Hội thảo giới thiệu và ứng dụng các sản phẩm của Công ty General Electric trong trạm biến áp kỹ thuật số

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 13/11/2019 16:26:00 +07:00

Ngày 12/11/2019, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tổ chức Hội thảo giới thiệu và ứng dụng các sản phẩm của Công ty GE trong trạm biến áp kỹ thuật số.

Anh 1

 

Tham dự hội thảo gồm có đại diện các Ban chuyên môn như: Ban Kế hoạch, Ban Kỹ thuật, Ban Vật tư, Ban Đấu thầu, Ban Quan hệ quốc tế, Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc, Ban Quản lý dự án lưới điện, Ban Quản lý dự án phát triển điện lực, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Bắc; Các Công ty điện lực Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam.

Anh 2

Bà Hà Thị Minh Huệ trưởng Ban Quan hệ quốc tế phát biểu tại hội thảo 

Bà Hà Thị Minh Huệ - Trưởng Ban Quan hệ quốc tế cho biết, cách mạng công nghiệp 4.0 đó là sự phát triển trên 3 mảng chính đó là kỹ thuật số, công nghệ sinh học và vật lý. Ngành điện chúng ta cũng đang trong quá trình số hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, các khâu kinh doanh, kỹ thuật, dịch vụ khách hàng, quản lý tài chính...

Việc xây dựng và phát triển các trạm biến áp kỹ thuật số trên hệ thống lưới điện của Việt Nam có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm thiểu chi phí nhân công quản lý, nâng cao hiệu quả trong việc truyền nhận tín hiệu giữa các thiết bị trong trạm biến áp, từ đó có những đánh giá và giải pháp kịp thời để ngăn ngừa, xử lý sự cố hệ thống điện.

Để chuyển đổi số trong việc phân phối điện, chúng ta cần triển khai số hóa hạ tầng kỹ thuật, quản lý vận hành trên số hóa, số hóa dự liệu, tăng cường trải nghiệm tương tác khách hàng trong xu hướng chuyển đổi số.

Anh 3 3

Ông Vũ Đăng Thoảng - chuyên gia GE giới thiệu "Giải pháp Trạm kỹ thuật số được GE áp dụng trên thế giới hiện nay" 

Công ty GE là doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm trong việc nghiên cứu, thiết kế, sản xuất các sản phẩm giám sát, điều khiển, bảo vệ, đo lường kỹ thuật số. Các sản phẩm của Công ty đã được ứng trong các ngành công nghiệp, phân phối và truyền tải điện tại Việt Nam.

Công ty AIT là nhà thầu EPC có kinh nghiệm lâu năm trong việc thiết kế, cung cấp vật tư thiết bị và lắp đặt cho các trạm biến áp 500KV, 220KV và 110KV. Trong những năm qua, Công ty AIT đã tiến hành nghiên cứu ứng dụng các sản phẩm của Công ty GE để mô phỏng hệ thống trạm biến áp kỹ thuật số.

anh 4 4

Ông Nguyễn Vạn Thắng - chuyên gia AIT trình bày "Các điểm thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng Trạm kỹ thuật số tại Việt Nam" 

Trong buổi Hội thảo này, với mong muốn giúp cho EVNNPC có cái nhìn tổng quan về hệ thống trạm biến áp kỹ thuật số và có cơ hội được thử nghiệm hệ thống trên lưới điện của Tổng công ty, Công ty GE phối hợp với Công ty AIT giới thiệu về sản phẩm và ứng dụng các sản phẩm của Công ty GE trong trạm biến áp kỹ thuật số.

Theo báo cáo của Công ty GE và Công ty AIT, việc trang bị, sử dụng các thiết bị tự động hóa và điều khiển của Công ty GE như các trạm thu thập dữ liệu, các thiết bị thu thập dữ liệu, cáp truyền dữ liệu bằng cáp quang sẽ nâng cao tốc độ truyền nhận dữ liệu, cải thiện mức độ an toàn trong vận hành, loại bỏ các nguy cơ truyền dẫn điện giữa thiết bị nhất thứ và nhị thứ do sử dụng dây tín hiệu bằng đồng.

Bên cạnh đó, khi sử dụng các sản phẩm của Công ty GE, thời gian cắt điện trong việc mở rộng/thay thế hoặc sửa chữa, thời gian lắp đặt và thí nghiệm hệ thống nhị thứ giảm khoảng 40% so với hệ thống thông thường.

anh 5 5

 

Các đại biểu đã sôi nổi thảo luận về các phương án thi công lắp đặt cũng như các phương án thử nghiệm các hệ thống thiết bị của Công ty GE trên các trạm biến áp hiện có của Tổng công ty để đánh giá hiệu quả thực tế của hệ thống thiết bị. Thông qua các ý kiến thảo luận, ông Vũ Anh Phương đã chỉ đạo các Đơn vị chức năng và các Ban chuyên môn nghiên cứu, đề xuất phương án thử nghiệm các hệ thống thiết bị của Công ty GE.

Khép lại buổi Hội thảo, các bên tham gia đều ghi nhận buổi Hội thảo đã cung cấp những thông tin hữu ích về công nghệ và những lợi ích của việc sử dụng các thiết bị tự động hóa và điều khiển của Công ty GE trong các trạm biến áp.

Hy vọng với những công nghệ tiên tiến, chất lượng sản phẩm và sự hợp tác đến từ Công ty GE và Công ty AIT, EVNNPC sẽ nâng cao được khả năng vận hành và độ tin cậy trong quá trình vận hành hệ thống điện do Tổng công ty quản lý.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn