộc mạng lưới VSV trong suốt quá trình phát triển doanh nghiệp.

Qua 4 năm thực tế hoạt động, VSVA đã tổ chức được 3 khóa huấn luyện tập trung (Bootcamp) cho gần 40 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Startup) chọn lọc từ hơn 600 hồ sơ đăng ký tại 2 khu làm việc tập trung (co-working space) tại Hà Nội và TP.HCM.

Tính đến thời điểm hiện tại, VSVA đã huy động được hơn 8 tỷ đồng tiền đầu tư vốn mồi cho các nhóm startup tham gia Bootcamp. Trong đó có 6 nhóm đã thành công trong việc gọi vốn vòng tiếp theo với giá trị ước tính đạt 27, 3 tỷ đồng. Các startup đã tạo ra được tổng cộng 350 việc làm mới. 

Bên cạnh đó VSVA cũng đã tổ chức thành công các chương trình huấn luyện dành cho cố vấn, nhà đầu tư, đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp….với tổng số hơn 300 cố vấn, nhà đầu tư đã được trang bị kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm đầu tư mạo hiểm cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Danh mục đầu tư của VSVA ngày càng tăng trưởng và đa dạng các lĩnh vực (tài chính, ngân hàng, giáo dục, y tế, IoT,…) với tỉ lệ thành công là 38% (trên thế giới khoảng 10%), và định giá thị trường (Market Value) tăng từ 4.5 đến 10 lần.

_nh 2. Cßc startup lam vi_c t_i Vietnam Silicon Valley

 

Không dừng lại ở đó, VSVA luôn nỗ lực không ngừng trong việc thiết lập và kết nối mạng mạng lưới các nhà đầu tư nước ngoài, các quỹ đầu tư mạo hiểm, các tổ chức đầu tư của nhà nước từ các quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Canada, Úc, Nhật Bản….với quy mô vốn đầu tư vào các giai đoạn sau giai đoạn vốn mồi (serial A, B), từng bước đưa họ tìm hiểu thị trường khởi nghiệp đầy tiềm năng của Việt Nam, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.

Với những kết quả đã đạt được cùng nỗ lực không ngừng cho cộng đồng và xã hội, đề án Thương mại hóa công nghệ theo mô hình thung lũng Silicon - Vietnam Silicon Valley – bộ Khoa học và Công nghệ đã được Chính phủ ghi nhận và ủng hộ triển khai trên toàn quốc bằng việc thông qua Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (ban hành tại Quyết định số 844/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ ngày 18/5/2016) trong đó có hoạt động nhân  rộng mô hình Tổ chức Thúc đẩy kinh doanh (VSV Accelerator - VSVA).

Video: Chàng trai 8X bỏ lương cao về Việt Nam khởi nghiệp

Thu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn