Hội thảo 'Báo chí Việt - Lào trong kỷ nguyên truyền thông số'

Thế giớiThứ Sáu, 26/07/2019 15:37:00 +07:00

Sáng 26/7, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Lào tổ chức Hội thảo báo chí quốc tế với chủ đề “Báo chí Việt - Lào trong kỷ nguyên truyền thông số”.

Hội thảo diễn ra tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Tới tham dự sự kiện này có ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An.

Hội thảo còn có sự tham gia của 2 Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi và Mai Đức Lộc. Về phía bạn Lào, có ông Savankhon Razmounttry, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Văn hóa - Du lịch, Chủ tịch Hội Nhà báo Lào; Vilaythong Sixanon, Viện trưởng Viện thông tin- Văn hóa - Du lịch, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Lào.

nguyen the ky

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ phát biểu tại Hội thảo. 

Phát biểu tại hội thảo, Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ khẳng định, những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội, các ứng dụng trên các thiết bị di dộng điện thoại, máy tính bảng, cũng như các công cụ nghe nhìn mới... đã đưa mọi người bước vào một kỷ nguyên số hoá cao độ, làm thay đổi căn bản tính chất tương tác giữa cá nhân với cá nhân và giữa cá nhân với xã hội, tác động mạnh mẽ, sâu rộng đến mọi quan hệ trong xã hội từ chính trị đến kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh. Vì vậy, yêu cầu đổi mới, yêu cầu chuyển đổi của nền báo chí là rất cần thiết để theo kịp thời đại.

“Trong kỷ nguyên số, nhà báo phải luôn trong tâm thế sẵn sàng, tác nghiệp bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu. Bên cạnh yếu tố thông tin phải luôn mới, “nóng”, nhanh nhạy, chính xác, đòi hỏi nhà báo phải biết tìm tòi những cái mới, cần thiết, bổ ích, nhân văn mà công chúng quan tâm. Biên tập viên, phóng viên cũng phải thường xuyên thay đổi tư duy, phương pháp, cách thức hoạt động, sáng tạo không ngừng để có nhiều tác phẩm tốt, hấp dẫn, không bị nhàm chán, đơn điệu. Trong kỷ nguyên số, báo chí, phát thanh, truyền hình công, là những công cụ quan trọng được sử dụng để thực hiện chức năng tuyên truyền, giáo dục, kết nối, sẻ chia thông tin, tư tưởng, tình cảm trên Internet và các loại hình truyền thông mới như facebook và Twitter”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ cho biết.

oi thao

Hội thảo báo chí quốc tế Việt - Lào trong kỷ nguyên truyền thông số. 

Theo ông Savankhone Razmountry – Chủ tịch Hội Nhà báo Lào, hội thảo là dịp trao đổi kinh nghiệm của hai Hội và báo chí hai nước trong việc xây dựng nền báo chí trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và kỷ nguyên truyền thông số; là cơ hội giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp giữa các nhà báo hai nước, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt hai nước Việt Nam - Lào trong tình hình mới.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, phân tích, làm rõ chủ đề làm báo như thế nào trong kỷ nguyên truyền thông số.

Với 26 bản tham luận, hội thảo nêu lên những ưu điểm trong sự phát triển như vũ bão của công nghệ số; tác động của công nghệ, mạng xã hội đối với các cơ quan báo chí và công chúng ngày càng lớn, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội không nhỏ đối với báo chí và cả xã hội. Trong đó, nhấn mạnh, báo chí thời đại công nghệ số nhanh nhưng phải đảm bảo tính chính xác, khoa học, nhân văn, có trách nhiệm cao với xã hội, thể hiện được bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp vẫn là yêu cầu cốt lõi đối với phóng viên, nhà báo trong bất kỳ thời đại nào.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn