Phan Huyền Thư: 'Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác' sẽ ấm cúng, chạm vào trái tim khán giả

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 08/06/2017 14:22:00 +07:00

Giám đốc ý tưởng của chương trình – nhà thơ, nhà văn Phan Huyền Thư đã rất xúc động khi làm đêm nhạc kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm quê.

Video: Trọng Tấn khoe giọng hát vời "Người về thăm quê"

Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC - Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) tổ chức chương trình nghệ thuật Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác ngay tại Quảng trường Hồ Chí Minh (TP Vinh, Nghệ An) vào tối 10/6 và truyền hình trực tiếp trên sóng VTC1. Đây là hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm quê lần thứ nhất (16/6/1957-16/6/2017).

Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng sẽ tham gia trình diễn trong đêm nhạc như: NSND Thanh Hoa, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Phạm Thu Hà, Vũ Thắng Lợi, Tân Nhàn, Thành Lê, Đăng Thuật, Bùi Lê Mận, Nhóm Con gái...

1-1325129

 Sân khấu của chương trình nghệ thuật "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác".

Trong những ngày gấp rút chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật, Tổng đạo diễn Phạm Việt Thanh chia sẻ: “Trong giới văn nghệ sĩ, được làm các chương trình về Bác là điều may mắn. Những ngày nắng nóng kỷ lục vừa qua, ê-kíp sản xuất cùng hơn 100 diễn viên vẫn tập luyện dưới ánh mặt trời gay gắt. Dù vậy, không ai than phiền mà vẫn cố gắng để chương trình diễn ra thành công như một vòng hoa tưởng nhớ đến Bác”.

Giám đốc ý tưởng của chương trình – nhà thơ, nhà văn Phan Huyền Thư cho biết: "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác được tổ chức Quảng trường Hồ Chí Minh, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Đây là một nơi rất thiêng liêng và đã có rất nhiều chương trình nghệ thuật hoành tráng được tổ chức tại đây.

Với đêm nhạc kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm quê, chúng tôi muốn chương trình trang trọng, ấm cúng nhưng gần gũi, không ồn ào và phải có yếu tố lay động lòng người, sâu lắng, nghệ thuật.

Khán giả sẽ quên đi họ đang ngồi ở quảng trường, ở trước TV mà là đang ngồi ở trong một khán phòng nghệ thuật, thưởng thức âm nhạc đỉnh cao và nhớ về Bác Hồ thông qua những hoạt cảnh được dàn dựng tỉ mỉ".

1

 Nhà thơ Phan Huyền Thư.

Chương trình nghệ thuật Đêm nghe điệu đò đưa nhớ Bác được chia làm 3 phần với nội dung rõ ràng. Trong phần 1 mang tên Từ làng sen, các giọng ca Thành Lê, Phương Thảo, Tân Nhàn sẽ cùng tái hiện lại cuộc đời của Bác từ khi còn là một chú bé ở mảnh đất Nghệ An với những câu hò, điệu ví, những bài học về tình yêu gia đình, làng xóm, quê hương.

Phần hai mang tên Tình Bác sáng đời ta, sẽ đem khán giả đến với quãng thời bôn ba, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của đất nước, mang về hòa bình và ấm no cho đồng bào qua giọng ca của Trọng Tấn, Việt Hoàn, Vũ Thắng Lợi, Phạm Thu Hà, Bùi Lê Mận, Đăng Thuật, bé Ngọc Linh và tốp ca thiếu nhi.

Phần 3 Người về thăm quê tái hiện lại lần Bác về thăm quê lần thứ nhất sau 50 năm ngày rời xa. Những ca khúc nói về tình cảm của Bác với quê nhà, với người dân Nghệ An lay động trái tim của đồng bào cả nước sẽ được các nghệ sĩ NSND Thanh Hoa, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Tân Nhàn, Phương Thảo cùng các nhóm và tốp ca thiếu nhi thể hiện

screen-shot-2017-06-07-at-12924-pm-1329495 3

 Trọng Tấn - Việt Hoàn: Hai trong số nghệ sĩ tham gia chương trình nghệ thuật "Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác".

Dù không có MC giới thiệu nhưng chương trình sẽ được kết nối bằng nhạc và thơ một cách liền mạch. Những hoạt cảnh, điệu múa do Biên đạo Dương Thu Hà – người chuyên dàn dựng những tác phẩm về Bác Hồ đảm nhiệm.

Điểm nhấn của chương trình còn là 2 hoạt cảnh là Cha cõng conBác Hồ về thăm quê. Thường những chương trình về Bác Hồ sẽ sử dụng phim tư liệu kể lại câu chuyện về cuộc đời Bác, nhưng chương trình này thì không, thay vào đó là những hoạt cảnh được sân khấu hóa, sử dụng hình ảnh để miêu tả.

Về phần âm nhạc, người phụ trách là nhạc sĩ Thanh Phương. Những ca khúc quen thuộc về Bác Hồ được nhạc sĩ Thanh Phương tạo sức sống mới với những bản phối trẻ trung, lãng mạn nhưng không mất đi cái chất của các ca khúc.

Đây cũng là lần đầu tiên, Phan Huyền Thư đưa ca khúc của bố mình sáng tác vào ngày 19/5/1982, chỉ 3 tháng trước khi ông qua đời mang tên Nhớ ngày Bác về thăm quê vào chương trình. Chính mẹ cô, NSND Thanh Hoa sẽ thể hiện ca khúc này. 

Về thiết kế sân khấu sẽ có 3 tầng với màn hình LED kéo dài, tạo sự linh hoạt cho các hoạt cảnh và các tiết mục múa dân vũ. Ở từng phần, sân khấu sẽ thay đổi cho phù hợp với nội dung. Các câu chuyện về Bác sẽ được kể một cách khéo léo qua những bức tranh sơn mài, sơn dầu, tranh cát và ảnh tư liệu treo trên sân khấu.

Mộc Lan
Bình luận
vtcnews.vn