Hội thảo khoa học Trần Huyền Trân với nghệ thuật chèo

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 03/06/2011 10:58:00 +07:00

(VTC News) - Vào sáng qua (2/6), NH Chèo HN và Viện Sân khấu và Điện ảnh phối hợp tổ chức hội thảo Trần Huyền Trân với nghệ thuật chèo.

(VTC News) - Vào sáng qua (2/6), NH Chèo HN và Viện Sân khấu và Điện ảnh phối hợp tổ chức hội thảo Trần Huyền Trân với nghệ thuật chèo.

Trần Huyền Trân (1913- 1989), tên thật là Trần Đình Kính, là một nhà thơ và là nhà hoạt động sân khấu. Từng tham gia phong trào Thơ mới, đến sau Cách mạng tháng Tám, ông lên chiến khu Việt Bắc chống Pháp, làm việc ở đoàn kịch Tháng Tám. Sau 1954, Trần Huyền Trân chuyển sang hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực sân khấu. Cùng với một số người bạn như Lộng Chương, Lưu Quang Thuận, Hà Văn Cầu, Nguyễn Đình Hàm... ông đã bỏ tiền túi ra thành lập nhóm chèo Cổ Phong để giữ gìn những giá trị nghệ thuật của dân tộc và đào tạo nghề cho các lớp diễn viên.
 

Trích đoạn chèo do Trần Huyền Trân sưu tầm, chỉnh lý trong buổi hội thảo 

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, suốt cuộc đời, Trần Huyền Trân dành tâm huyết, tài hoa và công sức góp phần vun đắp cho sự nghiệp phát triển nghệ thuật chèo nói chung, Chèo Hà Nội nói riêng. Không chỉ góp phần sưu tầm, chỉnh lý kịch bản chèo để có những vở diễn mực thước, là niềm tự hào về di sản văn hóa chèo như Quan Âm Thị Kính, Trương Viên, Vân dại...; những vở chèo mà ông là tác giả: Ngôi nhà mới, Người con dâu, Tiếng hát bên nôi, Tạ Thị Kiều, Lửa Hà Nội, Bên sông Như Nguyệt; Những vở ông là đồng tác giả như Những cô thợ dệt (Việt Dung - Xuân Bình - Cao Kim Ðiển), Cô Thủy (viết chung với Kiều Liên Sơn)... đến những vở ông đạo diễn: Vườn cam, Thạch Sanh, Bà má vùng cát trắng, Ni cô Ðàm Vân, Tú Uyên Giáng Kiều (chuyển thể chèo và đạo diễn) Câu chuyện ngược dòng (chuyển thể chèo và đạo diễn) không chỉ làm dày thêm kịch mục Nhà hát chèo Hà Nội, mà mang ý nghĩa chính trị, thời sự sâu sắc.

NSƯT Thúy Mùi, GĐ Nhà hát Chèo Hà Nội và các nghệ sĩ tại hội thảo 

Bên cạnh đó, rất nhiều gương mặt ưu tú của làng chèo: NSƯT Mạnh Phóng, NSƯT Thanh Trầm, NSƯT Mạnh Thường, Nghệ sĩ Thanh Tâm, NS Quí Bôn, NSƯT Quốc Chiêm, NSƯT Thúy Mùi, NSƯT Lan Anh, NSƯT Mai Hương, NSƯT Diễm Lộc, NSƯT Thanh Trầm đã trưởng thành dưới sự dìu dắt của cố đạo diễn Trần Huyền Trân từ những vai diễn đầu tiên.

Năm 2007, Soạn giả Trần Huyền Trân được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.

Với nhiều tham luận của các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ chèo, hội thảo đã góp những ý kiến khẳng định công lao của Trần Huyền Trân với nghệ thuật chèo, cùng những đóng góp của ông trong việc bảo tồn những nét đẹp của chèo cổ và làm cho những tích chèo cổ truyền thống được phát huy đến ngày nay.

T.L

Bình luận
vtcnews.vn