Hơn 2.300 học sinh nghỉ học phản đối xây trung tâm thương mại: Có người kích động, lôi kéo

Thời sựThứ Tư, 23/12/2015 04:23:00 +07:00

Người lớn phản đối việc xây dựng trung tâm thương mại, kéo theo hơn 2.300 học sinh nghỉ học đang là vấn đề khiến chính quyền và người dân xã Ninh Hiệp đau đầu.

Người lớn phản đối việc xây dựng trung tâm thương mại, kéo theo hơn 2.300 học sinh nghỉ học đang là vấn đề khiến chính quyền và người dân xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội) đau đầu.

15h ngày 22/12, có mặt tại Trường Tiểu học Ninh Hiệp, chúng tôi gặp cô giáo Lê Thị Hoàng, chủ nhiệm lớp 2A. Cô Hoàng cho biết, hiện chỉ có 13/48 em học sinh lên lớp.

Không chỉ lớp 2A, qua quan sát của chúng tôi, các lớp học khác của trường cũng trong tình trạng học sinh đến lớp không đông đủ. Lớp vắng nên các cô thay vì giảng dạy môn học mới bằng việc ôn tập các bài cũ.
Tính đến chiều 22/12, Trường Tiểu học Ninh Hiệp chỉ có 117 em học sinh lên lớp.
Tính đến chiều 22/12, Trường Tiểu học Ninh Hiệp chỉ có 117 em học sinh lên lớp. 
Trả lời phóng viên, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Hiệp cho biết, hiện tượng các em học sinh nghỉ học xuất hiện rải rác từ ngày 18/12 và đến ngày 21/12 thì số lượng học sinh nghỉ học tăng đột biến.

Đến chiều 22/12, chỉ có 117 trên tổng số 1.646 em học sinh của 35 lớp đi học. Sự việc trên đã được nhà trường báo cáo lên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lâm cũng như chính quyền địa phương.

Ông Trần Minh Mạnh, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Gia Lâm cho biết, trước tình trạng nhiều học sinh nghỉ học, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo UBND huyện. Đồng thời, chỉ đạo Ban Giám hiệu các trường tăng cường công tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục các bậc phụ huynh đưa con em tới trường. Việc học tập của các học sinh cần phải đảm bảo liên tục, tránh bị gián đoạn làm ảnh hưởng đến chất lượng.

Để hiểu rõ hơn các vấn đề có liên quan, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đại diện UBND huyện Gia Lâm. Ông Hoàng Anh Tú, Chánh Văn phòng UBND huyện Gia Lâm cho biết, hiện tượng một số người dân tụ tập đông xuất hiện từ ngày 16/12 và ngày 18/12 thì số lượng người dân tham gia tụ tập đã tăng lên.

Nguyên nhân có thể là do thông tin về việc Dự án Xây dựng công trình chợ và dịch vụ thương mại tổng hợp do Công ty TNHH Đầu tư thương mại và phát triển Vĩnh Phát làm chủ đầu tư sẽ khởi công vào ngày 22/12.

Số người tham gia tụ tập đông người này chủ yếu có liên quan đến một số tiểu thương trên địa bàn vì họ lo ngại hoạt động kinh doanh của mình bị ảnh hưởng quyền lợi khi Dự án được triển khai.

Theo ông Hoàng Anh Tú, đến ngày 21/12, trên địa bàn xã Ninh Hiệp vẫn còn xuất hiện tình trạng nhiều em học sinh Trường Tiểu học và THCS nghỉ học, không đến trường, nhằm gây sức ép cho việc triển khai Dự án.

Cũng theo ông Hoàng Anh Tú, Dự án Xây dựng công trình chợ và dịch vụ thương mại tổng hợp do Công ty TNHH Đầu tư thương mại và phát triển Vĩnh Phát làm chủ đầu tư đã được UBND thành phố và các cơ quan chức năng hữu quan phê duyệt, cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng...

Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ các quy định pháp lý có liên quan và vị trí đất mà Dự án triển khai trước đây, thuộc đất công - chính quyền địa phương quản lý.

Cũng theo đại diện Văn phòng UBND huyện Gia Lâm, nhằm ổn định tình hình, ngăn ngừa sự việc không mong muốn xảy ra, UBND huyện cũng đã có công văn chỉ đạo Công an huyện Gia Lâm, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy – UBND xã Ninh Hiệp cùng các tổ chức, đoàn thể tăng cường việc tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân xã Ninh Hiệp chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền cho phụ huynh đưa con em mình tiếp tục trở lại trường học; tăng cường công tác nắm tình hình, đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Mặt khác, ông Hoàng Anh Tú cũng khuyến cáo tới bà con nhân dân cần cảnh giác, tránh để các đối tượng xấu lợi dụng lôi kéo, kích động gây mất ANTT.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có một số người đứng ra lôi kéo, kích động bà con trong xã không cho con em đi học. Thậm chí, họ còn dùng một số vật dụng đe dọa tinh thần của người dân. Vì vậy, đề nghị các ngành chức năng của huyện Gia Lâm và TP Hà Nội có biện pháp kiên quyết để xử lý tình trạng trên, sớm đưa các cháu học sinh trở lại trường.
Qua tìm hiểu của PV, ngày 15/9/2015, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định về việc cho Công ty TNHH Đầu tư thương mại và phát triển Vĩnh Phát thuê 4.903m² đất tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm để thực hiện Dự án Xây dựng các công trình hạ tầng xã hội để hoàn thiện nông thôn mới xã Ninh Hiệp giai đoạn 1 (hạng mục chợ và dịch vụ thương mại tổng hợp). Theo đó, quyết định cho Công ty TNHH Đầu tư thương mại và phát triển Vĩnh Phát thuê 4.903m² đất tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm mà UBND huyện Gia Lâm đã có quyết định thu hồi (hiện đã thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng) để xây dựng, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng và hạ tầng xã hội để hoàn thiện nông thôn mới xã Ninh Hiệp – giai đoạn 1 theo dự án đầu tư được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận đầu tư…

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Minh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Hiệp: “Các cấp, các ngành cần sớm vào cuộc để hoạt động giảng dạy của nhà trường sớm trở lại bình thường. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh có con em hiện đang nghỉ học nên tiếp tục tạo điều kiện cho con em mình tới trường, tránh để ảnh hưởng tới sự học của các em, nhất là thời điểm hiện nay đang là cuối học kỳ I.”

Nguồn: CAND
Bình luận
vtcnews.vn