Hôm nay, ngày đánh dấu thành lập tổ chức góp phần vào phát triển thần kỳ của Liên Xô

Thế giớiThứ Bảy, 29/10/2016 13:08:00 +07:00

Cách đây 98 năm, ngày 29/10/1918, Đoàn Thanh niên Cộng sản Liên xô (Komsomol) được thành lập.

Dù đất nước Liên xô không còn tồn tại nữa, nhưng hôm nay cư dân mạng Nga và các nước Liên xô cũ vẫn nhớ ngày này gần 100 năm trước, Đoàn Thanh niên Cộng sản Liên xô (Komsomol) được thành lập, 29/10/1918. Sau khi Lenin mất, năm 1924, tổ chức thanh niên này đã được vinh dự mang tên Lenin.

thieu nien

Đoàn viên Thanh niên Cộng sản Nga tại Quảng trường Đỏ

Đã có 160 triệu người được đứng trong hàng ngũ Đoàn Komsomol. Họ đã mang sức trẻ, bầu nhiệt huyết cách mạng của mình để làm nên những kỳ tích trong Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, xây dựng những Đại công trường như BAM (tuyến đường sắt xuyên Baical-Amur), xây dựng bao làng mạc, thành phố sau chiến tranh...

Ở Việt Nam, hình tượng người đoàn viên thanh niên cộng sản Komsomol nổi tiếng nhất chính là Pavel Corsaghin, nhân vật chính trong tác phẩm "Thép đã tôi thế đấy" của N.Ostorovsky, cuốn sách gối đầu giường của nhiều thế hệ thanh niên miền Bắc.

Lý tưởng sống của Pavel đã tiếp thêm sức mạnh cho lớp trẻ Việt Nam trong những năm tháng xây dựng và đấu tranh thống nhất đất nước.

Trong cuốn sổ tay của nhiều đoàn viên ngày đó, ở hậu phương hay tiền tuyến, thường chép lời của Pavel, như một tuyên ngôn về lẽ sống: "Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần.

Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp giải phóng loài người".

Video: Bài hát 'Thời thanh niên sôi nổi' thể hiện tinh thần của Đoàn Thanh niên cộng sản Liên Xô

Phan Việt Hùng
Bình luận
vtcnews.vn