Hơn 100 cựu quan chức ngoại giao, học giả kêu gọi Trung Quốc thả 2 công dân Canada

Thế giớiThứ Ba, 22/01/2019 07:06:00 +07:00

Một nhóm các nhà ngoại giao và học giả đã ký một bức thư ngỏ tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi thả hai người Canada đã bị giam giữ vì cáo buộc gián điệp.

Cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị bắt vào tháng 12/2018 tại Trung Quốc vì các hoạt động "gây nguy hiểm cho an ninh của Trung Quốc" - cụm từ thường được Bắc Kinh sử dụng khi cáo buộc gián điệp.

Việc họ bị giam giữ được cho là để trả đũa việc Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ phó chủ tịch Huawei, bà Meng Wanzhou, người bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Iran.

hai-nguoi-canada

 Doanh nhân Michael Spavor (trái) và cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig. (Ảnh: ABC)

Bức thư cho biết cả Kovrig và Spavor đã làm việc để cải thiện sự hiểu biết về Trung Quốc và thúc đẩy mối quan hệ tốt hơn với thế giới. "Các vụ giam giữ của Kovrig và Spavor gửi một thông điệp rằng loại công việc mang tính xây dựng này không được chào đón và thậm chí có rủi ro ở Trung Quốc", bức thư dài một trang, có 143 người ký từ 19 quốc gia.

Danh sách này bao gồm sáu cựu đại sứ Canada tại Trung Quốc: Fred Bild, Joseph Caron, Earl Drake, David Mulroney, Guy Saint-Jacques và Robert Wright cũng như cựu đại sứ Mỹ Gary Locke và Winston Lord.

Nhiều học giả hàng đầu Trung Quốc trên thế giới cũng hỗ trợ họ. "Chúng tôi, những người chia sẻ sự nhiệt tình của Kovrig và Spavor ... giờ đây phải thận trọng hơn khi đi du lịch và làm việc ở Trung Quốc và thu hút các đối tác Trung Quốc của chúng tôi", lá thư viết.

"Điều đó sẽ khiến đối thoại giảm đi và lòng tin giảm đi, làm suy yếu các nỗ lực để giải quyết các bất đồng và xác định điểm chung. Cả Trung Quốc và phần còn lại của thế giới sẽ trở nên tồi tệ hơn."

Video: Toàn cảnh Canada bắt giữ giám đốc tài chính Huawei

 

Phương Anh
Bình luận