Hôm nay, thẩm phán TAND Tối cao sẽ mặc trang phục mới

Pháp luậtThứ Hai, 07/11/2016 07:50:00 +07:00

Kể từ 7/11, các thẩm phán của TAND Tối cao sẽ họp tại phòng họp hội đồng thẩm phán mới và sử dụng trang phục xét xử thí điểm theo mẫu đã được duyệt.

TAND Tối cao vừa có văn bản hỏa tốc thông báo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TAND Tối cao về hội trường họp, trang phục tham dự phiên họp và cử thư ký tại phiên họp Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao theo Luật Tổ chức TAND 2014

Theo văn bản hỏa tốc này, đến nay việc xây dựng, lắp đặt các trang thiết bị tại một phòng họp của hội đồng thẩm phán toàn thể và hai phòng họp hội đồng thẩm phán năm thành viên về cơ bản đã hoàn thành và có thể đưa vào sử dụng.

Kể từ 7/11, các thẩm phán của TAND Tối cao sẽ họp tại phòng họp hội đồng thẩm phán mới và sử dụng trang phục xét xử thí điểm theo mẫu đã được duyệt (bên ngoài là áo choàng dài tay màu đen, bên trong là áo sơmi trắng, đeo cravat).

Ngày đầu tiên thẩm phán TAND Tối cao mặc áo thụng - ảnh 1

Mẫu trang phục xét xử thí điểm của thẩm phán. Ảnh: T.NGUYỆT

Riêng hôm nay (7/11) sẽ là ngày đầu tiên Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao sử dụng trang phục xét xử thí điểm và phòng họp mới.

TAND Tối cao có tổ chức chụp ảnh, ghi hình để làm tư liệu truyền thống của ngành. Đồng thời để phản ánh khách quan mọi diễn biến phiên họp của hội đồng thẩm phán phục vụ cho việc xây dựng dự thảo quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm, lãnh đạo TAND Tối cao đề nghị các vụ giám đốc, kiểm tra cử hai công chức của đơn vị (trong đó có thẩm tra viên nghiên cứu hồ sơ vụ án) làm thư ký phiên họp, ghi chép biên bản phiên họp...

Trước đây, tháng 6/2016, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết về trang phục của thẩm phán và hội thẩm nhân dân.

Riêng với trang phục xét xử, Điều 13 nghị quyết giao cho TAND Tối cao tổ chức thí điểm tại một số đơn vị tòa án và báo cáo kết quả cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước 1/7/2017.

Ngày 20/9, TAND Tối cao đã công bố mẫu trang phục xét xử thí điểm của thẩm phán là loại áo choàng dài tay (áo thụng) mà hầu hết các nước trên thế giới sử dụng.

Theo đó, mẫu trang phục xét xử thí điểm của thẩm phán bốn cấp được thiết kế giống nhau, chỉ khác ở vải phối và viền lé. Ngoài ra, chất liệu trang phục sẽ được lựa chọn phù hợp với đặc điểm thời tiết của từng vùng miền.

Việc thí điểm trang phục xét xử được TAND Tối cao thực hiện tại 41 đơn vị tòa án trên toàn quốc với hơn 1.500 thẩm phán. Kết thúc thời gian thí điểm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét quyết định có áp dụng đại trà trang phục xét xử thí điểm hay không.

Video: Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao tuyên thệ nhậm chức

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn