Hội đồng bảo an bác dự thảo của Nga trong điều tra nghi án tấn công hóa học ở Syria

Thế giớiThứ Tư, 11/04/2018 06:59:00 +07:00

Trong phiên bỏ phiếu thứ 3 ngày 10/4 theo giờ địa phương, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc bác dự thảo nghị quyết của Nga về việc hỗ trợ điều tra nghi án tấn công hóa học tại thành phố Douma, Syria khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc Gustavo Meza-Cuadra cho biết: “Dự thảo nghị quyết không được thông qua bởi không đủ phiếu bầu”, đây là dự thảo do Nga đưa ra về việc hỗ trợ hoạt động điều tra của các chuyên gia thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) thực hiện nhằm tìm bằng chứng về cáo buộc vũ khí hóa học được sử dụng tại thành phố Douma, Syria.

Nga, Trung Quốc, Bolivia, Kazakhstan và Ethiopia bỏ phiếu thuận cho dự thảo này, trong khí đó Mỹ, Anh và Ba Lan bỏ phiếu chống, các thành viên khác của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc không bỏ phiếu. Trước đó, 2 dự thảo nghị quyết về việc tái xây dựng cơ chế của Hội đồng Bảo an về hoạt động điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học do Nga và Liên Hợp Quốc soạn thảo cũng bị bác bỏ.

1051642828

 Trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York. (Ảnh: AP)

OPCW phát thông cáo cho biết các chuyên gia thuộc tổ chức này sẵn sàng tới điều tra tại hiện trường ở thành phố Douma, Syria với sự hỗ trợ của Anh và Nga. Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết lực lượng quân đội Nga tại Syria sẵn sàng hộ tống đoàn chuyên gia của OPCW đến điều tra tại hiện trường.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley gọi đây là “ngày bực bội” của các nhà ngoại giao tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, trong khi đó Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzya kêu gọi Mỹ không hành động quân sự vì vấn đề này.

“Những lời đe dọa được đưa ra với Syria sẽ khiến cho chúng ta quan ngại sâu sắc, tất cả chúng ta, bởi chúng ta có thể phải đứng tại ngưỡng của một số sự kiện vô cùng bi thảm và nghiêm trọng”, đại sứ Vassily Nebenzya phát biểu.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn