Hơn 1 tỷ đồng, có nên mua Mazda CX-5?

XeThứ Sáu, 17/05/2013 07:12:00 +07:00

(VTC News) – Với khoảng giá hơn 1 tỷ đồng, Mazda CX-5 có gì đặc biệt để chinh phục khách hàng Việt trong phân khúc crossover hạng trung?

(VTC News) – Với khoảng giá hơn 1 tỷ đồng, Mazda CX-5 có gì đặc biệt để chinh phục khách hàng Việt trong phân khúc crossover hạng trung bên cạnh các đối thủ như Honda CR-V, Kia Sportage hay Hyundai Tucson?

Gầm cao nhưng tiện nghi như xe sedan, các mẫu crossover hiện khá được ưa chuộng và cũng có nhiều lựa chọn tại Việt Nam. Với ngân sách từ 1 tỷ đến 1,2 tỷ, người tiêu dùng Việt có thể đứng trước các lựa chọn như Honda CR-V, Kia Sportage, Hyundai Tucson, Renault Koleos hay Mazda CX-5.

Với những khách hàng đề cao thương hiệu xe Nhật, Mazda CX-5 là một trong những cái tên được chú ý đầu tiên. Hãy cùng chúng tôi "mổ xẻ" mẫu xe này.

Mazda CX-5
Mazda CX-5 sở hữu thiết kế khá cá tính và hiện đại. 
Về thiết kế, CX-5 được nhiều người đánh giá cao với ngôn ngữ thiết kế Kodo mà điểm nhấn ở ngoại thất nằm ở mũi xe nhô lên, lưới tản nhiệt 5 điểm thẳng đứng cùng những đường nét dọc thân xe khá cá tính.

Khác với một số đối thủ, CX-5 có cùng kích cỡ nhưng dáng vóc xe lại tạo cảm giác thon gọn, chắc chắn với mui xe dài, các cột trụ chắn gió nằm về phía sau nhiều hơn.


Xe có chiều dài 4.540 mm, chiều rộng 1.840, và chiều cao 1.710. Cả ba “số đo” này đều lớn hơn đối thủ Honda CR-V từ 5 đến 25 mm. Chiều dài cơ sở xe ở mức 2.700 mm, dài hơn CR-V 80 mm.


Có kích thước lớn và được thiết kế đơn giản nên khoang cabin xe rộng rãi, khoảng cách giữa các hàng ghế lớn và thông thoáng.

Mazda CX-5
Nội thất đơn giản nhưng thân thiện. 

Bảng điều khiển trung tâm không cầu kỳ nhưng thân thiện và dễ dùng. Nội thất mang tông màu đen chủ đạo và có khá đủ “đồ chơi” với ghế trước chỉnh điện 8 hướng, hệ thống ghế da cao cấp có chức năng sưởi và thông gió, cửa sổ trời, cảm biến mưa, hệ thống điều khiển giọng nói…


Để tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh thị trường đi xuống, trong tháng 5/2013, dòng xe này còn được trang bị thêm phụ kiện như đầu DVD, camera lùi hay đèn LED bên cạnh dàn âm thanh 9 loa tích hợp bluetooth.


Tại Việt Nam Mazda CX-5 có hai phiên bản máy 2.0 dẫn động 1 cầu và máy 2.0 dẫn động toàn thời gian. Tuy nhiên, phiên bản chúng tôi chạy thử là loại 2.0L dẫn động 1 cầu.




Trên cung đường Hà Nội – Hòa Bình với chiều dài hơn 100 km, xe cho ấn tượng khá tốt. Hệ thống treo tương đôi chắc chắn giúp xe vào cua khá nuột và bám đường. Về lý thuyết, động cơ phun xăng trực tiếp mang lại cho CX-5 sức mạnh 114 kW tại 6000 vòng/phút, mô-men xoắn 196Nm tại 4.000 vòng/phút.


Tuy nhiên, điều kiện giao thông cùng quy định của nhà nước không cho phép chúng tôi đạp hết chân ga. Dù vậy, ở tốc độ 100 km/h trên đại lộ Thăng Long, xe vẫn còn dư ga và xe không có hiện tượng rung lắc.


Độ ồn trên xe cũng ở mức chấp nhận được. Điểm yếu của dòng xe này so với các đối thủ cạnh tranh có lẽ là ít túi khí hơn khi chỉ được trang bị 6 túi khí cho bản tiêu chuẩn và chưa có hệ thống kiểm soát hành trình cruise control.


Bù lại, CX-5 2013 vẫn có đủ hệ thống phân bổ lực phanh (EBD); hệ thống cân bằng điện tử (DSC); hệ thống chống bó cứng phanh (ABS); đai an toàn 3 điểm và các hệ thống kiểm soát an toàn khác.


Thử nghiệm thực tế (đổ đầy bình xăng khi xuất phát và đổ đầy bình tại cùng địa điểm sau khi kết thúc hành trình) cho thấy Mazda CX-5 tiêu thụ khoảng 8,5 lít/100 km đường hỗn hợp.




Thông số kỹ thuật Mazda CX-5 2013:


Chiều dài: 4.540mm

Chiều rộng: 1.840mm
Chiều cao: 1.710mm
Chiều dài cơ sở: 2700mm
Trọng lượng không tải: 1.580kg
Động cơ: SkyActiv, I4, DOHC, 16 valve, dung tích 1.997 cc
Công suất cực đại: 114 kW @ 6.000 vòng/phút
Mômen xoắn cực đại: 196Nm @ 4.000vòng/phút
Hộp số: Tự động, 6 số
Mức độ tiêu thụ nhiên liệu: 9.1 – 6.9 lít/100km (thành phố – cao tốc)
Dung tích bình nhiên liệu: 58 lít
Giá: 1,104 tỷ đồng


Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn