Hồi ức vụ ám sát Gaddafi của sát thủ Libya

Thế giớiThứ Tư, 12/10/2011 06:02:00 +07:00

(VTC News) – Ở vào cái tuổi 72, Shah có vẻ tư lự: "Mấy chục người bao gồm em trai Fathi của tôi tham gia hành động ám sát đều bị bắt, bị tra tấn trong tù..."

(VTC News) – 30 năm trước, 44 người Libya cùng vạch ra kế hoạch ám sát Gaddafi. 30 năm sau, chính quyền Gaddafi sụp đổ, 3 người trong số đó bắt đầu kể lại câu chuyện trước và sau khi ám sát Gaddafi ngày trước...

3 người này lần lượt là Ahmed Shah, Tasha Ni và Gamal Saad, bị bắt vào năm 1981. Chính phủ Libya bấy giờ phán xử 3 người 7 năm tù giam với tội danh âm mưu ám sát Gaddafi.

Hôm 10/10, Saad - một cựu sát thủ nay đã 48 tuổi - kể lại với phóng viên AFP: "Khi đó 3 người bàn bạc ám sát Gaddafi tại nhà Shah, lên kế hoạch ám sát Gaddafi khi ông ta tham dự lễ khai trương của một siêu thị siêu cấp. Nhưng kế hoạch thất bại bởi Gaddafi liên tục thay đổi thời gian khai trương.

Cuối cùng, Gaddafi quyết định thời gian khai trương thị trường siêu cấp vào 2h sáng ngày 3/4/1981. Chúng tôi không thể hành động theo kế hoạch. Thực ra, không phải do Gaddafi biết trước kế hoạch ám sát, mà cách làm việc của ông ta xưa nay là vậy”
.


Gaddafi từng chết hụt nhiều lần 

Nhóm hành động lần đó bao gồm 44 sát thủ. Tại hiện trường khai trương siêu thị siêu cấp, một số sát thủ mang theo súng và lựu đạn cố gắng tiếp cận Gaddafi. Tuy không thành công, nhưng hành động ám sát cũng may mắn không bị giới cầm quyền phát hiện.

Saad kể: "Khi đó, tôi mới chỉ là đứa trẻ mười mấy tuổi. Mấy tháng sau, ai đó trong số chúng tôi vô tình nhắc đến kế hoạch ám sát với nguời khác, bị nhân viên tình báo của Gaddafi biết được. Thế là chúng tôi bị bắt và bị giam cầm tại nhà tù Abu Salim, không thể gặp gia đình”.


"Có thể nói như thế này, chúng tôi là những ‘thượng khách’ đầu tiên của nhà tù Abu Salim, khi đó mới xây dựng xong” - Tasha Ni, hiện 46 tuổi hài hước kể.

Trong khi đó, ở vào cái tuổi 72, Shah có vẻ tư lự: "Mấy chục người bao gồm em trai Fathi của tôi tham gia hành động ám sát đều bị bắt, bị tra tấn trong tù. Fathi nguyên là phi công trong quân đội của Gaddafi, bị xử tử. Nhưng chúng tôi cho rằng Fathi chết trong vụ thảm sát tại nhà tù Abu Salim.
Sau khi Fathi bị bắt, chúng tôi không nhìn thấy nó nữa”.

Nhà tù Abu Salim ở phía nam Tripoli 

Nhà tù Abu Salim nằm ở phía nam Tripoli. Một số tổ chức độc lập cho biết, trong vụ thảm sát tại nhà ngục Abu Salim vào năm 1996, có khoảng 2000 tù nhân bị sát hại, thi thể bị chôn vùi. Tháng trước, lực lượng NTC đã tuyên bố phát hiện hố chôn hơn 1700 thi thể tại nhà tù này.

"Mặc dù chịu đủ cực hình trong ngục Abu Salim, nhưng nhóm hành động vẫn bí mật tập hợp, khi có cơ hội thì dạy tiếng nước ngoài cho nhau. Tôi biết tiếng Anh nên tôi dạy họ tiếng Anh, có người biết tiếng Ý thì dạy chúng tôi học tiếng Ý" - ông già Shah kể.


Để chứng minh cho việc họ học ngoại ngữ trong từ, ba người đã lấy ra một số kỉ vật của thời kì tù tội: những tờ giấy, sổ ghi chép với nét mực viết tay những chữ cái và các câu tiếng Anh, tiếng Ý...

Nhắc đến sự sụp đổ của Gaddafi, ba cựu sát thủ đều tỏ ra hết sức vui mừng.Saad phấn khích: "Đây là một kì tích, chúng tôi vẫn chưa dám tin, nhưng giờ thì Libya tự do rồi. Con đường phía trước đầy ánh sáng”.


Còn Shah bày tỏ: "Tôi cho rằng Gaddafi sẽ bị bắt sống bởi ông ta là kẻ nhu nhược, bất tài, không có đủ dũng khí tiếp tục chiến đấu, càng không đủ can đảm để tự kết liễu đời mình”.


Sáng Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn