Hơn 400 sinh viên tham gia... nhảy đồng!

Thời sựThứ Hai, 20/12/2010 03:30:00 +07:00

(VTC News) - Để sinh viên hiểu về tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, ĐH Thái Nguyên tổ chức tiết mục nhảy đồng với sự tham gia của hơn 400 thầy, trò.

(VTC News) – Lần đầu tiên Khoa văn – Xã hội, trường Đại học Khoa học thuộc Đại học Thái Nguyên tổ chức buổi học ngoại khóa tìm hiểu tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt - điểm nhấn là hoạt động nhảy đồng với sự tham gia của hơn 400 sinh viên.

Tin thầy trò Khoa Văn – Xã  hội, Đại học Khoa học (thuộc Đại học Thái Nguyên) tổ chức hầu đồng vào tối 19/12/2010. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, nhất là sinh viên các trường khu vực TP. Thái Nguyên. 

15h cùng ngày, hội trường lớn của Đại học Thái Nguyên (ĐH Thái Nguyên) có sức chứa khoảng 400 người đã chật ních người. Hiếm có buổi học ngoại khóa nào thu hút đông sinh viên tham gia đến vậy.

Bà Phạm Minh Thái, Trưởng khoa Văn –  Xã hội cho biết: Mục đích của buổi học ngoại khóa là để giúp sinh viên hiểu sâu hơn về tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt và những nét văn hóa của người Việt trong việc nhảy đồng, hầu bóng. 

Xưa nay, người ta vẫn thường nghĩ về việc nhảy đồng, hầu bóng là “không chính thống”, “mê tín dị đoan”. Nhưng nay, chúng ta cần nhìn thẳng rằng nó là một loại hình nghệ thuật đặc biệt, chứa đựng rất nhiều các yếu tố nghệ thuật khác. “Nhảy đồng, hầu bóng, thực ra là những nét văn hóa của người Việt trong tín ngưỡng thờ Mẫu, nhằm mục đích cầu mong những điều tốt đẹp” – bà Thái nói.

Sau khi giao lưu, tọa đàm giữa sinh viên với giáo viên về tín ngưỡng thờ Mẫu, một giá đồng thực sự được tổ chức ngay tại hội trường tổ chức buổi học ngoại khóa.

Clip nhảy đồng tại buổi học ngoại khóa về tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt tại ĐH Thái Nguyên

Thầy và trò Khoa Văn – xã hội là nhân vật chính của “giá đồng” này. Tiết mục thực tế được chuẩn bị ban thờ, đồ lễ, nhang, đèn cày… như tại một buổi “mở phủ” đúng nghĩa. Tiếng nhạc, hát và múa tưng bừng và cuối giá đồng "thầy" cũng tung tiền "lộc" cho các “con nhang”, “đệ tử”…

Hoàng T.P, một sinh viên Khoa văn – Xã hội cho biết: “Mỗi sinh viên trong khoa đóng 10.000 đồng để tổ chức buổi học ngoại khóa này. Em cũng rất tò mò về việc nhảy đồng, hầu bóng".

Lên đồng (còn gọi là hầu đồng, hầu bóng) là một nghi thức trong hoạt động tín ngưỡng dân gian của nhiều dân tộc, trong đó có Việt Nam, đã được Viện Văn hoá nghệ thuật Việt Nam (Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch) đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể nhân loại.

Dưới đây là một số hình ảnh hầu đồng của thầy và trò Khoa Văn – xã hội, ĐH Khoa học thuộc ĐH Thái Nguyên do phóng viên VTC News ghi tại buổi học ngoại khóa:

Hội trường lớn của ĐH Thái Nguyên với sức chứa khoảng 400 người đã chật ních sinh viên xem hầu đồng
 Tọa đàm giữa sinh viên với giáo viên về tín ngưỡng thờ Mẫu
 Với sự trợ giúp của các SV trong khoa...
 ...các giảng viên và "thầy" đã thực hiện màn nhảy đồng, hầu bóng ngay tại hội trường của trường.
 Hơn 400 SV trong khoa có mặt đông đủ để tận mắt chứng kiến cảnh nhảy đồng, hầu bóng. Nhiều bạn dùng điện thoại, máy ảnh ghi lại những hình ảnh này.
 "Thầy" bắt đầu múa, các đệ tử ngồi xung quanh vái lạy
 Thay trang phục cho "thầy"
 "Thầy" vừa múa vừa phát "lộc" cho các đệ tử 

Nam Phong

Bình luận
vtcnews.vn