Hơn 10.000 trẻ em được khám sàng lọc bệnh tim miễn phí

Sức khỏeThứ Ba, 07/05/2013 03:05:00 +07:00

(VTC News) - Hơn 200 em nhỏ có triệu chứng của bệnh tim bẩm sinh của tỉnh Hậu Giang đã được tư vấn và điều trị miễn phí.

(VTC News) - Hơn 200 em nhỏ có triệu chứng của bệnh tim bẩm sinh của tỉnh Hậu Giang đã được đoàn y bác sĩ chuyên khoa Tim đến từ Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCMkhám và tư vấn điều trị miễn phí.


Chương trình do Tập đoàn Viễn thông Quân đội phối hợp với Bệnh viện Đại Học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa huyện Long Mỹ, Hội bảo trợ trẻ em nghèo tỉnh Hậu Giang và Đài Truyền hình Việt Nam, thực hiện, trong khuôn khổ chương trình mổ tim nhân đạo Trái tim cho em.

Hơn 200 em nhỏ có triệu chứng của bệnh tim bẩm sinh của tỉnh Hậu Giang đã được tư vấn và điều trị miễn phí
Trong đợt khám sàng lọc này, các bác sỹ đã phát hiện 105 trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, trong đó có 42 trường hợp được chỉ định phẫu thuật với chi phí rất lớn và không thể chi trả đối với các gia đình nghèo. Để trợ giúp các gia đình nghèo có con bị bệnh tim bẩm sinh, chương trình Trái tim cho em và Hội bảo trợ trẻ em tỉnh Hậu Giang đã có phương án hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật cho các trường hợp khó khăn.

Chương trình “Trái tim cho em” do Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Bệnh viện Nhi Trung ương sáng lập, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức từ năm 2008. Hoạt động khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí được triển khai từ năm 2011.Đến nay, sau 3 năm đã có hơn 10.000 trẻ em tại các tỉnh: Thanh Hóa, Hà Giang, Gia Lai, Đồng Nai, Cao Bằng, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La, Tuyên Quang,... được khám sàng lọc miễn phí, phát hiện gần 400 trường hợp bị tim bẩm sinh.

Bệnh nhân chờ tới lượt khám

 Dự kiến, trong năm 2013, chương trình sẽ tổ chức nhiều đợt khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh miễn phí tại các tỉnh/thành phố khác. Sau Hậu Giang, chương trình “Trái tim cho em” sẽ có mặt tại tỉnh tỉnh Lâm Đồng vào ngày 17/5/2013, Điện Biện (1/6) và Cần Thơ (15/6)./.  
CHƯƠNG TRÌNH TRÁI TIM CHO EM

Được khởi động từ tháng 10/2008, chương trình “Trái tim cho em” được Quỹ tấm lòng Việt Đài THVN và Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) sáng lập.

Chương trình hỗ trợ mổ tim nhân đạo cho tất cả các trẻ em nghèo Việt Nam dưới 16 tuổi nhằm góp phần mang lại cho các em một trái tim khoẻ mạnh, một cuộc sống bình thường.

Theo thống kê, mỗi năm nước ta có hơn 1 triệu trẻ em được sinh ra trong đó trung bình khoảng 1% số trẻ sinh ra, tương đương 16.440 em mắc các dị tật về tim, chủ yếu xảy ra ở các gia đình có hoàn cảnh nghèo, khó khăn.

Để được khám phát hiện ra bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em các gia đình phải đưa con tới các bệnh viện, Trung tâm tim mạch tuyến trung ương, đối với các gia đình tại các tỉnh vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện kinh tế thì việc đi lại khám chữa cho con là rất khó khăn.

Bên cạnh đó chi phí điều trị căn bệnh này quá cao, vượt xa khả năng của gia đình các em khiến cho không ít những giấc mơ, những cuộc sống,.. đành trở nên dang dở, và thậm chí vĩnh viễn không bao giờ có thể thực hiện được.

Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, chương trình hỗ trợ cho gần 1.600 trẻ em được mổ tim trên phạm vi cả nước. Đến nay, chương trình không chỉ nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của cộng đồng xã hội mà còn thu hút được sự tham gia, hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp nhằm giúp cho ngày càng nhiều trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh được chữa trị kịp thời.




P.V

Bình luận
vtcnews.vn