Hôm nay sẽ trục vớt vật thể khu vực nghi máy bay Casa-212 rơi

Thời sựThứ Tư, 22/06/2016 07:59:00 +07:00

Hôm nay (22/6), lực lượng chức năng sẽ tiến hành trục vớt vật thể ở độ sâu 60m do tàu HQ888 quét được trong khu vực 25 hải lý vuông tại khu vực nghi vị trí máy bay Casa-212 rơi.

Việc trục vớt dự kiến sẽ do lực lượng người nhái có khả năng lặn sâu nhất và robot cũng như các thiết bị hiện đại nhất thực hiện, báo Vietnamnet đưa tin.

1-1466551698

 Vớt mảnh vỡ máy bay Casa-212 bị nạn - Ảnh: canhsatbien.vn

Thông tin trên báo báo Tuổi Trẻ, trong quá trình rà quét vị trí nghi máy bay Casa-212 rơi, tàu HQ 888 đã  phát hiện một vật thể dài khoảng 13m, rộng 4 đến 5m tại  khu vực Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ, khá gần với điểm phát hiện vệt dầu trước đó. Vật thể này nằm dưới đáy biển có độ sâu khoảng 60m.

Tuy nhiên, do vùng biển vịnh Bắc bộ và tại hiện trường tìm kiếm trong hai ngày qua liên tục có gió Nam và Đông Nam cấp 5, cấp 6, giật cấp 7 làm biển động mạnh khiến việc xác minh chính xác vật thể nghi là máy bay Casa-212 gặp khó khăn. Tàu tìm kiếm đã neo đậu tại hiện trường để tiếp tục xác minh chính xác khi thời tiết thuận lợi.

Trong chiều 21/6, đại diện Airbus cho biết đã có cuộc làm việc với đại diện các đơn vị chức năng và cam kết, sau khi tìm thấy hộp đen, các mảnh vỡ, tập đoàn này sẽ xử lý các dữ liệu, dựng lại sự cố dưới sự giám sát của Bộ Quốc phòng.

Đồng thời, Airbus sẽ trao đổi một cách chi tiết các thông số kỹ thuật của máy bay Casa-212, hỗ trợ về nhân sự, kỹ thuật, kinh phí, chia sẻ thông tin với Việt Nam sẽ được hỗ trợ ở mức cao nhất và bảo mật tuyệt đối, báo Vietnamnet đưa tin.

Cũng trên báo Vietnamnet, theo đại diện Cảnh sát biển Việt Nam, trong ngày 21/6, phía Trung Quốc tiếp tục cử các tàu chấp pháp và máy bay tham gia tìm kiếm máy bay Casa-212 của Việt Nam trong vùng biển của nước này. Hiện Trung Quốc đang duy trì 8 tàu chấp pháp và 8 tàu ngư dân tham gia hỗ trợ tìm kiếm.

Theo Bộ GTVT, hiện thiết bị dò tìm hộp đen cho thợ lặn DTA-300A hiện đại nhất mới được nhập từ Mỹ về và các chuyên gia cũng đã được tăng cường để tìm kiếm hộp đen của máy bay Casa 212.

20160619192156-dainghia-0721331

 Tàu nghiên cứu biển HQ-888 Trần Đại Nghĩa của Quân chủng Hải quân được điều động tham gia quét tìm tín hiệu hộp đen của máy bay Casa-212 gặp nạn - Ảnh: Người lao động

Trước đó, chiều 21/6, thông tin với PV VTC News, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, trong ngày, các lực lượng vẫn đang tích cực chủ động triển khai công tác tìm kiếm, trong đó ưu tiên tìm kiếm phi công và máy bay Casa-212 gặp nạn trên biển.

Tuy nhiên, do sóng gió ngoài biển cấp 5, cấp 6 nên một số phương tiện kỹ thuật chưa triển khai được, hoặc triển khai nhưng độ chính xác không cao. “Hiện tại, lực lượng tìm kiếm được tăng cường rất đông trên biển, nhưng kết quả thì chưa có gì mới”. - Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm cho biết thêm.

Video: Trục vớt vật thểở khu vực nghi máy bay Casa-212 rơi

Trong khi đó, thông tin với PV VTC News, ông Đỗ Đức Hòa - Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ cho biết, sáng cùng ngày, 8 chiếc tàu dã (4 cặp) của ngư dân huyện đảo Bạch Long Vĩ xung phong ra khơi tham gia phối hợp cùng với các lực lượng chức năng tìm kiếm 9 phi công và máy bay Casa-212 mất tích trên biển.

4 cặp tàu dùng lưới dã kéo rê dưới mặt biển tìm kiếm 9 phi công và các vật thể liên quan với bán kính 5 hải lý/lượt ở những vị trí đã được khoanh vùng tìm kiếm. Tuy nhiên, đến 16h chiều cùng ngày, vẫn chưa có thông tin gì báo về huyện.

Trong khi đó, sáng cùng ngày, lãnh đạo huyện cũng đã chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra các mép nước xung quanh khu vực đảo Bạch Long Vĩ để kịp thời phát hiện các vật thể lạ trôi dạt vào thì phải báo cáo ngay cho lãnh đạo huyện.

Trước đó, ngày 19/6, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện vệt dầu loang tại vị trí cách đảo Bạch Long Vĩ 19 hải lý về hướng Nam - Đông Nam. Hiện các tàu CSB đang tăng cường công tác tìm kiếm trên khu vực này, báo Tuổi trẻ đưa tin.

Video: Trục vớt các vật thể, mảnh vỡ của máy bay Casa-212 trên biển

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn