Hội thảo 'Vai trò định hướng của phê bình văn học, nghệ thuật'

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 05/12/2019 07:43:00 +07:00

Hội thảo tập trung đánh giá vai trò của phê bình văn học, nghệ thuật hiện nay trong hoạt động thực tiễn và hoạt động sáng tạo.

Chiều 4/12 tại Vĩnh Phúc, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức họp báo thông tin về Hội thảo khoa học toàn quốc Vai trò định hướng của phê bình văn học, nghệ thuật trong hoạt động thực tiễn và sáng tạo văn học, nghệ thuật hiện nay và kỳ họp thứ bảy của Hội đồng.

Theo TSKH Phan Đình Tân, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng, trong bối cảnh hiện nay, phê bình thiếu vắng những bài tử tế, thiếu vắng những tiếng nói khách quan. Thậm chí, các lĩnh vực âm nhạc, sân khấu, thiếu bóng dáng của các nhà phê bình. Chủ đề này là trăn trở của Hội đồng những năm qua.

1

 TSKH Phan Đình Tân, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương chủ trì họp báo.

TSKH Phan Đình Tân nói: “Thời gian qua, Hội đồng rất trăn trở với 2 chức năng là lý luận và phê bình. Công tác lý luận có nhiều thuận lợi, so với phê bình đỡ va chạm hơn. Phê bình hiện nay đang thiếu và yếu, chủ yếu là bình luận. Việc chê một tác phẩm không hề dễ dàng. Người ta cũng thường nghĩ, phê bình phải ra sau khi tác phẩm ra đời. Nhưng một trong những vai trò của phê bình định hướng dư luận, phê bình tác phẩm này để định hướng dư luận, định hướng cho những sáng tác sau đó, có những điều chỉnh, uốn nắn. Chúng tôi muốn mảng phê bình được đẩy lên, mong có tiếng nói của các nhà phê bình, kêu gọi các nhà phê bình có trách nhiệm với công việc của mình”.

Hội thảo Vai trò định hướng của phê bình văn học, nghệ thuật trong hoạt động thực tiễn và sáng tạo văn học, nghệ thuật hiện nay hướng tới mục tiêu nhận diện, đánh giá và lý giải thực trạng phê bình nói chung và ở từng loại hình văn học, nghệ thuật cụ thể, trên các phương diện cơ bản: tình hình đội ngũ, chất lượng chuyên môn, các khuynh hướng chính và những vấn đề đặt ra trong thực tiễn. Trên cơ sở đó, tập trung đánh giá vai trò của phê bình văn học, nghệ thuật hiện nay trong hoạt động thực tiễn và hoạt động sáng tạo.

Hội thảo cũng sẽ tập trung làm rõ các yếu tố tác động đến phê bình hiện nay, chỉ ra những nguyên nhân cơ bản, cả khách quan và chủ quan dẫn đến thực trạng phê bình văn học, nghệ thuật nói chung, vấn đề vai trò định hướng đối với hoạt động thực tiễn và hoạt động sáng tạo nói chung.

Đồng thời, thông qua hội thảo, đề xuất những kiến nghị, giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển phê bình văn học, nghệ thuật thời gian tới, góp phần tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật nước nhà trong thời kỳ mới.

Có hơn 70 tham luận được gửi đến Hội thảo. về cơ bản, các tham luận có nhiều cách tiếp cận, lý giải vấn đề, xuất phát từ thực tiễn các lĩnh vực văn học, nghệ thuật khác nhau nhưng đều tập trung làm rõ chủ đề Hội thảo. Trong đó, có những tham luận có chất lượng tốt, tập trung phân tích thấu đáo thực trạng và đề xuất, kiến nghị những giải pháp khả thi để tiếp tục phát triển lĩnh vực phê bình văn học, nghệ thuật trong thời gian tới.

Hội thảo dự kiến sẽ góp phần xây dựng luận cứ khoa học để đánh giá thực trạng, xây dựng hệ thống giải pháp để tiếp tục đổi mới, phát triển phê bình văn học, nghệ thuật. Trên cơ sở đó, Hội đồng sẽ có báo cáo tư vấn cụ thể, giúp Đảng, Nhà nước tiếp tục chỉ đạo vấn đề quan trọng này, góp phần phát triển lĩnh vực văn học, nghệ thuật Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.

Kết quả của Hội thảo sẽ là tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu văn học, nghệ thuật và đội ngũ văn nghệ sĩ, cập nhật tri thức và thông tin cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đang công tác trong lĩnh vực văn hóa, văn nghệ; là cơ sở để lãnh đạo các cấp, các ngành liên quan đến văn học, nghệ thuật tham khảo, ứng dụng trong thực tiễn; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư vấn của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

Sau Hội thảo, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương sẽ tổ chức kỳ họp thứ 7. Tại kỳ họp này, Hội đồng sẽ tập trung thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2019, đồng thời thảo luận, cho ý kiến về các nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng dự kiến triển khai trong năm 2020.

(Nguồn: VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn