Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều có thể tác động đến toàn cầu thế nào?

Thế giớiThứ Tư, 13/06/2018 15:10:00 +07:00

Dù tuyên bố chung chưa đưa ra được những giải pháp và thời gian cụ thể về chương trình phi hạt nhân hóa, hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vẫn mở ra hướng đi mới cho quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu.

Cuộc gặp lịch sử đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể tạo động lực cho quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân trên toàn cầu, theo Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc lần thứ 72 - Miroslav Lajcak. Ông Lajcak phát biểu trong lễ kỷ niệm 50 năm ký kết Hiệp định không phổ biến vũ khí hạt nhân (Nuclear Nonproliferation Treaty).

kim-jong-un-donald-trump-summit

Thỏa thuận được hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều ký trong hội nghị thượng đỉnh. (Ảnh: KCNA/EPA) 

“Tôi chào mừng động lực tiến tới hòa bình và ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời khuyến khích cả hai nhà lãnh đạo sử dụng cơ hội này để thúc đẩy quá trình hướng tới phi hạt nhân hóa xác nhận được trên bán đảo” – ông Lajcak nói.

Ông Lajcak nhận định: “Liên quan đến quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân trên toàn cầu, hội nghị thượng đỉnh ngày Thứ Ba (12/6) có thể có tác động tích cực. Dù không hẳn là một giải pháp, nó có tiềm năng trở thành bước đầu mở ra con đường đúng đắn. Giống như một nền tảng, Hiệp định không phổ biến vũ khí hạt nhân phải được duy trì mạnh mẽ. Nó là trung tâm của các điều kiện để giải trừ hạt nhân toàn cầu”.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức lần đầu tiên ngày 12/6 tại Singapore kết thúc với thỏa thuận bao gồm 4 điểm chính: đồng ý thành lập mối quan hệ song phương mới; quyết định hợp tác xây dựng cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên; tái khẳng định cam kết của Bình Nhưỡng về phi hạt nhân hóa; hồi hương di thể của những binh sỹ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh – dù là tù binh hay người mất tích – trong cuộc chiến tranh 1950 – 1953.

Video: Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân theo cam kết

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn