Hơn 500 trẻ dương tính với sán lợn, Bộ Y tế yêu cầu điều tra dịch tễ ở Bắc Ninh

Sức khỏeThứ Tư, 27/03/2019 16:14:00 +07:00

Trước kết quả hàng trăm trẻ ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn, Bộ Y tế đã yêu cầu điều tra dịch tễ tại địa phương này và mở rộng ra cả nước.

Theo báo cáo mới nhất từ các Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương cùng Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, hiện không còn tình trạng người dân ồ ạt đưa con đi xét nghiệm sán lợn như trước đó, chỉ còn vài trường hợp đến đều được bệnh viện khám và tư vấn chứ không làm xét nghiệm cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, theo công bố của hai bệnh viện về kết quả xét nghiệm của gần 4.000 trẻ ở Bắc Ninh cho thấy, có 561 trẻ dương tính với sán lợn, 17 người phải nhập viện điều trị. 

Trước tình hình trên, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã đề nghị hai viện này phối hợp đơn vị liên quan thành lập nhóm nghiên cứu dịch tễ về sán dây lợn và các bệnh ký sinh trùng khác ở Bắc Ninh và các địa phương cả nước.

xet nghiem san lon o ha noi 3

 Nhiều phụ huynh ở Bắc Ninh do quá hoang mang đã cùng nhau đưa con lên Hà Nội xét nghiệm sán lợn nghi do ăn thực phẩm bẩn tại trường học. (Ảnh: Phạm Quý)

Bên cạnh đó, ông Khuê cũng yêu cầu hai bệnh viện trên và các đơn vị khẩn trương xem xét cập nhật, bổ sung các hướng dẫn điều trị bệnh giun sán, ký sinh trùng để mọi người thêm yên tâm, bớt lo lắng.

Trước đó, cuối tháng 2, hình ảnh về món thịt lợn nổi đẩy hạch trắng trong bữa ăn cho trẻ ở Trường mầm non Thanh Khương khiến nhiều phụ huynh ở Bắc Ninh lo lắng. Một số đã cho đến bệnh viện ở Hà Nội và 1/3 bé của trường này đưa đi xét nghiệm cho kết quả dương tính với sán lợn.

Sau đó, hàng nghìn phụ huynh tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh ồ ạt đưa con làm xét nghiệm sán dây lợn và một số ký sinh trùng khác, khiến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét  Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương luôn trong tình trạng quá tải.

Video: 4 sự thật cần biết về bệnh sán lợn

 

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn