Hơn 110.000 tỷ đồng sẽ được đầu tư cho dự án giai đoạn 1 sân bay Long Thành

Kinh tếThứ Năm, 17/10/2019 21:15:00 +07:00

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành là 111.689 tỷ đồng.

Thừa ủy quyền của Chính phủ, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 17/10, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đã hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành.

Theo đó, quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm xây dựng một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm, một nhà ga hàng hóa với công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm và các hạng mục phụ trợ.

Tổng mức đầu tư dự kiến là 111.689 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, dự phòng khối lượng, dự phòng trượt giá và lãi vay…

Đánh giá vấn đề, Ủy ban Kinh tế cho rằng nhiều hạng mục tính toán mới dừng ở mức thiết kế sơ bộ, có thể dẫn đến tăng tổng mức đầu tư khi chuẩn xác hóa. Do đó, Ủy ban đề nghị rà soát để tránh gây biến động lớn.

a1

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trình bày Báo cáo tại phiên họp. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng) 

Về vấn đề điều chỉnh diện tích đất, Ủy ban Kinh tế đồng thuận với các đề xuất của Chính phủ. Trong đó, diện tích đất giai đoạn 1 được điều chỉnh từ 1.165 ha lên khoảng 1.810 ha, còn 1.050 ha đất dành cho quốc phòng được điều chỉnh thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha đất dùng chung giữa quốc phòng và dân dụng.

Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi, Dự án có thể  đạt tiến độ như Nghị quyết của Quốc hội giao là hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế cũng cho biết nhiều ý kiến băn khoăn về tiến độ hoàn thành vì sau khi Báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, tiếp tục phải lập, phê duyệt thiết kế kỹ thuật rồi mới khởi công, mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, tham khảo các sân bay đã thực hiện thì tiến độ này là rất khó khăn. Hơn nữa, hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành, đang tổ chức kiểm đếm và dự kiến sẽ áp giá bồi thường theo bảng giá đất 2020-2024 để tháng 10 năm 2020 có thể bàn giao mặt bằng cho việc thi công dự án giai đoạn 1.

Qua khảo sát của Ủy ban kinh tế, còn có những khó khăn, vướng mắc trong công tác đo đạc, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất; xác định giá bồi thường cây cao su và bồi thường về đất; hồ sơ phê duyệt các dự án thành phần có cấu phần xây dựng. Nhiều ý kiến băn khăn cho rằng tiến độ thu hồi đất khó bảm đảm. Nếu điều này xảy ra cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ giai đoạn 1 của Dự án.

Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ có các giải pháp, chỉ đạo quyết liệt để Dự án hoàn thành đúng tiến độ khi đã được Quốc hội thông qua.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn