Hơn 4.500 xe hàng chôn chân ở cửa khẩu Lạng Sơn: Bộ Công Thương có giải pháp gì?

Thị trườngThứ Ba, 21/12/2021 16:27:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ Công Thương lên tiếng trước việc hơn 4.500 xe chở hàng ùn ứ tại các cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma đang gây lo lắng, phiền toái cho doanh nghiệp.

Video: Hàng nghìn container chở hàng mắc kẹt ở cửa khẩu, chờ thông quan

Chiều 21/12, chia sẻ với VTC News, đại diện Bộ Công Thương cho biết đã trao đổi trực tiếp, điện đàm, gửi công thư, công hàm tới các cơ quan phía Trung Quốc nhằm tháo gỡ khó khăn, khơi thông hoạt động giao thương qua các cửa khẩu trên đất liền, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu hàng nông sản, trái cây tươi qua biên giới.

Đồng thời tìm cách khắc phục tình trạng hạn chế về nhân lực bốc xếp, kéo dài thời gian hoạt động của các cửa khẩu, thống nhất quy trình, biện pháp phòng chống dịch… 

Hơn 4.500 xe hàng chôn chân ở cửa khẩu Lạng Sơn: Bộ Công Thương có giải pháp gì? - 1

Hàng nghìn xe chở nông sản đang ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn. (Ảnh: T.Đ)

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã điện đàm, hội đàm trực tuyến với phía Trung Quốc. Hai bên đang phối hợp tổ chức kỳ họp lần thứ nhất nhóm công tác thuận lợi hóa thương mại Việt - Trung nhằm tìm kiếm các giải pháp tạo thuận lợi cho thương mại song phương, đặc biệt giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại khu vực biên giới.

Ngoài ra, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương chủ động nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu, thông quan hàng hóa và các vấn đề liên quan khác tại khu vực cửa khẩu, đặc biệt là khi chính quyền phía Trung Quốc có chính sách phát sinh đột xuất.

Tăng cường công tác phổ biến thông tin, quy định mới của thị trường Trung Quốc cho các địa phương và doanh nghiệp xuất khẩu nhằm thúc đẩy đáp ứng yêu cầu của thị trường Trung Quốc, tạo thuận lợi cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình từ các tỉnh biên giới phía Bắc để chủ động cân nhắc, điều chỉnh nhịp độ đưa hàng lên biên giới phù hợp với năng lực thông quan của các cửa khẩu.

Bộ Công Thương cũng có kế hoạch chuyển nhanh hoạt động xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc theo hình thức chính ngạch (mua bán theo hợp đồng, với các điều kiện giao dịch, giao nhận rõ ràng, giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính...)

Tăng cường áp dụng các giải pháp công nghệ trên nền tảng internet và mạng viễn thông để thúc đẩy xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến, giao dịch trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử nhằm mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước và sang các thị trường tiềm năng khác.

Chiều 20/12, ông Hồ Tiến Thiệu - Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, hiện còn 4.598 xe chờ thông quan tại các cửa khẩu. Chỉ duy nhất cửa khẩu Hữu Nghị thông quan hàng hóa, còn cửa khẩu Tân Thanh tạm dừng từ 18/12, cửa khẩu Chi Ma dừng từ 8/12.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết với lượng hàng hóa rất lớn như hiện nay, việc thông quan thời gian ngắn rất khó khăn, cần giải pháp phối hợp hai bên mới có thể giải quyết tình trạng ùn ứ để tránh thiệt hại.

Tình trạng ùn ứ xe chở nông sản trong nhiều ngày qua tại cửa khẩu ở các cửa khẩu giáp Trung Quốc khiến tài xế, doanh nghiệp như "ngồi trên đống lửa", không biết khi nào mới xuất được hàng, trong khi mỗi ngày họ tốn thêm hàng triệu đồng chi phí bến bãi, dầu, sinh hoạt...

Hòa Bình
Bình luận
vtc.vn
Đọc tiếp