Hơn 200 động vật hoang dã được thả về thiên nhiên

Thời sựThứ Ba, 19/06/2012 10:59:00 +07:00

(VTC News) – Hơn 200 cá thể thuộc 26 loài động vật hoang dã (ĐVHD) quý hiếm đã được cứu hộ trong 6 tháng đầu năm 2012.

(VTC News) – Hơn 210 cá thể thuộc 26 loài động vật hoang dã (ĐVHD) quý hiếm đã được cứu hộ trong 6 tháng đầu năm 2012.

Tổ chức Bảo vệ Động vật hoang dã (WAR) cho biết, tổ chức này đã phối hợp với Chi Cục Kiểm lâm TP Hồ Chí Minh, Chi Cục Kiểm Lâm tỉnh Kiên Giang, Vườn Quốc gia Lò Gò Xa Mát, Cát Tiên đã cứu hộ hơn 210 cá thể thuộc 26 loài động vật hoang dã (ĐVHD) quý hiếm trong 6 tháng đầu năm 2012.

Một số loài được cứu hộ như: Cá sấu xiêm, Gấu ngựa, Vượn đen má vàng, Cu li nhỏ, Rái cá, Mèo rừng, Hồng hoàng, Trĩ đỏ, Hổ mang chúa, Rùa biển và rùa cạn các loại...

Ngày 14/4/2012 – Hai cá thể rắn hổ mang chúa (Ophiophagus hannah), mỗi con nặng gần 10kg đã được Tổ chức WAR phối hợp với Chi cục Kiểm lâm TP.Hồ Chí Minh thả thành công về Vườn Quốc gia Cát Tiên (Ảnh: WAR) 
Phần lớn những cá thể này là tang vật của các vụ buôn bán, nuôi nhốt trái phép. Một số cá thể do người dân hoặc nhà chùa tự nguyện giao nộp.

Ví dụ, 2 cá thể rắn hổ mang chúa (Ophiophagus hannah), mỗi con nặng gần 10kg được một người dân TP.HCM mua và thả phóng sinh tại chùa Hoằng Pháp, sau đó được sư trụ trì chùa Hoằng pháp bàn giao lại cho Trạm cứu hộ ĐVHD Củ Chi gần 1 tháng trước. Rắn hổ mang chúa là loài bị đe doạ tuyệt chủng ở mức nguy cấp, hiện còn rất ít ngoài tự nhiên do bị săn bắt và buôn bán trái phép.

Theo WAR, khi được đưa về trạm, đa số cá thể ĐVHD quý hiếm này đều ở tình trạng kiệt sức, hoặc thậm chí bị thương, cụt tay, cụt chân… Trong số 63 cá thể Gấu ngựa và Gấu chó đang được cứu hộ bởi Tổ chức WAR, có tới 5 cá thể Gấu ngựa bị cụt chân, cụt tay, có cá thể bị cụt đến sát nách.

Tại các Trạm Cứu hộ ĐVHD Củ Chi, Trạm Cứu hộ ĐVHD Hòn Me, Trạm Cứu hộ Gấu và Thú họ Mèo Cát Tiên, các cá thể ĐVHD này được kiểm tra sức khoẻ, chăm sóc và phục hồi bản năng hoang dã, sẵn sàng trở về thiên nhiên.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2012, hơn 150 cá thể thuộc 14 loài ĐVHD quý hiếm như: Mèo rừng, Vượn đen má vàng, Hổ mang chúa, Rắn hổ đất, Rùa núi vàng, Rùa đất lớn… đã được Tổ chức WAR thả về thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Cát Tiên, Lò Gò Xa Mát, Chư Mom Ray…

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Vũ Khôi, Giám đốc Tổ chức WAR thì số lượng ĐVHD đang bị buôn bán, tiêu thụ, nuôi nhốt trái phép là rất lớn so với số cá thể mà Tổ chức WAR đã cứu hộ và thả về thiên nhiên. Tổ chức WAR mong đợi nhận được sự hỗ trợ của mọi tổ chức, cá nhân để có thể cứu hộ thêm nhiều cá thể ĐVHD quý hiếm hơn nữa.

Tổ chức WAR cũng kêu gọi người dân hỗ trợ cứu hộ ĐVHD bằng cách thông báo với Tổ chức WAR khi thấy ĐVHD bị buôn bán tiêu thụ trái phép tại số điện thoại: 0976 06 76 46, hoặc email: [email protected].

Kiều Minh

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây


Bình luận
vtcnews.vn