Liên hợp quốc thắt chặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên

Thế giớiChủ Nhật, 06/08/2017 07:57:00 +07:00

Rạng sáng 6/8 (theo giờ Việt Nam), Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung với Triều Tiên.

Trong phiên họp sáng 6/8, các thành viên của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhất trí với các biện pháp trừng phạt bổ sung nhằm cắt giảm 33% ngân sách xuất khẩu hàng năm của Bình Nhưỡng.  

Các biện pháp trừng phạt được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên vừa thực hiện hai vụ thử tên lửa trong tháng 7 vừa qua.

Dự thảo cấm Triều Tiên xuất khẩu các mặt hàng như than, sắt thép, chì, quặng sắt, quặng chì và hải sản được Mỹ soạn thảo và trình lên Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Dự thảo này còn cấm việc tăng số lượng lao động Triều Tiên ở nước ngoài, cấm liên doanh với Triều Tiên và cấm đầu tư mới vào các khoản liên doanh đã có.

My va TQ 58

Đại sứ Mỹ  tại Liên hợp quốc Nikki Haley và đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc  Lưu Kết Nhất trước cuộc bỏ phiếu thắt chặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng bảo an ngày 5/8. (Ảnh: AP)

Các bên cũng khẳng định sự ủng hộ của mình với việc nối lại cuộc đàm phán 6 bên với sự tham gia của Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga và Mỹ. Các bên cũng cho rằng cần phải thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên bằng các biện pháp hòa bình cũng như một lần nữa kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng tôn trọng chủ quyền của nhau và cùng tồn tại một cách hòa bình.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng bảo an, đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho biết nghị quyết mới này là các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất đối với bất cứ quốc gia nào.

Bà Haley cho biết Washington “đang dùng và sẽ tiếp tục dùng các biện pháp tự vệ thận trọng để bảo vệ Mỹ và đồng minh” khỏi mối đe dọa đến từ Triều Tiên.

1016421553

Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya. (Ảnh: Sputnik)

Trong khi đó, đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình, cũng như tuân thủ hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông Nebenzya chỉ trích mạnh mẽ các hành động gần đây của Washington và đồng minh trong khu vực.

Ông cho rằng Bình Nhưỡng coi các hoạt động triển khai quân sự của Mỹ và đồng minh gần biên giới của nước này là “mối đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia của họ”. Ông Nebenzya còn khẳng định rằng những hành động như vậy đã, đang và sẽ tiếp tục làm mất ổn định an ninh trên bán đảo Triều Tiên và các khu vực xung quanh.

Phía Nga cũng nhấn mạnh rằng việc đối thoại và đàm phán là cần thiết để đạt được hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, đại sứ Nga tại Liên hợp quốc cũng kêu gọi Liên hợp quốc “tăng cường các nỗ lực nhân đạo” đối với người dân ở Triều Tiên.

Video: Truyền thông tung video bắn tên lửa trong đêm

Đêm 28/7, Triều Tiên bất ngờ phóng thử tên lửa Hwasong-14. Theo cơ quan thông tấn KCNA của Triều Tiên, quả tên lửa đạt trần bay 3.724,9 km và di chuyển được quãng đường 998 km trong 47 phút 12 giây trước khi rơi xuống vùng biển ngoài khơi Nhật Bản.

Chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa trong đêm, lực lượng quân sự của Mỹ và Hàn Quốc cũng phóng thử tên lửa đạn đạo như một sự đáp trả dành cho Bình Nhưỡng. Tiếp đến ngày 30/7, Mỹ thực hiện vụ thử tên lửa đánh chặn của hệ thống THAAD và theo Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ, vụ đánh chặn này thành công.

Nguyễn Tiến (Nguồn: Sputnik, RT, TASS)
Bình luận
vtcnews.vn