• Zalo

Hơn 6.000 khách bị ghi sai hoá đơn tiền điện, EVN phạt nặng cán bộ

Thị trường - Tiêu dùng Thứ Tư, 15/07/2020 09:19:00 +07:00

(VTC News) - Thừa nhận có sai sót trong việc ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện song EVN cho biết đây chỉ là cá biệt và đã kỷ luật nghiêm các cán bộ liên quan.

Sáng 15/7, thông tin đến VTC News, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, kết quả kiểm tra của đoàn liên ngành về công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị của khách hàng cho thấy việc sai sót trong thời gian qua tại một số đơn vị là các trường hợp cá biệt.

“Nguyên nhân do lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện”, đại diện EVN chia sẻ và cho biết “các đơn vị đã kỷ luật nghiêm các cán bộ liên quan”.

Hơn 6.000 khách bị ghi sai hoá đơn tiền điện, EVN phạt nặng cán bộ - 1

EVN cho biết nhiều cán bộ quản lý có liên quan việc sai sót trong ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện bị kỷ luật.

Đồng thời EVN cũng triển khai các giải pháp kiểm soát để hạn chế việc xuất hiện các lỗi tương tự trong tương lai.

Theo EVN, trong tháng 6/2020 có 1.025 trường hợp khách hàng đề nghị kiểm định công tơ điện, các đơn vị đã phối hợp với khách hàng tổ chức việc kiểm định công tơ điện tại tổ chức kiểm định độc lập. Kết quả 1.019 công tơ điện được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường.

Đối với 6 công tơ điện không đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường do các nguyên nhân kỹ thuật phát sinh trong quá trình sử dụng, các đơn vị thực hiện truy thu hoặc hoàn trả phần tiền điện chênh lệch cho khách hàng theo quy định và được khách hàng thống nhất.

Cũng trong tháng 6, số khách hàng được điều chỉnh hoá đơn do tất cả các nguyên nhân liên quan đến chỉ số công tơ gồm sai chỉ số định kỳ, sai chỉ số treo tháo, khách hàng báo số sai (trường hợp công tơ treo trong nhà và nhân viên điện lực không vào nhà đọc được chỉ số do khách hàng đi vắng mà do khách hàng đọc cho nhân viên tạm ghi), nhân viên nhập chỉ số sai… của toàn EVN là 6.271 khách hàng trên tổng số trên 28,48 triệu khách hàng, chiếm tỷ lệ 0,022% tổng số khách hàng. Trong đó có 1.249 hoá đơn truy thu thêm tiền của khách hàng do việc sai gây giảm cho khách hàng và 675 khách hàng hoàn trả lại tiền khách hàng do việc sai gây tăng cho khách hàng.

“Với các trường hợp có sai sót thì sẽ được kịp thời xử lý bằng việc điều chỉnh hoá đơn tiền điện để đảm bảo bình đẳng, công bằng, đúng quyền lợi giữa bên bán và bên mua”, đại diện EVN cho hay.

Từ 25/6 đến ngày 3/7, đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Cục Điều tiết điện lực đã kiểm tra tại tất cả 5 tổng công ty điện lực và lựa chọn một số đơn vị thuộc các tổng công ty với tiêu chí đảm bảo đầy đủ các loại hình về mô hình tổ chức và hình thức tổ chức ghi chỉ số công tơ.

EVN cũng khẳng định đã thực hiện đúng quy định pháp luật đo lường đối với công tơ điện, được kiểm định tại các tổ chức kiểm định được chỉ định theo quy định pháp luật về đo lường.

Tại thời điểm kiểm tra công tơ của các khách hàng, đoàn công tác nhận thấy công tơ phù hợp với mẫu đã được phê duyệt, chứng chỉ (tem kiểm định, dấu kiểm định) kiểm định đúng quy định và còn hiệu lực, niêm phong, kẹp chì nguyên vẹn để bảo đảm ngăn ngừa tác động làm thay đổi đặc tính kỹ thuật đo lường trong quá trình sử dụng.

Kết quả cũng chỉ ra các đơn vị được kiểm tra đều chấp hành việc thanh tra, kiểm tra về đo lường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

EVN khẳng định các yêu cầu kiến nghị của khách hàng sử dụng điện về hóa đơn tiền điện tăng vọt đã được các đơn vị tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng quy định.

Hòa Bình
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Đọc nhiều