Hơn 1.200 sinh viên hoàn thành bài thi kiểu Mỹ

Giáo dụcThứ Năm, 11/09/2014 04:16:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 10 - 11/9, lần đầu tiên Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực một số chương trình đào tạo bậc đại học

(VTC News) - Ngày 10 - 11/9, lần đầu tiên Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức tuyển sinh theo phương thức đánh giá năng lực  một số chương trình đào tạo bậc đại học.

Tham gia tuyển sinh đợt này có hơn 1.200 sinh viên năm thứ nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội đã trúng tuyển qua kì thi “3 chung”, nay đăng kí dự thi vào các hệ đào tạo cử nhân tài năng, tiên tiến, chất lượng cao, chuẩn quốc tế. Trong đó, ngày thi đầu tiên có 730 thí sinh tham gia, đạt xấp xỉ 90%  số thí sinh đăng kí tham gia dự thi.
đại học quốc gia hà nội sat
Thí sinh Đại học quốc gia Hà Nội làm bài thi đánh giá năng lực (Ảnh: Bùi Tuấn)
Đây là đợt thi để các đơn vị đào tạo của Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển chọn các sinh viên có đủ năng lực, phẩm chất cần thiết và phù hợp học tập ở các hệ đào tạo cử nhân tài năng, tiên tiến, chất lượng cao, chuẩn quốc tế.

Có tổng số 110 cán bộ tham gia coi thi và phục vụ đợt thi đánh giá năng lực đầu tiên này. Đại học Quốc gia Hà Nội huy động 459 máy tính tại 14 phòng thi phục vụ kì thi.

Bài thi đánh giá năng lực chung được xây dựng theo mô hình đề thi trắc nghiệm bao gồm phần bắt buộc và phần tự chọn với thời gian làm bài là 195 phút, được thực hiện trên máy tính. Tổng số điểm tối đa là 140 điểm.

Phần bắt buộc bao gồm hai hợp phần: phần 1 gồm 50 câu hỏi cho kiến thức toán học (tư duy định lượng) và phần 2 gồm 50 câu hỏi cho kiến thức Ngữ văn (tư duy định tính). Phần tự chọn, thí sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 hợp phần: kiến thức Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc kiến thức Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), mỗi hợp phần gồm 40 câu.
Thí sinh làm bài thi trắc nghiệm sáng 10/9 (Ảnh: Bùi Tuấn)
Thí sinh làm bài thi trắc nghiệm sáng 10/9 (Ảnh: Bùi Tuấn) 
Bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội là sự tích hợp các nội dung kiểm tra đánh giá trên cơ sở khoa học về đánh giá năng lực, đó không phải sự tổng hợp một cách cơ học kiến thức của các môn, đồng thời những kiến thức cơ bản cũng không nằm ngoài chuẩn kiến thức của bậc phổ thông, nhưng tập trung đánh giá các năng lực cốt lõi như năng lực nhận thức, năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo, năng lực thẩm mỹ và khả năng tư duy.

Bài thi sẽ bao gồm 20% số câu ở cấp độ dễ, 60% số câu cấp độ trung bình và và 20% ở cấp độ khó. Mỗi câu trả lời đúng được 1 điểm, sai hoặc bỏ qua không bị trừ điểm.


Qua ngày thi thứ nhất, các thí sinh đều bày tỏ sự hứng khởi với phương thức thi đánh giá năng lực ở Đại học Quốc gia Hà Nội. Đa phần các thí sinh cho rằng, nội dung thi nằm trong sách giáo khoa và gồm các kiến thức tổng hợp.

Chia sẻ về kỳ thi này, TS. Lê Đình Định – Trưởng ban Đề thi đánh giá năng lực bậc đại học năm 2014, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết:  “Việc xây dựng đề thi tương đối khó khăn, làm thế nào đạt được mục tiêu đánh giá năng lực của thí sinh một cách toàn diện.Công tác làm đề trải qua 4 đợt, ở các địa điểm khác nhau và được bảo mật theo đúng yêu cầu của một kì thi tuyển sinh quốc gia”.

Qua phản ánh ban đầu của các thí sinh và nắm bắt thông tin của các hội đồng tuyển sinh, đề thi phù hợp với việc phân loại thí sinh. Mọi thí sinh đều có thể làm bài ở các mức độ khác nhau, thể hiện các năng lực thuộc các nhóm kiến thức khác nhau. 

“Học sinh giỏi có thể hoàn thành bài thi sớm hơn với thời gian ấn định. Đó là những tín hiệu thành công bước đầu của những người làm đề chúng tôi”, TS Định thông tin.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn