Hôm nay thực hiện chụp ảnh đăng ký sim chính chủ: Bất ngờ và bất tiện

Kinh tếThứ Hai, 24/07/2017 16:21:00 +07:00

Hôm nay, 24/7, ngày đầu tiên áp dụng việc chụp ảnh chân dung khi đăng ký sim điện thoại chính chủ, hầu hết các khách hàng vẫn bất ngờ và cảm thấy bất tiện...

Theo nghị định số 49/2017 của Chính phủ, ngoài chứng minh nhân dân thì người dân sẽ phải cung cấp ảnh chân dung cho các nhà mạng để được đăng ký sim chính chủ; và chính thức được áp dụng từ ngày hôm nay 24 tháng 7 năm 2017.

Theo đó, các nhà mạng sẽ có 3 tháng để triển khai thử nghiệm Nghị định số 49/2017 của Chính phủ về việc chụp ảnh khách hàng, một thủ tục nữa nhằm thu thập thông tin cá nhân để đăng ký sim chính chủ.

2222

Nghị định số 49/2017 của Chính phủ về việc áp dụng chụp ảnh chân dung khách hàng đã chính thứcthức được áp dụng. (Ảnh: Phong Sơn) 

Trước khi nghị định được chính thức áp dụng, Cục viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông đã cho biết, việc đăng ký sim chính chủ bằng CMTND là chưa đủ do cơ sở dữ liệu căn cước ở Việt Nam chưa chính xác.

Do đó, việc chụp ảnh chân dung khách hàng là cần thiết, nhằm đảm bảo tính khách quan, tránh việc nhân viên giao dịch dùng thông tin của người này mà đem đăng ký cho người kia.

10

Tại các cửa hàng, chi nhánh của các nhà mạng đã đồng loạt thực hiện Nghị định số 49/2017 của Chính phủ. (Ảnh: Phong Sơn) 

Kể từ khi nghị định này được ban hành, đã có nhiều ý kiến phản hồi từ phía dư luận; nhiều người cho rằng, đây là việc không cần thiết, bởi nếu đã đăng ký bằng CMTND thì dữ liệu đã là đầy đủ để đăng ký dùng sim.

Tại cửa hàng Mobifone tại đường Xã Đàn (Hà Nội), cho đến chiều mới chỉ có chưa đến 10 khách hàng tới chụp ảnh để đăng ký sim chính chủ.

Hệ thống webcam để chụp ảnh cho khách hàng vẫn chưa được trang bị và được biết sẽ được lắp đặt trong thời gian ngắn nhất. Còn hiện tại, việc chụp ảnh chân dung cho khách hàng vẫn được tiến hành bằng điện thoại.

Tuy nhiên, việc chụp ảnh bằng điện thoại làm cho việc đồng bộ thông tin khách hàng lên hệ thống còn gặp nhiều khó khăn.

Hy vọng các doanh nghiệp viễn thông sẽ nhanh chóng lắp đặp hệ thống webcam cũng như cài đặt để việc đăng ký của khách hàng được nhanh chóng, thuận tiện cho việc quản lý.

Anh Hoàng Anh, nhân viên giao dịch của cửa hàng cho biết, quá trình việc triển khai, thực hiện Nghị định số 49/2017 của Chính phủ trong thời điểm hiện tại còn gặp nhiều khó khăn từ phía khách hàng.

Anh Hoàng Anh giải thích rằng, đa số các khách hàng tới để đăng ký sim chính chủ đều thắc mắc về việc chụp ảnh chân dung, đa số khách hàng đều cho rằng, việc đăng ký bằng CMTND đã là đủ nên không việc chụp ảnh là thừa.

Nhưng sau khi được nhân viên ở đây giải thích về việc thực hiện Nghị định số 49/2017 của Chính phủ, khách hàng đều tỏ ra hiểu và nhanh chóng chụp ảnh.

Còn tại cửa hàng của Vinaphone số 75 phố Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), chị Nguyễn Thu Hiền - quản lý ở đây cho biết: Nhà mạng Vinaphone đã tiến hành thử nghiệm việc chụp ảnh chân dung cho khách hàng từ cách đây 3 tháng, cho đến hiện tại thì hàng ngày vẫn có khách hàng qua làm thủ tục đăng ký sim chính chủ.

Video: Vì sao phải chụp ảnh chân dung để đăng ký sim chính chủ?

Khó khăn duy nhất còn tồn tại, theo chị Hiền là từ phía khách hàng; trong đó tập trung ở người già và công chức. Những khách hàng này một là không tin vào hệ thống bảo mật thông tin của nhà mạng, hai là họ cảm thấy phiền phức khi phải chụp ảnh để lưu vào hệ thống. Theo họ thì việc này là không cần thiết.

Chị Hiền cũng cho biết thêm, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng các nhân viên ở cửa hàng vẫn luôn kiên nhẫn giải thích cho khách hàng hiểu về việc chụp ảnh để đăng ký sim chính chủ. Sau khi được giải thích thì khách hàng cũng vui vẻ làm theo hướng dẫn của nhân viên.

Anh Phạm Vũ Anh, nhiếp ảnh gia tự do, hiện anh đang sử dụng nhà mạng Vinaphone thì anh hoàn toàn không thấy phiền phức vì được chụp ảnh để đăng ký sim chính chủ. Anh cho rằng, nếu Chính phủ đã có quyết định áp dụng thì với tư cách là một khách hàng, anh sẽ thực hiện theo, bởi điều đó tốt cho chính bản thân của anh.

Hôm nay là ngày chính thức áp dụng Nghị định số 49/2017, nhưng theo ghi nhận của phóng viên báo điện tử VTC News, ở nhiều cửa hàng, chi nhánh của các nhà mạng vẫn còn rất thưa thớt khách hàng đến đăng ký.

Từ lúc Nghị định được ban hành, đã có nhiều phản ứng không tích cực từ dư luận, tuy nhiên đây không phải là việc có thể thực hiện nhanh chóng mà cần phải có sự góp sức của báo chí, truyền thông và chính các nhà mạng làm cho người dân hiểu lợi ích của hình thức đăng ký mới này.

Phong Sơn
Bình luận
vtcnews.vn